Thứ năm 19/09/2024 11:33
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Havaianas: Từ hãng dép xỏ ngón Brazil đến thương hiệu vang danh toàn cầu

08/01/2024 15:30
Xuất phát điểm chỉ là những đôi dép xỏ ngón giá rẻ dành cho người lao động ở Brazil, thương hiệu Havaianas đã trải qua nhiều biến động để trở thành một thương hiệu thời trang quốc tế uy tín.
aa
Ảnh minh họa

Thương hiệu Havaianas được thành lập vào năm 1962 bởi Tập đoàn Alpargatas với tên gọi xuất phát từ Bồ Đào Nha mang nghĩa "Người Hawaii" nhằm tôn vinh hòn đảo nhiệt đới này. Những đôi dép xỏ ngón với đủ sắc màu của hãng được lấy ý tưởng từ dép Zori truyền thống của Nhật Bản với quai vải và đế rơm nhưng được cải tiến bằng quai cao su và thiết kế hiện đại hơn. Ban đầu, khách hàng mục tiêu của hãng là công nhân nghèo ở Brazil, nhưng chỉ sau 2 năm, chúng trở nên phổ biến và được bán trực tiếp trên khắp đất nước, mang lại sự phấn khích mỗi khi xuất hiện.

Thực tế, Tập đoàn Alpargatas sáng chế ra dép tông cao su vào năm 1966 với mẫu mã ban đầu chỉ có 2 màu cơ bản là xanh dương và trắng. Năm 1969, một lỗi nhỏ trong dây chuyền sản xuất đã khiến hãng tạo ra những đôi dép màu xanh lá cây, từ đó giúp Havaianas mở ra cơ hội mở rộng dòng sản phẩm cho những tín đồ yêu thích màu này. Năm 1980, Chính phủ Brazil công nhận Havaianas là sản phẩm "quốc dân", đưa thương hiệu vào danh sách các mặt hàng cơ bản được kiểm soát lạm phát, giúp thương hiệu tiêu thụ hàng triệu đôi dép bán mỗi năm vào thời điểm đó.

Ảnh minh họa

Đầu những năm 1990, doanh số của Havaianas sụt giảm trầm trọng do nền kinh tế Brazil bớt khó khăn khiến người dân có nhiều điều kiện để mua những món hàng đắt giá hơn. Doanh số bán hàng giảm 35% vào năm 1993 tương đương với 65 triệu đôi dép buộc Alpargatas phải thay đổi chiến lược tiếp thị để tái định vị thương hiệu và biến Havaianas thành sản phẩm thời trang, vượt qua mác gắn "sản phẩm dành cho người nghèo" trước đó.

Năm 1999, Havaianas trở lại đường đua, chính thức gia nhập thế giới thời trang sau khi xuất hiện trong show của nhà thiết kế nổi tiếng Jean Paul Gaultier. Thương hiệu đưa ra chiến lược hợp tác với các thương hiệu và nhà thiết kế nổi tiếng, mở rộng sản phẩm từ 2 lên hơn 25 mẫu, nâng cấp quy trình đóng gói sang trọng và đẩy giá thành lên cao hơn. Sự thay đổi vượt trội trong chiến lược kinh doanh kèm theo sự hợp tác cùng những người nổi tiếng đã giúp doanh số của hãng tăng từ 65 triệu đôi năm 1993 lên 105 triệu đôi năm 1999.

Năm 2008, CEO tiền nhiệm của hãng quyết định biến Havaianas thành thương hiệu toàn cầu. Đến năm 2011, Havaianas đã mở rộng tới hơn 80 quốc gia, giúp Alpargatas có tổng doanh thu 2,6 tỷ real Brazil (khoảng 540.000 USD). Năm 2015, Alpargatas chuyển chủ sở hữu với giá 2,7 tỷ real Brazil (khoảng 718 triệu USD). Tuy nhiên, sau 2 năm, Alpargatas tiếp tục bị bán lại với giá 3,5 tỷ real Brazil (khoảng 1,1 tỷ USD).

Năm 2021, Havaianas đạt doanh số bán kỷ lục 260 triệu đôi dép, tăng 30 triệu so với 2020. Tuy nhiên, thương hiệu bắt đầu gặp sóng gió kể từ năm 2022 và chịu nhiều thua lỗ dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Một nhóm người hâm mộ của Taylor Swift đã quyên góp được 40.000 đô la sau khi Trump đăng bài ghét nữ ca sĩ.
Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập đáng kể, kênh YouTube cá nhân của Ronaldo cũng nhằm mục đích thiết lập mối liên hệ gần gũi hơn với các fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Tỷ phú công nghệ Pavel Durov luôn tuân thủ những quy tắc chăm sóc bản thân nghiêm ngặt. Những nguyên tắc khắt khe này không chỉ giúp CEO Telegram giữ được ngoại hình hoàn hảo mà còn giúp anh thiết lập một lối sống lành mạnh.
Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Tính tới 7h45 ngày 22/8, kênh đạt 10 triệu lượt - cột mốc tương ứng nút kim cương và đều là kỷ lục trên nền tảng.
Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Bruce Springsteen, nhạc sĩ biểu tượng được biết đến với những bản hit như Born in the USA , đã chính thức đạt được danh hiệu tỷ phú, theo báo cáo của Forbes.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son