Chủ nhật 15/06/2025 03:48
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Havaianas: Từ hãng dép xỏ ngón Brazil đến thương hiệu vang danh toàn cầu

08/01/2024 15:30
Xuất phát điểm chỉ là những đôi dép xỏ ngón giá rẻ dành cho người lao động ở Brazil, thương hiệu Havaianas đã trải qua nhiều biến động để trở thành một thương hiệu thời trang quốc tế uy tín.
Ảnh minh họa

Thương hiệu Havaianas được thành lập vào năm 1962 bởi Tập đoàn Alpargatas với tên gọi xuất phát từ Bồ Đào Nha mang nghĩa "Người Hawaii" nhằm tôn vinh hòn đảo nhiệt đới này. Những đôi dép xỏ ngón với đủ sắc màu của hãng được lấy ý tưởng từ dép Zori truyền thống của Nhật Bản với quai vải và đế rơm nhưng được cải tiến bằng quai cao su và thiết kế hiện đại hơn. Ban đầu, khách hàng mục tiêu của hãng là công nhân nghèo ở Brazil, nhưng chỉ sau 2 năm, chúng trở nên phổ biến và được bán trực tiếp trên khắp đất nước, mang lại sự phấn khích mỗi khi xuất hiện.

Thực tế, Tập đoàn Alpargatas sáng chế ra dép tông cao su vào năm 1966 với mẫu mã ban đầu chỉ có 2 màu cơ bản là xanh dương và trắng. Năm 1969, một lỗi nhỏ trong dây chuyền sản xuất đã khiến hãng tạo ra những đôi dép màu xanh lá cây, từ đó giúp Havaianas mở ra cơ hội mở rộng dòng sản phẩm cho những tín đồ yêu thích màu này. Năm 1980, Chính phủ Brazil công nhận Havaianas là sản phẩm "quốc dân", đưa thương hiệu vào danh sách các mặt hàng cơ bản được kiểm soát lạm phát, giúp thương hiệu tiêu thụ hàng triệu đôi dép bán mỗi năm vào thời điểm đó.

Ảnh minh họa

Đầu những năm 1990, doanh số của Havaianas sụt giảm trầm trọng do nền kinh tế Brazil bớt khó khăn khiến người dân có nhiều điều kiện để mua những món hàng đắt giá hơn. Doanh số bán hàng giảm 35% vào năm 1993 tương đương với 65 triệu đôi dép buộc Alpargatas phải thay đổi chiến lược tiếp thị để tái định vị thương hiệu và biến Havaianas thành sản phẩm thời trang, vượt qua mác gắn "sản phẩm dành cho người nghèo" trước đó.

Năm 1999, Havaianas trở lại đường đua, chính thức gia nhập thế giới thời trang sau khi xuất hiện trong show của nhà thiết kế nổi tiếng Jean Paul Gaultier. Thương hiệu đưa ra chiến lược hợp tác với các thương hiệu và nhà thiết kế nổi tiếng, mở rộng sản phẩm từ 2 lên hơn 25 mẫu, nâng cấp quy trình đóng gói sang trọng và đẩy giá thành lên cao hơn. Sự thay đổi vượt trội trong chiến lược kinh doanh kèm theo sự hợp tác cùng những người nổi tiếng đã giúp doanh số của hãng tăng từ 65 triệu đôi năm 1993 lên 105 triệu đôi năm 1999.

Năm 2008, CEO tiền nhiệm của hãng quyết định biến Havaianas thành thương hiệu toàn cầu. Đến năm 2011, Havaianas đã mở rộng tới hơn 80 quốc gia, giúp Alpargatas có tổng doanh thu 2,6 tỷ real Brazil (khoảng 540.000 USD). Năm 2015, Alpargatas chuyển chủ sở hữu với giá 2,7 tỷ real Brazil (khoảng 718 triệu USD). Tuy nhiên, sau 2 năm, Alpargatas tiếp tục bị bán lại với giá 3,5 tỷ real Brazil (khoảng 1,1 tỷ USD).

Năm 2021, Havaianas đạt doanh số bán kỷ lục 260 triệu đôi dép, tăng 30 triệu so với 2020. Tuy nhiên, thương hiệu bắt đầu gặp sóng gió kể từ năm 2022 và chịu nhiều thua lỗ dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hoa hậu Hà Kiều Anh: Nhan sắc vượt thời gian và hành trình kiến tạo vẻ đẹp

Hoa hậu Hà Kiều Anh: Nhan sắc vượt thời gian và hành trình kiến tạo vẻ đẹp

Hoa hậu Hà Kiều Anh đoạt danh hiệu Hoa hậu khi mới 16 tuổi. Hiện tại, Hà Kiều Anh vẫn giữ vị trí là người đoạt vương miện trẻ tuổi nhất của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Ở tuổi 48, Hoa hậu vẫn giữ được một vóc dáng chuẩn đẹp, thần thái rực rỡ đầy cuốn hút.
Bác sỹ Trần Nguyên Giáp: Không tạo "phốt" để nổi tiếng mà vì kết quả thật

Bác sỹ Trần Nguyên Giáp: Không tạo "phốt" để nổi tiếng mà vì kết quả thật

Trong thế giới thẩm mỹ, không ít bác sĩ lựa chọn quảng bá rầm rộ để xây dựng tên tuổi, nhưng bác sĩ Trần Nguyên Giáp - bác sĩ chuyên khoa II, chủ phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Dr. Nguyên Giáp (TP. Hồ Chí Minh) lại là một ngoại lệ.
Đặng Trần Hiểu Lâm: Gen Z và hành trình viết lại định nghĩa về lãnh đạo

Đặng Trần Hiểu Lâm: Gen Z và hành trình viết lại định nghĩa về lãnh đạo

Trong bức tranh giáo dục phổ thông hiện đại, những học sinh biết khai mở tiềm năng cá nhân, dấn thân vào các hoạt động xã hội – nghệ thuật – sáng tạo, và giữ vững bản lĩnh học thuật là những cá nhân tạo nên diện mạo mới cho thế hệ Gen Z. Đặng Trần Hiểu Lâm – học sinh chuyên Nga, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ – là một trong những gương mặt tiêu biểu như thế.
StarCruises chính thức khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh: Cơ hội trải nghiệm du thuyền quốc tế ngay tại Việt Nam

StarCruises chính thức khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh: Cơ hội trải nghiệm du thuyền quốc tế ngay tại Việt Nam

Ngày 16/5/2025, Công ty Golden Star Travel (GST) - đại diện của tập đoàn StarCruises tại Việt Nam, chính thức khởi động hành trình du thuyền quốc tế đẳng cấp từ TP. Hồ Chí Minh đến Singapore hè 2025, đánh dấu trong việc đưa trải nghiệm du thuyền quốc tế đến gần hơn với người Việt ngay tại sân nhà.
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Hành trình theo đuổi lối sống thuần chay

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Hành trình theo đuổi lối sống thuần chay

Tốt nghiệp thủ khoa thanh nhạc Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, có nhiều thành tích ấn tượng với các giải thưởng lớn nhỏ trong và ngoài nước, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương quyết định rời xa sân khấu để theo đuổi lối sống thuần chay, tích cực lan tỏa các hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng.
Bình Thuận - Bàu Cát Trắng: Trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong "Lật Mặt 8"

Bình Thuận - Bàu Cát Trắng: Trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong "Lật Mặt 8"

Thắng cảnh Bàu Cát Trắng (còn gọi là Bàu Trắng) ở Bình Thuận đã trở thành điểm du lịch hút khách hơn bao giờ hết sau khi xuất hiện trong bộ phim "Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng" của đạo diễn Lý Hải. Khung cảnh hoang sơ với những đồi cát trắng mênh mông cùng hồ nước ngọt xanh mát đã tạo nên bối cảnh độc đáo cho bộ phim, đồng thời khiến nhiều du khách tò mò muốn trải nghiệm "tiểu sa mạc Sahara" này.
Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Từ biểu tượng của địa vị và quyền lực, trang phục công sở đã trải qua hành trình dài để trở nên linh hoạt và thoải mái hơn. Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào, quần áo nơi làm việc vẫn phản ánh vai trò, văn hóa và bản sắc cá nhân của mỗi người.
Hải đăng mũi Kê Gà - Ngọn đèn biển lịch sử trên bờ biển Bình Thuận

Hải đăng mũi Kê Gà - Ngọn đèn biển lịch sử trên bờ biển Bình Thuận

Ngọn hải đăng tại Mũi Kê Gà ra đời vào cuối thế kỷ 19, khi người Pháp quyết định xây dựng một công trình hàng hải quan trọng tại vùng biển Bình Thuận. Khởi công năm 1897 và hoàn thành vào năm 1899-1900, công trình này do một kiến trúc sư người Pháp thiết kế với mục đích bảo đảm an toàn cho tàu thuyền.
Rolls-Royce Ghost Series II chính thức ra mắt tại Việt Nam

Rolls-Royce Ghost Series II chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 17/4/2025 – Rolls-Royce Motor Cars Hồ Chí Minh chính thức trình làng mẫu xe Ghost Series II tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện không chỉ là màn ra mắt sản phẩm, mà còn là lời tuyên bố về một kỷ nguyên mới của đẳng cấp di chuyển.
Hòa Minzy là đại biểu trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Hòa Minzy là đại biểu trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Sáng ngày 15/4, ca sĩ Hòa Minzy đại diện là một trong những nghệ sỹ trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội).
Theo từng phong cách

Theo từng phong cách

Với kiến trúc đương đại sang trọng, không gian xanh mát cùng dịch vụ chuyên nghiệp, Sao Mai Center là lựa chọn lý tưởng cho ngày trọng đại của các cặp đôi.
Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Với khả năng sáng tạo không giới hạn, một chủ xe VinFast VF 3 tại Đà Nẵng đã biến chiếc xe của mình thành tác phẩm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa mang thông điệp ý nghĩa.
Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Các thương hiệu lớn năm nay khám phá vật liệu táo bạo, thẩm mỹ tinh tế và kỹ thuật phức tạp, với sáu bản phát hành nổi bật thể hiện sự khéo léo và gợi ý những hướng đi mang tính cách mạng cho ngành đồng hồ xa xỉ vào năm 2025.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Khảo sát thực hiện trên hơn 27.000 du khách đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã chỉ ra rằng du lịch không còn là câu chuyện của những điểm đến phổ biến.