Giới nhà giàu Trung Quốc mạnh tay mua sắm bất chấp Covid-19

DNHN - Mặc dù bị hạn chế đi du lịch nước ngoài do Covid-19, nhà giàu Trung Quốc đã chi 340 tỷ nhân dân tệ (54 tỷ USD) để mua trang sức, túi xách, quần áo, khiến nhu cầu hàng xa xỉ nội địa tăng vọt.

(Ảnh: Internet)

Theo báo cáo của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company và bộ phận bán lẻ trực tuyến Tmall, doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc tăng 48% trong năm ngoái, lên 346 tỷ nhân dân tệ (53,5 tỷ USD). Trong đó, thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng gần gấp đôi, lên 20% trong năm ngoái.

Bên cạnh đó, ngành hàng da và trang sức dẫn đầu xu hướng với mức tăng hơn 70%. Quần áo may sẵn tăng hơn 40%, trong đó các sản phẩm sang trọng tăng 25% và đồng hồ cao cấp tăng 20%.

Theo báo cáo chất lượng cuộc sống của Hurun, Trung Quốc có 1,58 triệu gia đình có giá trị tài sản ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) trong năm 2020. Những gia đình này có mức chi tiêu trung bình hàng năm là 1,75 triệu NDT (270.000 USD) vào năm ngoái.

Chuyên gia công nghệ Liang Jialin sống tại Hàng Châu cho biết, chi tiêu cá nhân và gia đình của anh vẫn duy trì như năm 2019 mặc những khó khăn chung của nền kinh tế khi cơn bão Covid-19 ập đến.

Liang vừa chi tới 70.000 nhân dân tệ (11.000 USD) để mua một bộ ấm chén Flora Danica 6 chiếc của hoàng gia Copenhagen vào tháng trước. "Tôi cũng từng mua sản phẩm đồ gốm của các nghệ sĩ trẻ Trung Quốc với giá lên tới 8.000 nhân dân tệ", Liang tiết lộ.

Rachel và Liang không phải là những người duy nhất chi hàng chục nghìn USD để thỏa mãn sở thích cá nhân. Khi Covid-19 hạn chế việc du lịch nước ngoài, nhiều người Trung Quốc đã lựa chọn phương thức chi tiêu trong nước nhiều hơn để thỏa mãn niềm yêu thích mua sắm hàng xa xỉ.

Doanh số bán hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã tăng 48% trong năm ngoái lên 346 tỷ nhân dân tệ (53,5 tỷ USD). theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company và bộ phận bán lẻ trực tuyến Tmall. Trong đó, thị phần của Trung Quốc trên thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng 20% trong năm 2020.

Bên cạnh đó, ngành hàng da và trang sức dẫn đầu xu hướng với mức tăng hơn 70%. Quần áo may sẵn tăng hơn 40%, trong đó các sản phẩm sang trọng tăng 25% và đồng hồ cao cấp tăng 20%.

Trung Quốc có 1,58 triệu gia đình có giá trị tài sản ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD) trong năm 2020. Những gia đình này có mức chi tiêu trung bình hàng năm là 1,75 triệu NDT (270.000 USD) vào năm ngoái, theo báo cáo chất lượng cuộc sống của Hurun. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng hàng xa xỉ đối với các hộ gia đình này tăng 3,4% trong năm 2020, một bước nhảy vọt so với mức giảm 0,3% vào năm 2019.

Các trung tâm mua sắm cao cấp, khách sạn và ngành công nghiệp bán ôtô trong nước cho biết các lĩnh vực này chứng kiến sự phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm 2020. Đà phục hồi phần lớn từ tầng lớp trung lưu và thượng lưu tìm cách tiêu tiền trong nước khi bị chặn du lịch nước ngoài.Trong đó, báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng hàng xa xỉ đối với các hộ gia đình này tăng 3,4% trong năm 2020, một bước nhảy vọt so với mức giảm 0,3% vào năm 2019. Chỉ số này khảo sát 129 hàng hóa và dịch vụ cao cấp, bao gồm bất động sản, y tế, giáo dục, du lịch, đồ trang sức, phụ kiện và chăm sóc da, ôtô, du thuyền, máy bay phản lực kinh doanh, giải trí, rượu, trà và tiệc cưới,...

Doanh số hàng miễn thuế tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) trong năm 2020 đạt 19,99 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD), tăng kỷ lục 191,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo Beijing Business Today, cửa hàng bách hóa SKP Bắc Kinh - trung tâm mua sắm thời trang cao cấp và hàng xa xỉ lớn nhất Trung Quốc - dự kiến đạt doanh thu khoảng 17,5 tỷ NDT (2,7 tỷ USD) vào năm ngoái, đẩy tốc độ tăng trưởng doanh thu trong năm lên 15%.

“Do ảnh hưởng của đại dịch, SKP nay thu hút nhiều người mua hay đi nước ngoài mua sắm hơn”, Xie Dan, Phó Tổng giám đốc SKP cho biết. Bên cạnh đó, doanh số xe hạng sang của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2020 cũng vượt 3 triệu chiếc, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ôtô Trung Quốc.

“Nhiều khả năng chúng tôi vẫn tiếp tục không thể ra nước ngoài trong năm nay, vì vậy tôi chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch trong nước. Mặt khác, tôi cũng mua xe hơi thiết kế riêng nội địa”, anh Liang nói.

TH

Tin liên quan