Nếu như trước đây, các sản phẩm địa phương hầu như chỉ dừng lại ở sự nổi tiếng trong phạm vi hẹp, tiêu thụ ở mức độ khiêm tốn thì hiện nay, nhiều sản phẩm sau khi được xếp hạng sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng biết đến, dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường.
Tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP - nông sản nông thôn tiêu biểu và kết nối, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản vùng miền ở phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), bà Huỳnh Thị Thu Hà chia sẻ: Khi đến đây, tôi rất mừng vì có gần 20 sản phẩm OCOP của tỉnh từ đồ khô đến đồ tươi. Các sản phẩm đều có mã truy suất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, hạn sử dụng rõ ràng, giá thành phù hợp, vì thế, gia đình tôi luôn tìm mua các sản phẩm OCOP để làm quà biếu người thân, bạn bè, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Chị Hoàng Thị Đông - Quản lý gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP - nông sản nông thôn tiêu biểu và kết nối, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản vùng miền cho biết: Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường cũng như lợi ích từ các sản phẩm OCOP, chúng tôi quyết định kết nối các sản phẩm này từ chủ thể sản xuất đến người tiêu dùng tại tỉnh nói riêng và người tiêu dùng cả nước nói chung. Vì vậy, gian hàng của chúng tôi đang bày bán các sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao như thịt chua Thanh Sơn, gạo nếp gà gáy Mỹ Lung Yên Lập, tương Dục Mỹ Lâm Thao, tinh bột nghệ, tương làng Bợ Thanh Thủy, chè Hoài Trung Thanh Ba, chè Đá Hen, rau sắn muối chua Cẩm Khê; các tỉnh Tây Bắc có gạo nương, thịt sấy, gia vị…
Không chỉ bán lẻ tại các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, hệ thống siêu thị, các điểm bán hàng Việt tại các huyện, thành, thị đã xây dựng kế hoạch lâu dài để mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm, đưa những sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Chị Phạm Thị Hạnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã chè an toàn Long Cốc cho biết: Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp chúng tôi giới thiệu, quảng bá, đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong nước. HTX hiện có ba sản phẩm đạt chứng nhận bốn sao: Chè xanh Bát Tiên, chè Đinh đặc sản, chè Shan Tuyết. Ngoài việc bán hàng qua fanpage, chúng tôi xây dựng phần mềm bán hàng tích hợp với nền tảng số.
Nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản, ngành Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) uy tín trong nước. Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn cũng được duy trì vận hành và phát triển. Đến nay, Sàn giao dịch TMĐT đã có gần 280 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, đơn vị với hơn 900 sản phẩm, dịch vụ của tỉnh, trong đó có các sản phẩm OCOP.
P.V