Thứ bảy 06/12/2025 11:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Huawei không cần thiết phải sản xuất chất bán dẫn của riêng mình

29/06/2021 11:22
Huawei Technologies đã bắt đầu xây dựng các hệ thống dự phòng để chuẩn bị ứng phó cho các lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ từ nhiều thập kỷ trước. Một điều mà họ đã không làm là xây dựng một cưởng chế tạo chất bán dẫn cho riêng mình.

Huawei Mate 40 Pro được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu vào ngày 18 tháng 6: Các lô hàng điện thoại thông minh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể giảm tới 60% trong năm nay. © VCG / Getty Images

Huawei Mate 40 Pro được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu vào ngày 18 tháng 6: Các lô hàng điện thoại thông minh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể giảm tới 60% trong năm nay. Ảnh: VCG / Getty Images.

Điều này đã trở thành một sai lầm nghiêm trọng. Sau khi Mỹ thắt chặt mối quan hệ của Huawei với các bên bán sản phẩm linh kiện, các lô điện thoại thông minh của gã khổng lồ Trung Quốc có thể giảm hơn 60% trong năm nay, trong khi đơn vị thiết kế chip hàng đầu ngành của họ là HiSilicon đã nhanh chóng tụt lại phía sau các đối thủ. Các lô hàng của HiSilicon đã giảm 88% trong quý đầu tiên của năm 2021.

Có nhiều lý do tại sao Huawei không xây dựng thành công của riêng mình.

Thứ nhất, công ty đã đánh giá quá thấp mức độ nghiêm ngặt của các hành động của Hoa Kỳ ngăn chặn quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến của Huawei. Ví dụ: thay đổi các ngưỡng tối thiểu - trong đó quy định hàng hóa nào phải chịu thuế của Hoa Kỳ - từ việc áp dụng với những thiết bị có chứa hơn 25% công nghệ do Hoa kỳ sản xuất sang những thiết bị chỉ cần chứa bất kỳ công nghệ nào của Mỹ.

Các hành động này cũng mở rộng phạm vi sản phẩm mà Huawei không thể tiếp cận, khiến Huawei mất khả năng ký hợp đồng với các nhà sản xuất bên thứ ba như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) để sản xuất các chip tiên tiến mà họ cần.

Hơn nữa, trong thời kỳ hoàng kim của sự phát triển, việc Huawei xây dựng nhà máy chế tạo của riêng mình không mang lại ý nghĩa kinh tế. Năm 2010, Huawei kiếm được 3,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trên doanh thu 28 tỷ USD.

Năm đó, ngân sách nghiên cứu và phát triển thường xuyên của TSMC là gần 1 tỷ đô la và chi phí đầu tư của nó là gần 6 tỷ đô la. Quy mô của Huawei không đủ để hỗ trợ chi phí đầu tư lớn và chi phí nghiên cứu liên quan đến sản xuất chip tiên tiến. Khi Samsung Electronics bước vào lĩnh vực kinh doanh tầm cỡ vào những năm 1970, chi phí mới có thể ít hơn nhiều.

Lý do cơ bản nhất khiến Huawei không bao giờ tham gia vào lĩnh vực sản xuất chip là Huawei chỉ đơn giản là hoạt động hợp lý như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. Giai đoạn từ năm 1991, khi Huawei bắt đầu phát triển chất bán dẫn cho các sản phẩm viễn thông của mình, đến cuối những năm 2010, khi xu hướng đảo ngược, đã chứng kiến ​​một sự chuyển đổi lớn trong ngành.

Huawei chỉ đơn giản là hoạt động hợp lý như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. © Imaginechina / AP
Huawei chỉ đơn giản là hoạt động như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. Ảnh: AP.

Trong suốt hai thập kỷ này, ý tưởng về việc có các bộ phận riêng biệt có nhiệm vụ sản xuất chip cho các công ty thiết kế chip đã trở thành xu hướng chủ đạo. Khi HiSilicon được thành lập vào năm 2004 và thuộc sở hữu của Huawei như một công ty bán dẫn không sản xuất trực tiếp, Huawei không thể lường trước được một ngày nào đó hãng sẽ trở thành nạn nhân lớn nhất của quy chuẩn của ngành và bị tụt lại phía sau.

Trong khi có các yếu tố bên ngoài như sự phong tỏa công nghệ của phương Tây, thực tế cơ bản là sự phát triển công nghệ của Trung Quốc về cơ bản là một yếu tố khiến Trung Quốc được tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sau khi Trung Quốc ban đầu đóng vai trò là trung tâm lắp ráp và sản xuất các sản phẩm cấp thấp, nước này sẽ dần dần tiến lên trong chuỗi giá trị.

Ví dụ, trong lĩnh vực bán dẫn, Trung Quốc lần đầu tiên tự thành lập mình như một trung tâm thử nghiệm và đóng gói, phân khúc sử dụng nhiều lao động nhất nhưng ít giá trị gia tăng nhất trong chuỗi cung ứng bán dẫn. Sau một thời gian, Bắc Kinh đã khởi xướng các chính sách thúc đẩy thiết kế chip và sản xuất chip trong nỗ lực leo lên các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn.

Các chính sách được thiết kế trên cơ sở chuỗi cung ứng toàn cầu hóa. Bắc Kinh đã hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty nổi tiếng, được phân loại là công ty phần mềm và được hưởng các chính sách khuyến khích toàn diện hơn như lãi suất ưu đãi và tài trợ cho đào tạo.

Ngoài ra, chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với các loại chip nhập khẩu do các công ty nước ngoài sản xuất nhưng do các công ty trong nước thiết kế do loại chip này khiến các công ty trong nước Trung Quốc không thể sản xuất được.

Nói cách khác, các chính sách của Trung Quốc đã củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu hóa bằng cách kết hợp chặt chẽ hơn nữa các nhà thiết kế chip Trung Quốc với các nhà sản xuất chip nước ngoài. Kết quả gián tiếp là nó tạo ra một môi trường thị trường gần như không thể cho các nhà sản xuất Trung Quốc tiến bộ về mặt công nghệ vì các nhà thiết kế chip Trung Quốc - được khuyến khích ký hợp đồng với các công ty nước ngoài.

Song song đó, việc áp dụng các chuỗi cung ứng toàn cầu hóa đã dẫn đến vị thế thống trị của các nhà sản xuất Trung Quốc đối với những mặt hàng như tivi, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy tính và điện thoại, nhưng cũng dẫn đến các công ty phụ thuộc sâu vào các bộ phận nhập khẩu.

Nhìn nhận lại, các công ty công nghệ Trung Quốc đã không tập trung vào phát triển bản thân nhiều như họ nên có. Bất chấp chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của các tập đoàn Trung Quốc tăng 119 lần từ năm 1995 đến năm 2019, Trung Quốc ngày nay vẫn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài, từ chất bán dẫn đến thiết bị y tế.

Khi nhu cầu về các chuỗi cung ứng toàn cầu dang tăng cao trên khắp thế giới, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, đã rút ra bài học khó khăn cho mình.

Nhưng các quốc gia nên cố gắng hạn chế thiệt hại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vì an ninh quốc gia. Nếu sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, thì sự đổ vỡ của họ sẽ dễ khiến mọi người bị tổn thương. Huawei đã không xây dựng sức mạnh của riêng mình và không bắt buộc phải làm như vậy. Các công ty khác cũng nên được thoát khỏi tình trạng khó khăn như Huawei.

Lyly (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.