Thứ sáu 12/12/2025 23:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Hai yếu tố có thể kìm hãm đà tăng trưởng nóng của cước vận tải biển

01/08/2021 22:16
Từ đầu năm đến nay, cước vận tải biển liên tục tăng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi và nhu cầu hàng hóa tăng lên. Song, một số chuyên gia cho rằng cước vận tải biển chưa thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng bền vững, thậm chí có khả năng

Chưa phải một siêu chu kỳ

Bình luận về xu hướng cước vận tải biển hiện nay, ông Mark Williams, CEO của hãng tư vấn hàng hải Shipping Strategy, cho hay: "Liệu giá cước có đang trong một siêu chu kỳ hay không? Theo tôi là chưa, nhưng rất có tiềm năng bùng nổ".

Ông Williams cho biết, cước phí cho tàu capesize, loại tàu cỡ lớn nhất dùng để chuyên chở hàng khô và nguyên liệu thô như ngũ cốc, quặng sắt và than, đang neo ở ngưỡng từng thấy vào giữa năm 2019.

Hôm 27/7, cước phí trung bình theo ngày của tàu capesize là khoảng 31.880 USD, tăng hơn 10 lần so với con số khoảng 3.000 USD vào tháng 2 năm ngoái, theo ghi nhận của Reuters.

Còn theo chỉ số Baltic Dry Index, tính từ đầu năm nay đến ngày 3/7, cước phí vận chuyển hàng khô rời đã tăng khoảng 74%.

"Cước vận tải biển đang rất cao, nhưng chưa phải là siêu chu kỳ", ông Williams nhấn mạnh tại một cuộc thảo luận trong khuôn khổ diễn đàn Shipowners Forum tại Singapore hồi đầu tháng 7.

Ông Rashpal Bhatti, phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của gã khổng lồ ngành khai thác mỏ BHP, cũng nhất trí với CEO của Shipping Strategy.

"Chúng tôi nhận thấy cước vận tải đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, nhưng chưa đạt đến mức đỉnh mà chúng tôi từng thấy trước đây", ông Bhatti chia sẻ ở cuộc thảo luận cùng ông Williams. Theo CNBC, siêu chu kỳ gần nhất của ngành vận tải biển toàn cầu kết thúc vào năm 2008.

Hiện nay, các nhà phân tích đang lo ngại về một số yếu tố có thể làm giảm cước vận tải biển, song nhìn chung họ đều tin tưởng giá cước vẫn sẽ duy trì ở mức cao, ít nhất là trong nửa cuối năm nay hoặc xa hơn.

Điều gì khiến cước vận tải biển nhảy vọt?

Chia sẻ với CNBC, ông Williams của Shipping Strategy cho rằng chính sách tài khóa và tình hình kinh tế vĩ mô là cốt lõi giúp ngành vận tải biển thăng hạng trong năm nay.

Để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, chính phủ các nước đã bơm một lượng lớn tiền mặt vào nền kinh tế thông qua các gói kích thích tài khóa. Điều này đã trở thành "đòn bẩy quan trọng" để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ông Williams nói.

"Tốc độ tăng trưởng GDP siêu tốc này đang kích thích người dân tiêu thụ thêm hàng hóa, và đó chính là cơ sở để ngành vận tải biển khởi sắc như hiện nay", CEO của Shipping Strategy lập luận.

Ông James Marshall, CEO kiêm nhà sáng lập của công ty vận tải biển Berge Bulk, dự đoán trong nửa cuối năm nay, nguồn cung quặng sắt từ Brazil và nhu cầu than đá của Trung Quốc đều rất mạnh. Đây là dấu hiệu "rất khả quan" đối với cước vận tải biển.

Chuyên gia chỉ ra hai yếu tố có thể kìm hãm đà tăng trưởng nóng của cước vận tải biển - Ảnh 1.

Một tàu container đang tiến hành bốc dỡ các lô quặng tại một bến tàu ở Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc hồi tháng 4 năm nay. (Ảnh: Getty Images).

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng cũng góp phần đẩy cước phí lên mức cao, ông Marshall nói thêm. "Tàu biển của chúng tôi vẫn bị kẹt lại vì chính sách kiểm dịch nghiêm khắc của các nước", CEO của Berge Bulk chia sẻ tại Shipowners Forum.

"Tôi tin rằng, vấn đề tắc nghẽn của các cảng sẽ trở nên tồi tệ hơn với sự xuất hiện của biến chủng Delta và tình hình dịch bệnh trong thời gian tới. Thị trường vận tải biển có thể bị siết chặt đáng kể trong nửa cuối năm nay", ông Marshall tiếp tục.

Động lực nào giữ cho cước vận tải tiếp tục tăng?

Quy mô đội tàu sẽ không tăng mạnh trong vài năm tới vì các hãng vận tải không thực sự vội vã đặt đóng thêm tàu chở hàng mới, ông Williams của Shipping Strategy cho hay. Hơn nữa, doanh nghiệp hàng hải sẽ dần loại bỏ các tàu chở hàng cũ hơn, điều này cũng giúp giá cước neo ở mức cao.

Ông Williams nói thêm rằng, năng lực đóng tàu chở hàng rời hiện cũng đang thiếu hụt. Vị giám đốc dự đoán tốc độ tăng trưởng của đội tàu trong ba năm tới sẽ không vượt quá 3%.

Chia sẻ với CNBC, ông Williams tin tưởng rằng thị trường vận tải biển sẽ phát triển bền vững trong năm 2022 và nhiều khả năng kéo dài sang năm 2023. Dù vậy, ông nhấn mạnh rằng ngành này chưa thực sự bước vào một siêu chu kỳ.

"Những gì chúng ta đang chứng kiến chỉ là sự gián đoạn trong hoạt động kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch. Cước vận tải tăng nóng được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của lĩnh vực xây dựng. Chính phủ thường tập trung kích thích ngành xây dựng để vực dậy nền kinh tế", ông Williams giải thích.

Hai yếu tố có thể hạ nhiệt cước vận tải biển: lạm phát và lãi suất

Song, CEO của Shipping Strategy thừa nhận rằng chính sách của các nước có thể dễ dàng ngăn đà tăng của cước vận tải biển. Ông nói rằng, nếu các điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định vào năm 2023, thế giới có thể phải đối mặt với vấn nạn lạm phát.

"Tại thời điểm đó, các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất. Động thái này chắc chắn sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, cước vận tải biển cũng từ đó mà chững lại", ông Williams nhấn mạnh.

Ông Bhatti của BHP cho biết, tình hình dịch bệnh được cải thiện cũng có thể kiềm hãm xu hướng tăng của cước vận tải biển. Khi các lệnh hạn chế trong đại dịch được nới lỏng, tình trạng tắc nghẽn ở các cảng biển lớn sẽ giảm bớt và giải phóng năng lực vận chuyển.

"Khi công suất vận tải bị kìm chế bấy lâu nay trở lại thị trường, dĩ nhiên đà tăng của cước vận tải biển sẽ giảm vài phần", ông Bhatti cho hay.

Khả Nhân

Tin bài khác
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.