Thứ ba 01/07/2025 15:59
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

12/10/2020 00:00
Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

Nhà xe lo “lợi ích nhóm”, cạnh tranh bằng thủ đoạn

Điều chuyển các xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình là việc làm bắt buộc, đang được Sở GTVT Hà Nội tiến hành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại nếu Sở này làm kiểu nửa vời, cùng một tuyến nhưng xe này phải điều chuyển, xe khác được ở lại sẽ nảy sinh ra bất công, cạnh tranh không lành mạnh, tạo điều kiện cho “xe dù, bến cóc” hoạt động.

Cần sự công bằng

Bà Bùi Thị Phương Lan, Phó giám đốc HTX vận tải Thăng Long – đơn vị có xe chạy tuyến Mỹ Đình – Vinh (Nghệ An) cho biết, việc điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam theo đúng hướng tuyến để giảm áp lực giao thông nội đô là chủ trương chung của TP nên doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, bà Lan cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển thì phải chuyển hết chứ không thể cùng tuyến Nghệ An mà DN này chuyển, DN khác được ở lại sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Lan cũng kiến nghị TP Hà Nội khi chuyển các xe ở bến Mỹ Đình về bến xe phía Nam cần bố trí phương án vận chuyển công cộng để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Cùng quan điểm, ông Phan Đình Khẩn, Giám đốc HTX vận tải Nghệ An cho hay, DN ủng hộ việc điều chuyển, nhưng nếu chuyển thì chuyển tất chứ DN là hợp tác xã, tài sản và kinh doanh là của các nhà xe nên chuyển ai, giữ ai lại bến Mỹ Đình sẽ rất khó lựa chọn.

Ông Khẩn cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển về bến phía Nam thì mong được chuyển về bến xe Giáp Bát, còn nếu chuyển về bến Nước Ngầm thì Sở GTVT và bến xe phải tạo điều kiện giờ giấc xuất bến cho phù hợp để các nhà xe kinh doanh ổn định.

Để không xáo trộn giờ xuất bến của các nhà xe khi ở Mỹ Đình chuyển về, hiệp hội các nhà xe tuyến Nghệ An ở bến Nước Ngầm đã có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội và bến giữ nguyên giờ ra vào bến nếu cần thiết, các DN cũ hoạt động ở Nước Ngầm sẽ điều chỉnh trên hoặc dưới nốt cũ sao cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đại diện nhà xe Hồng Vinh cho rằng, nếu chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam thì phải chuyển hết về bến Nước Ngầm chứ không nên chuyển về bến Giáp Bát. Bởi chủ trương của Bộ GTVT và TP đang phải chuyển các xe ra ngoài vành đai 3 để giảm ùn tắc nội đô, trong khi hiện nay xe ra ở bến Giáp Bát đang bị tắc ở đường Giải Phóng – Kim Đồng đó là chưa kể nạn bắt khách dọc đường.

Hơn nữa, trong quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rõ, bến Giáp Bát và Mỹ Đình giữ nguyên tần suất đến năm 2020 và không được nhận thêm xe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Tất cả phải vì giao thông Thủ đô

Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, khoogn thể nửa ở lại, nửa đi bến khác
Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, không thể nửa ở lại, nửa đi bến khác

Như Congluan.vn đã phản ánh, việc điều chuyển xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình được Hà Nội triển khai, lên kế hoạch từ năm 2013. Từ đó đến nay, TP liên tục thúc giục Sở GTVT Hà Nội thực hiện.

Tuy nhiên, hiện đang có “lực cản” khiến chủ trương trên bị sa lầy vào “ma trận”, gây mất niềm tin cho người dân, dư luận, doanh nghiệp.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Vinh – Hà Nội cho biết, việc điều chuyển xe khách các tuyến phía Nam từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm được Sở GTVT Hà Nội đưa ra cả nửa năm nay nhưng không hiểu sao vẫn tiếp tục bị “câu giờ”. Phải chăng đang có vấn đề, bị “nhóm lợi ích” chi phối nên mới phức tạp như thế?

Vậy “nhóm lợi ích” đó là những đối tượng nào? Trao đổi với PV Congluan.vn, nhiều doanh nghiệp khẳng định đó chính là những xe trái tuyến, xe xuyên tâm, “xe dù, bến cóc” muốn “bám” riết lấy bến xe Mỹ Đình. Họ bất chấp ùn tắc, mất an ninh trật tự chỉ để mong “vợt” được nhiều khách.

Về vấn đề này, tại cuộc họp giao ban TP hôm 11/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sớm hoàn thành việc điều chuyển phân tuyến phân luồng xe trái tuyến.

Ông Chung nói rõ, việc điều chuyển không thể tham vọng điều chuyển một lúc mấy nghìn lượt tuyến mà phải làm cuốn chiếu, kiên quyết thực hiện chứ không chỉ vì một hai ý kiến của sở này sở kia rồi không thực hiện được.

“Tất cả xe các tỉnh, các sở dồn về Hà Nội thì phải vì giao thông của Thủ đô. Bây giờ cứ chạy xuyên tâm, xuyên tuyến thì chỉ gây nên ùn tắc. Xe phía Nam dồn về bến phía Nam, xe các tỉnh phía Bắc dồn về bến xe phía Bắc, còn vận chuyển đi lại trong thành phố sẽ do xe buýt phục vụ”, ông Chung nói.

Theo Nhóm PV/congluan.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Tháp Chàm Poshanư: Điểm đến du lịch mang đậm dấn ấn lịch sử Phú Thủy

Tháp Chàm Poshanư: Điểm đến du lịch mang đậm dấn ấn lịch sử Phú Thủy

Tháp Chàm Poshanư (còn được biết đến với các tên gọi Po Sah Inu và Tháp Chăm Phố Hài) đứng vững như một nhân chứng thầm lặng cho hơn 1.200 năm lịch sử. Được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia từ năm 1991, quần thể cổ kính này không chỉ là niềm tự hào của người Chăm mà còn là một phần quan trọng trong di sản văn hóa Việt Nam.
Ra quân Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Ra quân Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê Quốc gia có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện về thực trạng phát triển nông nghiệp, nông thôn và đời sống của người dân nông thôn trên phạm vi cả nước.
Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Hôm nay (ngày 1/7), nhiều chính sách mới liên quan thiết thực đến đời sống người dân bắt đầu có hiệu lực.
Công bố nhân sự lãnh đạo 36 đơn vị hành chính mới tại Bình Dương

Công bố nhân sự lãnh đạo 36 đơn vị hành chính mới tại Bình Dương

Sáng 30/6, đồng loạt 36 xã, phường mới của Bình Dương tiến hành lễ công bố các nghị quyết, quyết định quan trọng về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã.
Ông Bùi Thanh Nhân giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh

Ông Bùi Thanh Nhân giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ra quyết định giao nhiệm vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh cho ông Bùi Thanh Nhân kể từ ngày 1-7-2025, nhiệm kỳ 2023-2028.
Thời tiết hôm nay 1/7: Bắc Bộ đang trong cao điểm mưa lớn

Thời tiết hôm nay 1/7: Bắc Bộ đang trong cao điểm mưa lớn

Thời tiết hôm nay 1/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa, Bắc Bộ nhiều nơi có mưa to, lũ xuất hiện trên các sông; Trung Bộ trưa nay có nắng nóng, chiều tối có mưa to cục bộ đến ngày 5/7; Nam Bộ trưa có nắng gián đoạn, mưa dông về chiều.
Quảng Trị – Quảng Bình hợp nhất: Một tỉnh, một khát vọng

Quảng Trị – Quảng Bình hợp nhất: Một tỉnh, một khát vọng

Từ 1/7/2025, Quảng Trị và Quảng Bình hợp nhất thành tỉnh Quảng Trị. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt hành chính - phát triển, mở ra cơ hội liên kết vùng và phát triển bền vững.
Thời tiết ngày mai 1/7/2025: Miền Bắc “mưa chồng mưa” liên tiếp

Thời tiết ngày mai 1/7/2025: Miền Bắc “mưa chồng mưa” liên tiếp

Thời tiết ngày mai 1/7/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc tiếp diễn mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Cầu Tam Thanh – “Trăng trên sông”: Biểu tượng kiến trúc mới của TP Tam Kỳ

Cầu Tam Thanh – “Trăng trên sông”: Biểu tượng kiến trúc mới của TP Tam Kỳ

Khám phá phương án kiến trúc “Trăng trên sông” – thiết kế giành giải cao nhất trong cuộc thi kiến trúc cầu Tam Thanh, Quảng Nam, với hình ảnh vầng trăng in bóng trên Trường Giang đầy chất thơ và bản sắc dân tộc.
Thời tiết hôm nay 30/6: Hà  Nội có mưa dông về chiều tối

Thời tiết hôm nay 30/6: Hà Nội có mưa dông về chiều tối

Thời tiết hôm nay 30/6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn diện rộng đến ngày 2/7; Bắc Trung Bộ ngày trời nắng, có mưa dông về chiều tối; Tây Nguyên mưa về chiều tối; Nam Bộ tăng mưa từ ngày mai.
Sẵn sàng cho lễ công bố sáp nhập đơn vị hành chính tại Quảng Bình – Quảng Trị

Sẵn sàng cho lễ công bố sáp nhập đơn vị hành chính tại Quảng Bình – Quảng Trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa kiểm tra công tác chuẩn bị lễ công bố nghị quyết sáp nhập đơn vị hành chính hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, sự kiện sẽ được tổ chức trang trọng, truyền hình trực tiếp toàn quốc.
Thời tiết ngày mai 30/6/2025: Miền Bắc mưa to liên tục nhiều ngày

Thời tiết ngày mai 30/6/2025: Miền Bắc mưa to liên tục nhiều ngày

Thời tiết ngày mai 30/6/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Doanh nghiệp đang “chạy đua” cho mục tiêu Net Zero vào năm 2050

Doanh nghiệp đang “chạy đua” cho mục tiêu Net Zero vào năm 2050

Không còn là cam kết trên giấy, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển đổi công nghệ, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đẩy mạnh đầu tư xanh, nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Tuy nhiên, hành trình này vẫn còn nhiều thử thách nếu thiếu cơ chế hỗ trợ rõ ràng và đồng hành từ chính sách.
Từ 1/7/2025: Lương hưu sẽ có thay đổi lớn

Từ 1/7/2025: Lương hưu sẽ có thay đổi lớn

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, từ ngày 1/7 tới, mức lương hưu hàng tháng đối với lao động nữ được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.
Thời tiết hôm nay 29/6: Bắc Bộ trưa và chiều nay trời oi, Trung Bộ nắng nhiều

Thời tiết hôm nay 29/6: Bắc Bộ trưa và chiều nay trời oi, Trung Bộ nắng nhiều

Thời tiết hôm nay 29/6, miền Bắc nhiều nơi mưa lớn đến ngày 2/7, cảnh báo lũ lên ở các sông; Trung Bộ nắng nóng cục bộ; Tây Nguyên và Nam Bộ trưa nay trời nắng, có mưa dông về chiều.