![]() |
| Phối cảnh vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn |
Bãi đỗ xe ngầm hai tầng tại vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn, phường Hoàn Kiếm, với quy mô khoảng 2.160 m² và công suất gần 270 ôtô, vừa được cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch. Đây là dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ Hà Nội được thông qua ở cấp độ quy hoạch, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực giải quyết áp lực giao thông và thiếu hụt không gian đỗ xe tại khu vực trung tâm lịch sử.
Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, khu vực nghiên cứu dự án nằm trong phạm vi vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn hiện trạng và các tuyến đường bao quanh. Khu đất có phía tây bắc giáp phố Phùng Hưng, phía đông bắc giáp phố Đường Thành và phía nam giáp phố Bát Đàn – đều là những trục giao thông quan trọng của khu phố cổ.
Công trình được quy hoạch gồm hai tầng hầm. Tầng hầm 1 bố trí khu dịch vụ thương mại, bãi đỗ xe máy và khu kỹ thuật. Diện tích sàn dành cho xe máy khoảng 380 m², đáp ứng nhu cầu đỗ khoảng 110 xe. Tầng hầm 2 bố trí hệ thống đỗ xe ôtô tự động 4 tầng kết hợp khu kỹ thuật, với diện tích sàn khoảng 1.584 m², công suất khoảng 268 ôtô. Ngoài ra, quy hoạch cũng cho phép bố trí bãi đỗ ôtô ngắn hạn trên vỉa hè phố Phùng Hưng và phố Đường Thành, với quy mô khoảng 35 xe nhằm tăng khả năng tiếp cận và linh hoạt cho khu vực.
Không gian vườn hoa phía trên bãi đỗ xe ngầm được tổ chức lại theo hướng hài hòa giữa chức năng kỹ thuật và cảnh quan đô thị. Các hạng mục nổi như lối lên xuống dành cho ôtô và xe máy được kết hợp với hệ thống cây xanh, vườn hoa và đường dạo. Quy hoạch bố trí công trình tạo điểm nhấn kiến trúc gắn với lối tiếp cận xuống khu thương mại ngầm, đồng thời hình thành các không gian công cộng như sân chơi, sân thể dục thể thao và hệ thống đường dạo theo cấu trúc hình tròn hướng tâm. Khu vực này cũng được tích hợp các tiện ích mới như điểm sạc xe điện, chỗ để xe đạp điện và khu đất hạ tầng kỹ thuật cho trạm biến áp treo, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan đô thị.
Các chỉ tiêu cụ thể về diện tích đất, diện tích xây dựng, tổng diện tích sàn và mật độ xây dựng sẽ được xác định ở giai đoạn lập dự án đầu tư, nhưng không vượt quá các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được phê duyệt. Theo Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực 4 quận nội đô cũ gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa dự kiến bố trí 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm, với tổng diện tích sàn khoảng 104 ha, cho phép xây dựng tối đa 5 tầng hầm và kết hợp chức năng thương mại, dịch vụ.
Trong nhiều năm qua, thành phố Hà Nội đã đặt ra chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tại một số công viên lớn như Thống Nhất, Thủ Lệ hay khu vực Cung thể thao Quần Ngựa, song đến nay các dự án này vẫn chưa được triển khai trên thực tế. Việc bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn được phê duyệt quy hoạch được xem là bước khởi đầu quan trọng, mở đường cho việc phát triển hệ thống hạ tầng đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm, góp phần giảm áp lực giao thông và nâng cao chất lượng không gian đô thị Hà Nội.