Giày Thượng Đình: Cần một cú "chuyển mình"

14:51 06/04/2021

Gần 10 năm nay, Giày Thượng Đình không hề có thêm một sản phẩm nổi bật nào, vẫn là những đôi giày vải mềm mẫu mã cũ có giá dưới 100.000 đồng. Một thương hiệu từng được coi là cao cấp, hiện bị xếp vào nhóm “đồ bảo hộ lao động”.

Từ đỉnh cao tới vũng lầy bết bát

Giày Thượng Đình là doanh nghiệp nhà nước thành lập năm 1957 có nhiệm vụ sản xuất mũ cứng và giầy vải cung cấp cho quân đội. Năm 2015, công ty cổ phần hoá và chuyển sang thành Công ty CP vào năm 2016. UBND TP Hà Nội hiện vẫn đang nắm giữ 68,67% công ty. 

Theo quyết định số 908 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 29/6/2020, UBND TP. Hà Nội sẽ phải thực hiện thoái vốn nhà nước tại 28 doanh nghiệp, hạn chót đến hết năm 2020. Theo đó, Uỷ ban Nhân dân TP. Hà Nội buộc phải thoái toàn bộ 68,67% vốn tại Công ty cổ phần Giày Thượng Đình (UPCoM: GTD) trước ngày 31/12/2020, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại việc thoái vốn vẫn chưa hoàn tất.

Công ty cổ phần Giày Thượng Đình đang chật vật trong khó khăn
Công ty cổ phần Giày Thượng Đình đang chật vật trong khó khăn.

Giày Thượng Đình vốn là một thương hiệu giày khá quen thuộc với người Việt Nam, nhất là thế hệ 9x, thậm chí từng có thời nó được là món đồ xe xỉ, chỉ nhà có điều kiện mới được dùng. Thế nhưng cái gì cũng chỉ có một thời, trước sức ép của hàng loạt thương hiệu mới cùng sự "dậm chân tại chỗ" trong kinh doanh, doanh nghiệp này đang đứng trước nguy cơ lụi tàn.

Chỗ dựa duy nhất của Giày Thượng Đình hiện nay có lẽ chỉ còn là "quỹ đất vàng" của công ty, nằm tại những vị trí đắc địa bậc nhất Hà Nội. Đơn cử như khu đất có diện tích 36.105 m2 tại số 277 Nguyễn Trãi, Hà Nội và các khu đất thuê tại phố trung tâm Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội và Hạ Đình, Thanh Xuân. Hay như khu đất 17.587m2 tại Khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam; khu đất 18.403m2 tại khu công nghiệp Đồng Văn, xã Duy Minh, Hà Nam, thời hạn thuê đến 2054…

Công ty cho biết việc sản xuất kinh doanh ở 277 Nguyễn Trãi, Hà Nội không hiệu quả, kém lợi thế. Chi phí bình quân bị tăng do chi phí cố định như khấu hao, thuê đất… hầu như không thay đổi trong khi sản lượng giảm sút từ đó dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh bị lỗ vốn trong năm 2020.

Cụ thể, năm 2020, doanh thu bán hàng sau kiểm toán của công ty là 104,3 tỷ đồng; so với năm 2019, giảm 37%. Sau thuế, công ty lỗ 13,73 tỷ đồng. Như vậy, Giày Thượng Đình đã thua lỗ 4 năm liên tiếp. 

Tại thời điểm hết năm 2020, lỗ lũy kế của công ty này là 48,4 tỷ đồng trong khi đó vốn điều lệ của công ty là 93 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng tài sản của Giày Thượng Đình vào cuối năm 2020 chỉ còn gần 110 tỷ đồng, so với đầu năm, giảm 23%. 

Qua báo cáo kiểm toán năm 2020 của doanh nghiệp này, công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam cho biết, tại thời điểm điểm 31/12/2020, Giày Thượng Đình chỉ còn 1,2 tỷ đồng tiền mặt và số dư nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn. Đơn vị kiểm toán cho rằng rất có thể công ty không đảm bảo được khả năng thanh toán nợ ngắn hạn.

Cần một cú "chuyển mình"

Có tới hơn 60 năm kinh nghiệm nhưng Giày Thượng Đình lại đang đang chật vật trước sức ép của thương trường, kinh doanh ngày càng đi xuống, không đủ khả năng cạnh tranh trước các đối thủ mạnh về tiềm lực tài chính lẫn khả năng nhạy bén kinh doanh.

Thực tế gần 10 năm nay, Giày Thượng Đình không hề có thêm một sản phẩm nổi bật nào, vẫn là những đôi giày vải mềm mẫu mã cũ có giá dưới 100.000 đồng. Chất lượng không bàn nhưng hình thức và giá thành kém hấp dẫn khiến Giày Thượng Đình dần bị xếp vào nhóm “đồ bảo hộ lao động”.

Mẫu mã không hấp dẫn khiến sản phẩm Giày Thượng Đình chỉ bán giá rẻ, tiêu thụ kém
Mẫu mã không hấp dẫn khiến sản phẩm Giày Thượng Đình chỉ bán giá rẻ, tiêu thụ kém.

Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập, lĩnh vực kinh doanh giày dép Việt Nam cũng liên tục đón nhận cuộc đổ bộ mạnh mẽ từ những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Adidas, Nike, Puma, Asics… với nhiều mẫu mã thời thượng và hoạt động quảng cáo rầm rộ.

Một trong những thương hiệu cùng ngành là Biti's đã phải thay đổi. Cụ thể là ra các dòng sản phẩm mới như Biti's Hunter cùng nhiều hoạt động quảng bá rầm rộ để lấy lại lòng tin từ khách hàng. Kết quả, Biti's đã thành công bứt phá trên trường đua giày dép cạnh tranh khốc liệt.

Nhìn từ thành công của Biti's, xét bối cảnh hiện tại, có thể thấy cái Giày Thượng Đình cần là một cú "chuyển mình" để vực dậy thương hiệu.

Mới đây, hàng loạt các thương hiệu thời trang thế giới bị đặt trong nghi vấn công nhận "đường lưỡi bò" của Trung Quốc, người tiêu dùng Việt Nam đã dậy sóng phản đối, đề nghị tẩy chay. Vậy tại sao một thương hiệu thuần Việt, có giá trị lâu đời lại không chịu chuyển mình để khai thác thị trường trong nước đầy tiềm năng, thế chỗ những sản phẩm ngoại nhập?

Hà Linh