Thứ ba 16/09/2025 03:43
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Huawei không cần thiết phải sản xuất chất bán dẫn của riêng mình

29/06/2021 11:22
Huawei Technologies đã bắt đầu xây dựng các hệ thống dự phòng để chuẩn bị ứng phó cho các lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ từ nhiều thập kỷ trước. Một điều mà họ đã không làm là xây dựng một cưởng chế tạo chất bán dẫn cho riêng mình.

Huawei Mate 40 Pro được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu vào ngày 18 tháng 6: Các lô hàng điện thoại thông minh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể giảm tới 60% trong năm nay. © VCG / Getty Images

Huawei Mate 40 Pro được trưng bày tại một cửa hàng ở Hàng Châu vào ngày 18 tháng 6: Các lô hàng điện thoại thông minh của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể giảm tới 60% trong năm nay. Ảnh: VCG / Getty Images.

Điều này đã trở thành một sai lầm nghiêm trọng. Sau khi Mỹ thắt chặt mối quan hệ của Huawei với các bên bán sản phẩm linh kiện, các lô điện thoại thông minh của gã khổng lồ Trung Quốc có thể giảm hơn 60% trong năm nay, trong khi đơn vị thiết kế chip hàng đầu ngành của họ là HiSilicon đã nhanh chóng tụt lại phía sau các đối thủ. Các lô hàng của HiSilicon đã giảm 88% trong quý đầu tiên của năm 2021.

Có nhiều lý do tại sao Huawei không xây dựng thành công của riêng mình.

Thứ nhất, công ty đã đánh giá quá thấp mức độ nghiêm ngặt của các hành động của Hoa Kỳ ngăn chặn quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến của Huawei. Ví dụ: thay đổi các ngưỡng tối thiểu - trong đó quy định hàng hóa nào phải chịu thuế của Hoa Kỳ - từ việc áp dụng với những thiết bị có chứa hơn 25% công nghệ do Hoa kỳ sản xuất sang những thiết bị chỉ cần chứa bất kỳ công nghệ nào của Mỹ.

Các hành động này cũng mở rộng phạm vi sản phẩm mà Huawei không thể tiếp cận, khiến Huawei mất khả năng ký hợp đồng với các nhà sản xuất bên thứ ba như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) để sản xuất các chip tiên tiến mà họ cần.

Hơn nữa, trong thời kỳ hoàng kim của sự phát triển, việc Huawei xây dựng nhà máy chế tạo của riêng mình không mang lại ý nghĩa kinh tế. Năm 2010, Huawei kiếm được 3,6 tỷ USD lợi nhuận ròng trên doanh thu 28 tỷ USD.

Năm đó, ngân sách nghiên cứu và phát triển thường xuyên của TSMC là gần 1 tỷ đô la và chi phí đầu tư của nó là gần 6 tỷ đô la. Quy mô của Huawei không đủ để hỗ trợ chi phí đầu tư lớn và chi phí nghiên cứu liên quan đến sản xuất chip tiên tiến. Khi Samsung Electronics bước vào lĩnh vực kinh doanh tầm cỡ vào những năm 1970, chi phí mới có thể ít hơn nhiều.

Lý do cơ bản nhất khiến Huawei không bao giờ tham gia vào lĩnh vực sản xuất chip là Huawei chỉ đơn giản là hoạt động hợp lý như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. Giai đoạn từ năm 1991, khi Huawei bắt đầu phát triển chất bán dẫn cho các sản phẩm viễn thông của mình, đến cuối những năm 2010, khi xu hướng đảo ngược, đã chứng kiến ​​một sự chuyển đổi lớn trong ngành.

Huawei chỉ đơn giản là hoạt động hợp lý như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. © Imaginechina / AP
Huawei chỉ đơn giản là hoạt động như một thực thể thương mại phù hợp với xu hướng của ngành. Ảnh: AP.

Trong suốt hai thập kỷ này, ý tưởng về việc có các bộ phận riêng biệt có nhiệm vụ sản xuất chip cho các công ty thiết kế chip đã trở thành xu hướng chủ đạo. Khi HiSilicon được thành lập vào năm 2004 và thuộc sở hữu của Huawei như một công ty bán dẫn không sản xuất trực tiếp, Huawei không thể lường trước được một ngày nào đó hãng sẽ trở thành nạn nhân lớn nhất của quy chuẩn của ngành và bị tụt lại phía sau.

Trong khi có các yếu tố bên ngoài như sự phong tỏa công nghệ của phương Tây, thực tế cơ bản là sự phát triển công nghệ của Trung Quốc về cơ bản là một yếu tố khiến Trung Quốc được tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sau khi Trung Quốc ban đầu đóng vai trò là trung tâm lắp ráp và sản xuất các sản phẩm cấp thấp, nước này sẽ dần dần tiến lên trong chuỗi giá trị.

Ví dụ, trong lĩnh vực bán dẫn, Trung Quốc lần đầu tiên tự thành lập mình như một trung tâm thử nghiệm và đóng gói, phân khúc sử dụng nhiều lao động nhất nhưng ít giá trị gia tăng nhất trong chuỗi cung ứng bán dẫn. Sau một thời gian, Bắc Kinh đã khởi xướng các chính sách thúc đẩy thiết kế chip và sản xuất chip trong nỗ lực leo lên các phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn.

Các chính sách được thiết kế trên cơ sở chuỗi cung ứng toàn cầu hóa. Bắc Kinh đã hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty nổi tiếng, được phân loại là công ty phần mềm và được hưởng các chính sách khuyến khích toàn diện hơn như lãi suất ưu đãi và tài trợ cho đào tạo.

Ngoài ra, chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với các loại chip nhập khẩu do các công ty nước ngoài sản xuất nhưng do các công ty trong nước thiết kế do loại chip này khiến các công ty trong nước Trung Quốc không thể sản xuất được.

Nói cách khác, các chính sách của Trung Quốc đã củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu hóa bằng cách kết hợp chặt chẽ hơn nữa các nhà thiết kế chip Trung Quốc với các nhà sản xuất chip nước ngoài. Kết quả gián tiếp là nó tạo ra một môi trường thị trường gần như không thể cho các nhà sản xuất Trung Quốc tiến bộ về mặt công nghệ vì các nhà thiết kế chip Trung Quốc - được khuyến khích ký hợp đồng với các công ty nước ngoài.

Song song đó, việc áp dụng các chuỗi cung ứng toàn cầu hóa đã dẫn đến vị thế thống trị của các nhà sản xuất Trung Quốc đối với những mặt hàng như tivi, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy tính và điện thoại, nhưng cũng dẫn đến các công ty phụ thuộc sâu vào các bộ phận nhập khẩu.

Nhìn nhận lại, các công ty công nghệ Trung Quốc đã không tập trung vào phát triển bản thân nhiều như họ nên có. Bất chấp chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của các tập đoàn Trung Quốc tăng 119 lần từ năm 1995 đến năm 2019, Trung Quốc ngày nay vẫn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ nước ngoài, từ chất bán dẫn đến thiết bị y tế.

Khi nhu cầu về các chuỗi cung ứng toàn cầu dang tăng cao trên khắp thế giới, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, đã rút ra bài học khó khăn cho mình.

Nhưng các quốc gia nên cố gắng hạn chế thiệt hại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vì an ninh quốc gia. Nếu sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, thì sự đổ vỡ của họ sẽ dễ khiến mọi người bị tổn thương. Huawei đã không xây dựng sức mạnh của riêng mình và không bắt buộc phải làm như vậy. Các công ty khác cũng nên được thoát khỏi tình trạng khó khăn như Huawei.

Lyly (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Thông tin này được nêu trong báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 do Công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố.