Thứ sáu 07/11/2025 15:10
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Huawei không cần thiết phải sản xuất chất bán dẫn của riêng mình

29/06/2021 11:22
Huawei Technologies đã bắt đầu xây dựng các hệ thống dự phòng để chuẩn bị ứng phó cho các lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ từ nhiều thập kỷ trước. Một điều mà họ đã không làm là xây dựng một cưởng chế tạo chất bán dẫn cho riêng mình.

Huawei Mate 40 Pro được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu vào ngày 18 tháng 6: Các lô hàng điện thoại thông minh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể giảm tới 60% trong năm nay. © VCG / Getty Images

Huawei Mate 40 Pro được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu vào ngày 18 tháng 6: Các lô hàng điện thoại thông minh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể giảm tới 60% trong năm nay. Ảnh: VCG / Getty Images.

Điều này đã trở thành một sai lầm nghiêm trọng. Sau khi Mỹ thắt chặt mối quan hệ của Huawei với các bên bán sản phẩm linh kiện, các lô điện thoại thông minh của gã khổng lồ Trung Quốc có thể giảm hơn 60% trong năm nay, trong khi đơn vị thiết kế chip hàng đầu ngành của họ là HiSilicon đã nhanh chóng tụt lại phía sau các đối thủ. Các lô hàng của HiSilicon đã giảm 88% trong quý đầu tiên của năm 2021.

Có nhiều lý do tại sao Huawei không xây dựng thành công của riêng mình.

Thứ nhất, công ty đã đánh giá quá thấp mức độ nghiêm ngặt của các hành động của Hoa Kỳ ngăn chặn quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến của Huawei. Ví dụ: thay đổi các ngưỡng tối thiểu - trong đó quy định hàng hóa nào phải chịu thuế của Hoa Kỳ - từ việc áp dụng với những thiết bị có chứa hơn 25% công nghệ do Hoa kỳ sản xuất sang những thiết bị chỉ cần chứa bất kỳ công nghệ nào của Mỹ.

Các hành động này cũng mở rộng phạm vi sản phẩm mà Huawei không thể tiếp cận, khiến Huawei mất khả năng ký hợp đồng với các nhà sản xuất bên thứ ba như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) để sản xuất các chip tiên tiến mà họ cần.

Hơn nữa, trong thời kỳ hoàng kim của sự phát triển, việc Huawei xây dựng nhà máy chế tạo của riêng mình không mang lại ý nghĩa kinh tế. Năm 2010, Huawei kiếm được 3,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trên doanh thu 28 tỷ USD.

Năm đó, ngân sách nghiên cứu và phát triển thường xuyên của TSMC là gần 1 tỷ đô la và chi phí đầu tư của nó là gần 6 tỷ đô la. Quy mô của Huawei không đủ để hỗ trợ chi phí đầu tư lớn và chi phí nghiên cứu liên quan đến sản xuất chip tiên tiến. Khi Samsung Electronics bước vào lĩnh vực kinh doanh tầm cỡ vào những năm 1970, chi phí mới có thể ít hơn nhiều.

Lý do cơ bản nhất khiến Huawei không bao giờ tham gia vào lĩnh vực sản xuất chip là Huawei chỉ đơn giản là hoạt động hợp lý như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. Giai đoạn từ năm 1991, khi Huawei bắt đầu phát triển chất bán dẫn cho các sản phẩm viễn thông của mình, đến cuối những năm 2010, khi xu hướng đảo ngược, đã chứng kiến ​​một sự chuyển đổi lớn trong ngành.

Huawei chỉ đơn giản là hoạt động hợp lý như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. © Imaginechina / AP
Huawei chỉ đơn giản là hoạt động như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. Ảnh: AP.

Trong suốt hai thập kỷ này, ý tưởng về việc có các bộ phận riêng biệt có nhiệm vụ sản xuất chip cho các công ty thiết kế chip đã trở thành xu hướng chủ đạo. Khi HiSilicon được thành lập vào năm 2004 và thuộc sở hữu của Huawei như một công ty bán dẫn không sản xuất trực tiếp, Huawei không thể lường trước được một ngày nào đó hãng sẽ trở thành nạn nhân lớn nhất của quy chuẩn của ngành và bị tụt lại phía sau.

Trong khi có các yếu tố bên ngoài như sự phong tỏa công nghệ của phương Tây, thực tế cơ bản là sự phát triển công nghệ của Trung Quốc về cơ bản là một yếu tố khiến Trung Quốc được tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sau khi Trung Quốc ban đầu đóng vai trò là trung tâm lắp ráp và sản xuất các sản phẩm cấp thấp, nước này sẽ dần dần tiến lên trong chuỗi giá trị.

Ví dụ, trong lĩnh vực bán dẫn, Trung Quốc lần đầu tiên tự thành lập mình như một trung tâm thử nghiệm và đóng gói, phân khúc sử dụng nhiều lao động nhất nhưng ít giá trị gia tăng nhất trong chuỗi cung ứng bán dẫn. Sau một thời gian, Bắc Kinh đã khởi xướng các chính sách thúc đẩy thiết kế chip và sản xuất chip trong nỗ lực leo lên các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn.

Các chính sách được thiết kế trên cơ sở chuỗi cung ứng toàn cầu hóa. Bắc Kinh đã hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty nổi tiếng, được phân loại là công ty phần mềm và được hưởng các chính sách khuyến khích toàn diện hơn như lãi suất ưu đãi và tài trợ cho đào tạo.

Ngoài ra, chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với các loại chip nhập khẩu do các công ty nước ngoài sản xuất nhưng do các công ty trong nước thiết kế do loại chip này khiến các công ty trong nước Trung Quốc không thể sản xuất được.

Nói cách khác, các chính sách của Trung Quốc đã củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu hóa bằng cách kết hợp chặt chẽ hơn nữa các nhà thiết kế chip Trung Quốc với các nhà sản xuất chip nước ngoài. Kết quả gián tiếp là nó tạo ra một môi trường thị trường gần như không thể cho các nhà sản xuất Trung Quốc tiến bộ về mặt công nghệ vì các nhà thiết kế chip Trung Quốc - được khuyến khích ký hợp đồng với các công ty nước ngoài.

Song song đó, việc áp dụng các chuỗi cung ứng toàn cầu hóa đã dẫn đến vị thế thống trị của các nhà sản xuất Trung Quốc đối với những mặt hàng như tivi, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy tính và điện thoại, nhưng cũng dẫn đến các công ty phụ thuộc sâu vào các bộ phận nhập khẩu.

Nhìn nhận lại, các công ty công nghệ Trung Quốc đã không tập trung vào phát triển bản thân nhiều như họ nên có. Bất chấp chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của các tập đoàn Trung Quốc tăng 119 lần từ năm 1995 đến năm 2019, Trung Quốc ngày nay vẫn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài, từ chất bán dẫn đến thiết bị y tế.

Khi nhu cầu về các chuỗi cung ứng toàn cầu dang tăng cao trên khắp thế giới, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, đã rút ra bài học khó khăn cho mình.

Nhưng các quốc gia nên cố gắng hạn chế thiệt hại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vì an ninh quốc gia. Nếu sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, thì sự đổ vỡ của họ sẽ dễ khiến mọi người bị tổn thương. Huawei đã không xây dựng sức mạnh của riêng mình và không bắt buộc phải làm như vậy. Các công ty khác cũng nên được thoát khỏi tình trạng khó khăn như Huawei.

Lyly (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.