Thứ hai 15/12/2025 17:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Havaianas: Từ hãng dép xỏ ngón Brazil đến thương hiệu vang danh toàn cầu

08/01/2024 15:30
Xuất phát điểm chỉ là những đôi dép xỏ ngón giá rẻ dành cho người lao động ở Brazil, thương hiệu Havaianas đã trải qua nhiều biến động để trở thành một thương hiệu thời trang quốc tế uy tín.
Ảnh minh họa

Thương hiệu Havaianas được thành lập vào năm 1962 bởi Tập đoàn Alpargatas với tên gọi xuất phát từ Bồ Đào Nha mang nghĩa "Người Hawaii" nhằm tôn vinh hòn đảo nhiệt đới này. Những đôi dép xỏ ngón với đủ sắc màu của hãng được lấy ý tưởng từ dép Zori truyền thống của Nhật Bản với quai vải và đế rơm nhưng được cải tiến bằng quai cao su và thiết kế hiện đại hơn. Ban đầu, khách hàng mục tiêu của hãng là công nhân nghèo ở Brazil, nhưng chỉ sau 2 năm, chúng trở nên phổ biến và được bán trực tiếp trên khắp đất nước, mang lại sự phấn khích mỗi khi xuất hiện.

Thực tế, Tập đoàn Alpargatas sáng chế ra dép tông cao su vào năm 1966 với mẫu mã ban đầu chỉ có 2 màu cơ bản là xanh dương và trắng. Năm 1969, một lỗi nhỏ trong dây chuyền sản xuất đã khiến hãng tạo ra những đôi dép màu xanh lá cây, từ đó giúp Havaianas mở ra cơ hội mở rộng dòng sản phẩm cho những tín đồ yêu thích màu này. Năm 1980, Chính phủ Brazil công nhận Havaianas là sản phẩm "quốc dân", đưa thương hiệu vào danh sách các mặt hàng cơ bản được kiểm soát lạm phát, giúp thương hiệu tiêu thụ hàng triệu đôi dép bán mỗi năm vào thời điểm đó.

Ảnh minh họa

Đầu những năm 1990, doanh số của Havaianas sụt giảm trầm trọng do nền kinh tế Brazil bớt khó khăn khiến người dân có nhiều điều kiện để mua những món hàng đắt giá hơn. Doanh số bán hàng giảm 35% vào năm 1993 tương đương với 65 triệu đôi dép buộc Alpargatas phải thay đổi chiến lược tiếp thị để tái định vị thương hiệu và biến Havaianas thành sản phẩm thời trang, vượt qua mác gắn "sản phẩm dành cho người nghèo" trước đó.

Năm 1999, Havaianas trở lại đường đua, chính thức gia nhập thế giới thời trang sau khi xuất hiện trong show của nhà thiết kế nổi tiếng Jean Paul Gaultier. Thương hiệu đưa ra chiến lược hợp tác với các thương hiệu và nhà thiết kế nổi tiếng, mở rộng sản phẩm từ 2 lên hơn 25 mẫu, nâng cấp quy trình đóng gói sang trọng và đẩy giá thành lên cao hơn. Sự thay đổi vượt trội trong chiến lược kinh doanh kèm theo sự hợp tác cùng những người nổi tiếng đã giúp doanh số của hãng tăng từ 65 triệu đôi năm 1993 lên 105 triệu đôi năm 1999.

Năm 2008, CEO tiền nhiệm của hãng quyết định biến Havaianas thành thương hiệu toàn cầu. Đến năm 2011, Havaianas đã mở rộng tới hơn 80 quốc gia, giúp Alpargatas có tổng doanh thu 2,6 tỷ real Brazil (khoảng 540.000 USD). Năm 2015, Alpargatas chuyển chủ sở hữu với giá 2,7 tỷ real Brazil (khoảng 718 triệu USD). Tuy nhiên, sau 2 năm, Alpargatas tiếp tục bị bán lại với giá 3,5 tỷ real Brazil (khoảng 1,1 tỷ USD).

Năm 2021, Havaianas đạt doanh số bán kỷ lục 260 triệu đôi dép, tăng 30 triệu so với 2020. Tuy nhiên, thương hiệu bắt đầu gặp sóng gió kể từ năm 2022 và chịu nhiều thua lỗ dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Vietnam Happy Fest 2025 rực sáng giữa lòng Hà Nội, mang thông điệp yêu thương và lan tỏa chỉ số hạnh phúc Việt Nam, khẳng định giá trị nhân văn, niềm tự hào và sự gắn kết của cộng đồng.
Bông hoa tài năng Hải Phòng tỏa sáng châu Á: Minh Anh giành Huy chương Bạc cờ chớp tại Bangkok

Bông hoa tài năng Hải Phòng tỏa sáng châu Á: Minh Anh giành Huy chương Bạc cờ chớp tại Bangkok

Vượt qua hàng trăm kỳ thủ trẻ xuất sắc của 33 quốc gia, Nguyễn Minh Anh – học sinh lớp 3C3 Trường Tiểu học Chu Văn An, đại diện duy nhất của Hải Phòng tại Giải Vô địch Cờ vua Trẻ châu Á 2025 – đã xuất sắc cùng đồng đội giành Huy chương Bạc nội dung cờ chớp G8, mang về niềm tự hào cho thể thao Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng rực rỡ sắc màu di sản – nơi “hội tụ và lan tỏa” tinh hoa văn hóa Việt

Hải Phòng rực rỡ sắc màu di sản – nơi “hội tụ và lan tỏa” tinh hoa văn hóa Việt

Từ ngày 21 đến 24/11, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm TP. Hải Phòng sẽ trở thành không gian của những “hơi thở di sản” – nơi quá khứ và hiện tại giao hòa trong Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025”. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).
Đèo Khau Cốc Chà hành trình chinh phục “15 tầng mây” giữa đại ngàn Cao Bằng

Đèo Khau Cốc Chà hành trình chinh phục “15 tầng mây” giữa đại ngàn Cao Bằng

Khau Cốc Chà cung đèo 15 tầng uốn lượn giữa núi rừng Cao Bằng, nơi du khách tìm thấy vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và thách thức.
Ocean City "bùng nổ" trước giờ G: Fan Việt và quốc tế cuồng nhiệt đổ về, tạo nên trải nghiệm âm nhạc hiếm có

Ocean City "bùng nổ" trước giờ G: Fan Việt và quốc tế cuồng nhiệt đổ về, tạo nên trải nghiệm âm nhạc hiếm có

Chỉ còn vài tiếng trước giờ concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank chính thức lên đèn, 8Wonder Ocean City đang trở thành tâm điểm sôi động nhất Hà Nội. Dòng người đổ về mỗi lúc một đông, khắp nơi đều tràn ngập sắc màu, tiếng cười cùng sự háo hức của hàng chục ngàn fan sẵn sàng “cháy” hết mình cho đêm nhạc lịch sử.
Quảng Ninh rực sáng – “Đất Mỏ anh hùng” thắp lửa tự hào ngày “Miền mỏ bất khuất”

Quảng Ninh rực sáng – “Đất Mỏ anh hùng” thắp lửa tự hào ngày “Miền mỏ bất khuất”

Từ ngày 10 đến 16/11/2025, Quảng Ninh – vùng đất di sản của niềm tin và khát vọng – sẽ bừng sáng trong chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ – Ngày “Miền mỏ bất khuất” (12/11/1936 – 12/11/2025).
Check-in ngay B.fest 2025 – thiên đường ẩm thực, âm nhạc và văn hóa Bỉ giữa phố cảng

Check-in ngay B.fest 2025 – thiên đường ẩm thực, âm nhạc và văn hóa Bỉ giữa phố cảng

Tại khu vực trước Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn Thành phố, Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực nước Bỉ năm 2025 (B.Fest Hải Phòng) chính thức khai mạc, mang đến không gian đậm sắc màu châu Âu giữa lòng thành phố cảng. Sự kiện đánh dấu mùa thứ 5 của hành trình giao lưu văn hóa – kinh tế Việt – Bỉ, khẳng định Hải Phòng là điểm đến năng động, thân thiện và hội nhập quốc tế.
Sôi động Giải Pickleball Đồi Rồng mở rộng lần thứ I năm 2025: Kịch tính đến những pha bóng cuối cùng

Sôi động Giải Pickleball Đồi Rồng mở rộng lần thứ I năm 2025: Kịch tính đến những pha bóng cuối cùng

Sau hai ngày tranh tài sôi động, Giải Pickleball Đồi Rồng mở rộng lần thứ I năm 2025 đã chính thức khép lại vào tối 12/10 với nhiều cảm xúc, những màn thi đấu chất lượng và tinh thần thể thao fair-play lan tỏa mạnh mẽ.
Khách sạn Galina Nha Trang: Điểm đến nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn

Khách sạn Galina Nha Trang: Điểm đến nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn

Khách sạn Galina Nha Trang là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều gia đình cho các kỳ nghỉ với vẻ ngoài rất thu hút của nó.
Bộ sưu tập Thu Đông 2025 Uniqlo: Tái hiện vẻ đẹp kinh điển trong từng thiết kế

Bộ sưu tập Thu Đông 2025 Uniqlo: Tái hiện vẻ đẹp kinh điển trong từng thiết kế

Bộ sưu tập mang đến những thiết kế vượt thời gian cùng những trang phục giàu tính năng, được cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ.
Miss Business Universe 2025: Nơi gặp gỡ những nữ doanh nhân truyền cảm hứng

Miss Business Universe 2025: Nơi gặp gỡ những nữ doanh nhân truyền cảm hứng

Cuộc thi Miss Business Universe 2025 – Season 6 chính thức trở lại với quy mô quốc tế, lần đầu tiên tổ chức trên du thuyền hạng sang tại Singapore. Sự kiện quy tụ hàng trăm nữ doanh nhân với lan tỏa thông điệp “Đẹp – Bản lĩnh – Trí tuệ – Cống hiến”.
Việt Nam giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn châu Á

Việt Nam giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn châu Á

Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc châu Á (AADA) và Giải thưởng Du lịch - Lữ hành châu Á (AHA) 2025 vừa diễn ra tại The Shilla Seoul, Hàn Quốc. Việt Nam giành nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn.
Tạp chí Travel + Leisure (Mỹ): “Phú Quốc là Amalfi hay Disney World của Việt Nam?”

Tạp chí Travel + Leisure (Mỹ): “Phú Quốc là Amalfi hay Disney World của Việt Nam?”

Trong bài viết “Phú Quốc: Giấc mơ và tương lai” thuộc ấn phẩm đặc biệt của tạp chí du lịch hàng đầu thế giới đến từ Mỹ - Travel + Leisure, đảo Ngọc được nhận định là có sự chuyển mình ngoạn mục - từ một nơi ít người biết trở thành một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, đem đến nhiều thách thức và cả những cơ hội lớn.
K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

Tin từ Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Lễ hội K-pop Lovers Festival 2025 (tạm dịch: Lễ hội dành cho người hâm mộ K-pop)sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/7/2025 tại khu phố đi bộ Trần Nhân Tông, thành phố Hà Nội.
Xu hướng mới của ngành du lịch là trải nghiệm bản sắc trong khách sạn

Xu hướng mới của ngành du lịch là trải nghiệm bản sắc trong khách sạn

Du lịch quốc tế phục hồi ngoạn mục, kéo theo làn sóng đầu tư khách sạn vàng. Xu hướng đặt trải nghiệm và bản sắc bên trong khách sạn đang được đầu tư đặc biệt.