Thứ ba 01/04/2025 18:15
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Havaianas: Từ hãng dép xỏ ngón Brazil đến thương hiệu vang danh toàn cầu

08/01/2024 15:30
Xuất phát điểm chỉ là những đôi dép xỏ ngón giá rẻ dành cho người lao động ở Brazil, thương hiệu Havaianas đã trải qua nhiều biến động để trở thành một thương hiệu thời trang quốc tế uy tín.
Ảnh minh họa

Thương hiệu Havaianas được thành lập vào năm 1962 bởi Tập đoàn Alpargatas với tên gọi xuất phát từ Bồ Đào Nha mang nghĩa "Người Hawaii" nhằm tôn vinh hòn đảo nhiệt đới này. Những đôi dép xỏ ngón với đủ sắc màu của hãng được lấy ý tưởng từ dép Zori truyền thống của Nhật Bản với quai vải và đế rơm nhưng được cải tiến bằng quai cao su và thiết kế hiện đại hơn. Ban đầu, khách hàng mục tiêu của hãng là công nhân nghèo ở Brazil, nhưng chỉ sau 2 năm, chúng trở nên phổ biến và được bán trực tiếp trên khắp đất nước, mang lại sự phấn khích mỗi khi xuất hiện.

Thực tế, Tập đoàn Alpargatas sáng chế ra dép tông cao su vào năm 1966 với mẫu mã ban đầu chỉ có 2 màu cơ bản là xanh dương và trắng. Năm 1969, một lỗi nhỏ trong dây chuyền sản xuất đã khiến hãng tạo ra những đôi dép màu xanh lá cây, từ đó giúp Havaianas mở ra cơ hội mở rộng dòng sản phẩm cho những tín đồ yêu thích màu này. Năm 1980, Chính phủ Brazil công nhận Havaianas là sản phẩm "quốc dân", đưa thương hiệu vào danh sách các mặt hàng cơ bản được kiểm soát lạm phát, giúp thương hiệu tiêu thụ hàng triệu đôi dép bán mỗi năm vào thời điểm đó.

Ảnh minh họa

Đầu những năm 1990, doanh số của Havaianas sụt giảm trầm trọng do nền kinh tế Brazil bớt khó khăn khiến người dân có nhiều điều kiện để mua những món hàng đắt giá hơn. Doanh số bán hàng giảm 35% vào năm 1993 tương đương với 65 triệu đôi dép buộc Alpargatas phải thay đổi chiến lược tiếp thị để tái định vị thương hiệu và biến Havaianas thành sản phẩm thời trang, vượt qua mác gắn "sản phẩm dành cho người nghèo" trước đó.

Năm 1999, Havaianas trở lại đường đua, chính thức gia nhập thế giới thời trang sau khi xuất hiện trong show của nhà thiết kế nổi tiếng Jean Paul Gaultier. Thương hiệu đưa ra chiến lược hợp tác với các thương hiệu và nhà thiết kế nổi tiếng, mở rộng sản phẩm từ 2 lên hơn 25 mẫu, nâng cấp quy trình đóng gói sang trọng và đẩy giá thành lên cao hơn. Sự thay đổi vượt trội trong chiến lược kinh doanh kèm theo sự hợp tác cùng những người nổi tiếng đã giúp doanh số của hãng tăng từ 65 triệu đôi năm 1993 lên 105 triệu đôi năm 1999.

Năm 2008, CEO tiền nhiệm của hãng quyết định biến Havaianas thành thương hiệu toàn cầu. Đến năm 2011, Havaianas đã mở rộng tới hơn 80 quốc gia, giúp Alpargatas có tổng doanh thu 2,6 tỷ real Brazil (khoảng 540.000 USD). Năm 2015, Alpargatas chuyển chủ sở hữu với giá 2,7 tỷ real Brazil (khoảng 718 triệu USD). Tuy nhiên, sau 2 năm, Alpargatas tiếp tục bị bán lại với giá 3,5 tỷ real Brazil (khoảng 1,1 tỷ USD).

Năm 2021, Havaianas đạt doanh số bán kỷ lục 260 triệu đôi dép, tăng 30 triệu so với 2020. Tuy nhiên, thương hiệu bắt đầu gặp sóng gió kể từ năm 2022 và chịu nhiều thua lỗ dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Theo từng phong cách

Theo từng phong cách

Với kiến trúc đương đại sang trọng, không gian xanh mát cùng dịch vụ chuyên nghiệp, Sao Mai Center là lựa chọn lý tưởng cho ngày trọng đại của các cặp đôi.
Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Với khả năng sáng tạo không giới hạn, một chủ xe VinFast VF 3 tại Đà Nẵng đã biến chiếc xe của mình thành tác phẩm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa mang thông điệp ý nghĩa.
Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Các thương hiệu lớn năm nay khám phá vật liệu táo bạo, thẩm mỹ tinh tế và kỹ thuật phức tạp, với sáu bản phát hành nổi bật thể hiện sự khéo léo và gợi ý những hướng đi mang tính cách mạng cho ngành đồng hồ xa xỉ vào năm 2025.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Khảo sát thực hiện trên hơn 27.000 du khách đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã chỉ ra rằng du lịch không còn là câu chuyện của những điểm đến phổ biến.
4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

Bốn thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024 sẽ mang đến những câu chuyện đại diện cho 4 triết lý thiết kế, 4 cách thực hành thời trang khác nhau hướng đến những quý ông với phong cách, độ tuổi, sở thích, cá tính khác nhau. Họ là: Nghệ sĩ Mai Lâm (thương hiệu MAI LAM); NTK Tom Trandt (thương hiệu MÔI ĐIÊN); NTK Phi Phạm (thương hiệu PHI PHAM); và stylist Freddy Nguyễn (thương hiệu HUDB+).
Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Nếu bạn đang muốn tìm một không gian làm việc ngoài văn phòng, một địa điểm trao đổi công việc, sinh hoạt đội nhóm hay một nơi thoáng đãng để học tập hoặc đơn giản là muốn tìm một chốn thư giãn tinh thần để thưởng thức ly nước uống hợp khẩu vị với đối tác, người thân, bạn bè…thì Koi Melody Cofree là một gợi ý lý tưởng.
Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Tối ngày 26/10, đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 đã diễn ra tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Tp. HCM), mang đến hơn 70 thiết kế trang phục mang tinh thần dân tộc và lấy cảm hứng từ văn hoá, dân tộc, con người Việt Nam.
Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Một nhóm người hâm mộ của Taylor Swift đã quyên góp được 40.000 đô la sau khi Trump đăng bài ghét nữ ca sĩ.
Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập đáng kể, kênh YouTube cá nhân của Ronaldo cũng nhằm mục đích thiết lập mối liên hệ gần gũi hơn với các fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Tỷ phú công nghệ Pavel Durov luôn tuân thủ những quy tắc chăm sóc bản thân nghiêm ngặt. Những nguyên tắc khắt khe này không chỉ giúp CEO Telegram giữ được ngoại hình hoàn hảo mà còn giúp anh thiết lập một lối sống lành mạnh.
Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Tính tới 7h45 ngày 22/8, kênh đạt 10 triệu lượt - cột mốc tương ứng nút kim cương và đều là kỷ lục trên nền tảng.
Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Bruce Springsteen, nhạc sĩ biểu tượng được biết đến với những bản hit như Born in the USA , đã chính thức đạt được danh hiệu tỷ phú, theo báo cáo của Forbes.
Đám cưới của gia đình Ambani tốn bao nhiêu tiền?

Đám cưới của gia đình Ambani tốn bao nhiêu tiền?

Đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant đã tạo nên một chuẩn mực lịch sử trong các lễ kỷ niệm xa hoa, để lại dấu ấn trên thế giới. Sự kiện kéo dài 18 tháng đã kết thúc tại Mumbai vào cuối tuần vừa qua.
Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc dậy lên xu hướng tiết kiệm chi tiêu?

Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc dậy lên xu hướng tiết kiệm chi tiêu?

Tiết kiệm đang trở thành trào lưu trên các trang mạng xã hội Trung Quốc - nơi giới trẻ đặt ra các mục tiêu hàng tháng rất khắt khe.
Đọc nhiều