![]() |
Hạt Kơ nia được trưng bày tại Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương tại 135a Pasteur, Quận 3, Tp Hcm do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam tổ chức. |
Chị He Bkrong- Đại diện gian hàng huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết Kơ nia là một loại cây cổ thụ rất to. Trước đây những thầy cúng hay làm lễ chỗ cây Kơ nia, vì vậy đây cũng là loài cây gắn liền với văn hóa thờ cúng của người Tây Nguyên. Trái của cây Kơ nia thường được người dân lượm bỏ trong bồ lúa để dành ăn. Chị cũng không nghĩ rằng nhiều người thành phố lại thích loại trái cây này đến thế.
![]() |
Chị He Bkrong- Đại diện gian hàng huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk bày gốm thủ công làng cổ Yang Tao |
Chị cho biết, nhiều khách đã ghé gian hàng chị và đều chọn mua ít nhất 1 hộp 250 gram để thưởng thức trong dịp tết này. Hạt kơ nia chị mang xuống đều chưa được rang, vì hạt kơ nia có lượng dầu cao, có tới 67% lượng dầu nên không rang sẵn số lượng nhiều được. Vì vậy, chị hướng dẫn tận tình cho những khách hàng đem về rang.
Hạt kơ nia dễ chín trong vòng 5-7 phút, khi lớp vỏ chuyển sang màu cánh gián thì chín và bóp nhẹ như hạt đậu phộng để dễ dàng tách khỏi nhân. Hạt kơ nia giàu tinh bột, chất xơ, protein thực vật, vitamin nhóm B và khoáng chất (sắt, magie, kẽ). Tốt cho tiêu hóa, tăng năng lượng và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, xương và răng. Sản phẩm của chị đã đạt sản phẩm OCOP.
![]() |
Sự kiện có khoảng 60 gian hàng gồm hàng trăm sản phẩm đặc sản địa phương đại diện cho hơn 10 tỉnh, thành của cả nước. Trong đó, nổi bật nhất là những sản phẩm của cộng đồng đồng bào: Dao, Ba Na, Ê Đê, S’Tiêng, Rak Ray…. |
![]() |
Tộc trưởng thời xưa ở làng rất thích ăn hạt trên rừng, trong đó có hạt kơ nia vì vậy bồ lúa họ sẽ không thiếu hạt này. |
Hạt kơ nia hay còn gọi là hạt cây cầy, loại cây thường mọc tự nhiên trong rừng hoặc trên nương rẫy ở khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên… Kơ nia là loại cây mọc tự nhiên nên việc thu hoạch hạt chủ yếu được tận thu từ những cây trong vườn rẫy của các gia đình hoặc từ những cây mọc trong rừng. Chính vì vậy, mặc dù sức tiêu thụ hạt kơ nia trên thị trường ngày càng tăng, nhưng do nguyên liệu đầu vào khan hiếm nên rất khó đáp ứng được nhu cầu. Việc đưa ra thị trường kinh doanh sản phẩm hạt kơ nia thời gian qua cũng giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở một số nơi có thêm thu nhập sau khi tận thu hạt bán cho các đơn vị sản xuất, chế biến.
![]() |
Ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phụ trách khu vực phía Nam cắt băng khai mạc hội chợ |
Cũng trong khuân khổ sự kiện VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương, ông Lê Viết Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phụ trách khu vực phía Nam chia sẻ, sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ khắp mọi miền tổ quốc được nâng tầm giá trị, đến gần hơn không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã trở thành niềm tự hào của quốc gia trong các sự kiện ngoại giao quốc tế.
"Việt Nam là đất nước có một kho tàng vô cùng quý báu và đa dạng các sản phẩm bản địa, các đặc sản vùng miền. Đây vừa là vốn quý, lại vừa là niềm tự hào về bản sắc dân tộc. Sự kiện xúc tiến thương mại - phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương không chỉ góp phần thúc đẩy, tiêu thụ nông sản, đặc sản OCOP mà còn là cơ hội giao lưu văn hóa, bản sắc cộng đồng các dân tộc Việt Nam", ông Bình nhấn mạnh.
"Mục tiêu của OCOP không chỉ là tạo nên sản phẩm, mà còn là hình thành thế hệ doanh nông năng động, trách nhiệm, chung tay phát triển giá trị từ tài nguyên bản địa trở thành niềm tự hào cho cộng đồng, địa phương và đất nước”, ông Lê Viết Bình cho biết thêm.
Bà Trịnh Thị Mỹ Dung – Quản lý Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam thông tin, NTFP-EP nhằm mục đích bảo tồn rừng và đồng thời phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Đồng bào dân tộc khi tham gia không đòi hỏi chi phí cao hàng năm để đánh giá lại, phù hợp với điều kiện của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi.
“Chúng tôi tài trợ toàn bộ các chuyến đi lại, ăn uống và khách sạn để các nhóm sản phẩm lên thành phố bán trước Tết. Mục đích là giúp họ có tiền để ăn Tết đủ đầy hơn. Và quan trọng là họ cũng thông qua đây học hỏi từ các doanh nghiệp khác về kỹ năng thương mại, truyền thông để cải thiện sản phẩm của mình”, bà Dung nói.
![]() | ||
|
![]() |
Nhiều sản phẩm khác như mật ong Pơ Kao (Lâm Đồng), măng khô Bình Thuận, cà phê hữu cơ Lâm Đồng, các loại rau rừng, chuối hột rừng, bò khô Bahnar… |
![]() |
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Thổ cẩm Bana của tỉnh Kon Tum và nhiều đặc sản địa phương khác. |
Ngoài hạt Kơ nia, phiên chợ còn mang đến nhiều sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao cũng được khách hàng thích thú và mua sắm như: Quảng Ninh có trà hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha trà hoa vàng, rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với gạo bọc thép K’Bang, mật ong voi rừng, trà dây rừng, rượu cần Đăk Giang, nấm linh chi, sâm khỏe Kon Pne, măng khô K’Bang; Kon Tum có Môn dóc, đọt mây, dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, rượu chòi mòi và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm Bana; Đắk Lắk có nước rửa chén bò hồn, cao gội, cao tắm Mộc Tâm; Lâm Đồng có sản phẩm mật ong rừng Pơ Kao, cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi, hạt dỗi; Bình Định có mật ong An Toàn, đương quy, các loại rau rừng, ớt xiêm xanh.
Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ tỉnh Bình Thuận với các sản phẩm từ than hoạt tính như: túi lọc khí, bột đánh răng, mật ong rừng Sông Phan, chuối hột rừng, các loại nước cốt nghệ mật ong, gừng mật ong, chanh dây, chòi mòi, tinh bột nghệ, đậu đen xanh lòng, măng khô Bang Vre...