Theo Thời báo Phố Wall, Netflix giảm giá tại các nước Trung Đông bao gồm Yemen, Jordan, Libya, Iran; châu Phi bao gồm Kenya; châu Âu bao gồm Croatia, Slovenia, Bulgaria. Tại Mỹ Latinh, các nước như Nicaragua, Ecuador và Venezuela cũng ghi nhận giảm giá, trong khi tại châu Á là Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Theo WSJ, ở các thị trường này, giá một số gói dịch vụ của Netflix được điều chỉnh giảm, trong một số trường hợp mức giảm có thể lên tới một nửa.
Một phát ngôn viên của Netflix đã xác nhận rằng công ty đang thực hiện các thay đổi đối với cơ cấu giá của mình. Họ nói: “Chúng tôi luôn khám phá những cách để cải thiện trải nghiệm của các thành viên. Chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đang cập nhật giá cho các gói của mình ở một số quốc gia.”
Thời gian qua, các dịch vụ streaming lớn không ngừng quảng cáo giá trị mà họ mang lại cho khách hàng so với số tiền bỏ ra hàng tháng. Một số còn tăng giá tại Mỹ.
“Điều này rõ ràng đi ngược lại xu hướng gần đây không chỉ đối với Netflix mà còn đối với cả ngành công nghiệp streaming”, John Hodulik, một nhà phân tích ngành giải trí và truyền thông tại UBS Group AG, nói về đợt giảm giá của Netflix.
Tháng trước, nhiều lãnh đạo Netflix đã nói về việc tăng giá. Trong buổi báo có hoạt động kinh doanh hồi tháng 1, ông Greg Peters, đồng CEO Netflix, nói rằng công ty này đang tìm kiếm các thị trường có thể tăng giá.
“Chúng tôi cho rằng bản thân chúng tôi là một loại hàng hoá không thể thay thế”, ông Peters nói.
Thời báo Phố Wall nhận định, Netflix giảm là là dấu hiệu cho thấy các hãng streaming vẫn đang vật lộn tính toán xem mức giá nào kết hợp tốt nhất giữa tăng trưởng thuê bao và doanh thu ở nước ngoài. Khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết: đài cáp, dịch vụ streaming nội địa, nền tảng toàn cầu. Những người chơi lớn như Disney+, HBO Max hay Paramount+ đều đang mở rộng ở nước ngoài.
Netflix hiện đang hoạt động tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Netflix đã dành cả năm 2022 để thích nghi với sự cạnh tranh ngày càng lớn trong lĩnh vực streaming nội dung và sự thay đổi thói quen xem nội dung của người dùng khi đại dịch COVID-19 dần lùi xa.
Bên cạnh cắt giảm chi phí, Netflix còn thi hành hai thay đổi chiến lược là ra mắt gói cước rẻ hơn, hỗ trợ quảng cáo và yêu cầu những thuê bao đang chia sẻ tài khoản với người không sống cùng một nhà phải trả thêm tiền. Quý IV/2022, dù tăng thêm 7,6 triệu thuê bao, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng toàn cầu lại giảm xuống 11,49 USD, từ 11,74 USD của một năm trước đó.
Đầu tháng này, Netflix bắt đầu triển khai việc hạn chế chia sẻ ở một số thị trường như Canada và Tây Ban Nha. Hãng dự kiến sẽ mở rộng động tháng này trong vài tháng tới. Lãnh đạo Netflix nói rằng người dùng có thể sẽ phản ứng với việc chặn chia sẻ tài khoản của hãng song họ hy vọng có thể lôi kéo họ trở lại bằng các nội dung tốt.
Phương Anh