Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác hoạt động chi phí thấp của thương hiệu AnadoluJet

20:45 08/11/2022

Để đáp ứng nhu cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng coronavirus, Turkish Airlines dự định tách thương hiệu đường bay ngắn AnadoluJet của mình thành một doanh nghiệp riêng biệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để đáp ứng nhu cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng coronavirus, Turkish Airlines dự định tách thương hiệu đường bay ngắn AnadoluJet của mình thành một doanh nghiệp riêng biệt.

Chủ tịch hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Bolat cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng đơn vị hiện đang bay với tỷ lệ lấp đầy đạt 90%, so với khoảng 80% của toàn tập đoàn. Điều này làm cho đơn vị trở thành ưu tiên cho việc mở rộng.

Tại một hội nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ở Istanbul, Bolat cho biết, “Dưới sự năng động của nhu cầu thị trường hiện nay, việc tách AnadoluJet thành một đơn vị riêng biệt sẽ dễ dàng hơn nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của hãng.

Nhà nước sở hữu 49% cổ phần của Turkish Airlines, ban đầu sẽ sở hữu 100% công ty mới. Tuy nhiên, phần ngoại truyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán cổ phần trong tương lai, chào bán ra công chúng và các hình thức huy động vốn khác.

Tính đến 3:43 chiều tại Istanbul, cổ phiếu của Turkish Airlines đã tăng tới 7,7% và đang giao dịch cao hơn 5,8%. Năm nay, giá trị của cổ phiếu đã tăng hơn 5 lần.

AnadoluJet được thành lập vào năm 2008 và hiện đang vận hành 63 chiếc máy bay thân hẹp, bao gồm hơn 50 chiếc Boeing 737-800 và một vài chiếc 737 Max gần đây hơn trước đây là chiếc S7 của Nga trước khi các lệnh trừng phạt được đưa ra sau cuộc xâm lược Ukraine . Nó cũng có một vài máy bay Airbus SE A320neo.

Với cơ sở chính tại sân bay Sabiha Gökçen ở phía Châu Á của Istanbul, AnadoluJet, đã hoạt động ở đâu đó giữa một hãng hàng không giảm giá và một hãng hàng không trong khu vực, chủ yếu phục vụ các điểm đến trong nước. Tuy nhiên, Bolat cho biết sau phần ngoại truyện, hãng sẽ mở rộng các tuyến bay đến các thành phố châu Âu.

Giám đốc điều hành tuyên bố rằng sự chậm lại trong các kế hoạch chia tách hoạt động vận chuyển hàng hóa của Turkish Airlines tương tự là do sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với ngành giảm sút và rằng một chương trình phụ sẽ chỉ có "đóng góp nhỏ".

Theo IATA, công ty đứng ở vị trí thứ tư trên toàn cầu trong số các hoạt động vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không chở khách vào năm 2021, chỉ sau Korean Air Lines Co., Qatar Airways và Emirates of Dubai.

Hoa Kỳ mở rộng

Theo Bolat, người đã phát biểu tại hội nghị Wings of Change Europe của IATA, Turkish Airlines, hay Turk Hava Yollari AO, sẽ tăng tần suất đến Bắc Mỹ, phân khúc của công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Trong quý 3, thị trường đóng góp 22% doanh số, tăng từ 15% trước đại dịch.

Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nhật Bản, Bolat cho biết lưu lượng truy cập châu Á, nơi công ty liên kết với phần còn lại của thế giới thông qua một trung tâm Istanbul cung cấp nhiều điểm đến hơn bất kỳ sân bay nào khác, vẫn chưa tăng.

Khi châu Á tiếp tục tụt hậu xa so với sự phục hồi toàn cầu, ông nói, "chúng tôi đã chuyển hoạt động kinh doanh của mình sang các lĩnh vực khác."

PV (t/h)