Hiệp hội Vận tải ô tô - VATA đề xuất "siết" phương tiện siêu trường, siêu trọng

09:51 01/06/2024

Hiệp hội Vận tải ô tô đề xuất xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải phù hợp và đáp ứng yêu cầu vận chuyển loại hàng, kích thước, khối lượng của hàng và phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp. 

Các chuyên gia và doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã đề xuất một số kiến nghị nhằm điều chỉnh và sửa đổi các quy định trong dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để phù hợp với thực tế và giảm bớt thủ tục hành chính.

Đối với dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, tại Điều 52 về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với xe quá khổ, xe quá tải trọng, xe bánh xích lưu hành trên đường bộ, VATA kiến nghị bổ sung hai điểm mới vào khoản 3. Cụ thể, điểm c sẽ quy định rằng, xe quá khổ giới hạn vận chuyển một hoặc nhiều đơn nguyên hàng bao gồm kiện hàng còn nguyên kẹp chì, niêm phong theo quy định, hoặc các cấu kiện xây dựng, phương tiện, thiết bị, máy móc nguyên chiếc, hàng không thể tháo rời hoặc chia nhỏ, hàng siêu trường, siêu trọng. Điểm d sẽ quy định rằng, xe quá tải trọng và xe bánh xích không vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.

Hiệp hội Vận tải ô tô đề xuất
Hiệp hội Vận tải ô tô đề xuất "siết" phương tiện siêu trường, siêu trọng.

Ngoài ra, VATA cũng đề nghị bỏ quy định yêu cầu gửi thông báo ngay cho cơ quan Cảnh sát giao thông Bộ Công an và cơ quan Cảnh sát giao thông nơi có tuyến đường mà phương tiện đi qua trong khoản 7 của điều này. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA, cho biết rằng, mỗi ngày có hàng trăm giấy phép lưu hành được cấp, nếu mỗi giấy phép phải gửi thông báo như vậy sẽ tăng thủ tục hành chính và làm chậm thời gian vận chuyển của doanh nghiệp. Hơn nữa, điều này còn đòi hỏi các cơ quan Cảnh sát giao thông phải tăng biên chế để xử lý các thông báo này.

Tại Điều 53 về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, VATA đề xuất sửa đổi bổ sung khoản 2. Nội dung mới sẽ là xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải phù hợp và đáp ứng yêu cầu vận chuyển loại hàng, kích thước, khối lượng của hàng và phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp. Đồng thời, VATA đề nghị bỏ cụm từ "tự hành có gắn động cơ" trong khoản 3, cho rằng quy định chi tiết này là không cần thiết.

Tương tự như khoản 7 của Điều 52, VATA cũng đề nghị bỏ quy định yêu cầu gửi thông báo ngay cho cơ quan Cảnh sát giao thông Bộ Công an và cơ quan Cảnh sát giao thông nơi có đoạn đường mà phương tiện đi qua trong khoản 5 của Điều 53.

Với Điều 54 về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với xe cứu hộ giao thông đường bộ, VATA kiến nghị bổ sung cụm từ "chưa đủ điều kiện tham gia giao thông" vào khoản 1. Nội dung mới sẽ là: xe cứu hộ giao thông đường bộ là xe ô- tô chuyên dùng có trang bị dụng cụ, thiết bị dùng để cứu hộ, hỗ trợ di chuyển hoặc chuyên chở các phương tiện giao thông bị hư hỏng, sự cố, chưa đủ điều kiện tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phương tiện ô-tô thành phẩm được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước, chưa có biển kiểm soát, chưa đăng kiểm và chưa đủ điều kiện tham gia giao thông, nên cần phải có phương tiện khác chuyên chở.

Những kiến nghị này của VATA nhằm mục đích giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn giao thông trên đường bộ.

P.V (t/h)