Theo khảo sát của phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, cập nhật lúc 08:09:02 ngày 8/6/2025 theo trang giacaphe.com, thị trường nội địa, giá cao su tại các doanh nghiệp lớn giữ nguyên mức thu mua. Trên thế giới, giá cao su trên sàn Tocom - Tokyo và sàn SHFE - Thượng Hải tăng giảm trái chiều. giá cao su thế giới tuần qua thay đổi tương ứng (-8%), (+1%) và (-1%) so với cuối tuần trước đó.
![]() |
Giá cao su hôm nay 8/6/2025: Tuần qua, giá cao su thế giới tăng giảm trái chiều |
Giá cao su trong nước hôm nay
Tại thị trường nội địa, giá cao su tại các doanh nghiệp lớn bình ổn trong phiên trực tuyến sáng nay. Cụ thể, tại Công ty cao su Bình Long giá thu mua mủ nước hiện ở mức 386-396 đồng/TSC/kg; mủ tạp có độ DRC 60% có giá 14.000 đồng/kg.
Theo đó, Công ty Cao su Bà Rịa, giá cao su mủ nước hôm nay: Mức 1 có giá 452 đồng/ độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 30 trở lên; mức 2 có giá 447 đồng/ độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 25 đến dưới 30; mức 3 có giá 442 đồng/ độ TSC/kg, áp dụng cho độ TSC từ 20 đến dưới 25.
Giá mủ tạp hôm nay: Mủ chén, mủ đông có độ DRC ≥ 50% ở mức 18.000 đồng/kg; Mủ chén, mủ đông có độ DRC từ 45- 50% ở mức 16.700 đồng/kg; Mủ đông có độ DRC từ 35- 45% ở mức 13.500 đồng/kg.
Tương tự, giá thu mua tại Công ty Cao su Mang Yang thu mua mủ nước dao động trong khoảng 397 - 401 đồng/TSC, tùy loại. Theo đó, mủ nước loại 1 ở mức 401 đồng/TSC/kg; mủ nước loại 2 ở mức 397 đồng/TSC/kg.
Mủ đông tạp loại 1 ở mức 409 đồng/DRC/kg; mủ đông tạp loại 2 ở mức 359 đồng/DRC/kg.
Tại Công ty Phú Riềng, giá thu mua mủ tạp ở mức 390 đồng/DRC. Tương tự, giá thu mua mủ nước giảm về mức 425 đồng/TSC.
Giá cao su trên thị trường thế giới
Trong phiên trực tuyến sáng nay 8/6, giá cao su RSS3 trên sàn Tocom - Tokyo biến động không đồng nhất. Cụ thể, kỳ hạn tháng 6/2025 giữ ở mức 306.80 yen/kg; kỳ hạn tháng 7/2025 hiện ở mức 306.50 yen/kg; kỳ hạn tháng 9/2025 giảm 4.60 yên/kg (- 1,51%), hiện ở mức 299.50 yen/kg; kỳ hạn tháng 10/2025 giảm 1.40 yên/kg (- 0,47%), hiện ở mức 296.20 yen/kg.
![]() |
Cập nhật: 08/06/2025 lúc 08:09:02 (delay 10 phút) |
Trên Sàn SHFE - Thượng Hải, giá cao su tự nhiên tăng nhẹ trong phiên giao dịch trực tuyến sáng này 8/6. Cụ thể, tại kỳ hạn tháng 6/2025 tăng 65 NDT/tấn (+ 0,48%), hiện ở mức 13.555 NDT/tấn; kỳ hạn tháng 7/2025 tăng 100 NDT/tấn (+ 0,74%), hiện ở mức 13.635 NDT/tấn; kỳ hạn tháng 8/2025 tăng 120 NDT/tấn (+ 0,89%), hiện ở mức 13.675 NDT/tấn.
![]() |
Cập nhật: 08/06/2025 lúc 08:09:02 (delay 10 phút) |
Trong phiên trực tuyến sáng nay, giá cao su TSR20 trên sàn SGX - Singapore không thay đổi. Cụ thể, hợp đồng tháng 7/2025 tăng nhẹ 0.90 cent/kg, hiện ở mức 160.90 cent/kg; tháng 8/2025 tăng 1.30 cent/kg, ở mức 160 cent/kg; tháng 9/2025 tăng 1.40 cent/kg, ở mức 159.80 cent/kg; tháng 10/2025 tăng 1.30 cent/kg, hiện ở mức 159.90 cent/kg.
![]() |
Cập nhật: 08/06/2025 lúc 08:09:02 (delay 10 phút) |
Thị trường cao su thế giới đang bước vào một giai đoạn tái định hình mạnh mẽ, các quyết định chiến lược của doanh nghiệp có thể định đoạt lại cán cân sản xuất toàn cầu trong thập kỷ tới.
Giữa lúc giá hợp đồng cao su kỳ hạn tại Nhật Bản giảm mạnh do ảnh hưởng từ giá dầu thô và dấu hiệu suy yếu của kinh tế Mỹ, các nhà đầu tư quốc tế lại tỏ ra thận trọng. Họ không hành động dựa trên những tín hiệu giá đơn lẻ, mà quan sát kỹ bức tranh chính sách vĩ mô, đặc biệt là các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Dù cuộc điện đàm mới đây giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình được đánh giá là "rất tốt", giới tài chính vẫn dè dặt với khả năng đàm phán đi đến kết quả thực chất, sau quá nhiều lần kỳ vọng hụt.
Tuy nhiên, sự im ắng của thị trường tài chính không đồng nghĩa với sự trì trệ trong khu vực sản xuất. Trái lại, một làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng đang diễn ra với tốc độ ngày càng rõ nét, không phải do khủng hoảng tức thời, mà là bước chuẩn bị mang tính chiến lược dài hạn của nhiều tập đoàn đa quốc gia trong ngành cao su - lốp xe.
Zeon Corp. của Nhật Bản - một trong những nhà sản xuất cao su tổng hợp hàng đầu thế giới đã hoàn tất mở rộng nhà máy tại Jurong Island, Singapore. Dự án đưa tổng công suất sản xuất SSBR (loại cao su sử dụng cho lốp xe tiết kiệm nhiên liệu) lên 125.000 tấn/năm, thể hiện rõ hướng đi theo chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị) mà thị trường châu Âu đang theo đuổi.
Cùng lúc, Shandong Cabot Chemical - công ty Trung Quốc chuyên sản xuất phụ gia cao su, lần đầu tiên đầu tư nhà máy tại Campuchia. Dự án đã bước vào giai đoạn chạy thử, cho thấy quyết tâm đa dạng hóa địa bàn sản xuất, thoát khỏi thế phụ thuộc quá mức vào thị trường nội địa giữa bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với các rào cản thương mại và tiêu chuẩn môi trường ngày càng cao.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Sailun (Trung Quốc) vừa hoàn tất sản xuất thử nghiệm lốp xe tại các nhà máy mới ở Indonesia và Mexico. Sản xuất thương mại dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025, giúp Sailun linh hoạt hơn trong ứng phó với thuế quan, biến động chính trị và gián đoạn logistics.
Tương tự, Shandong Yongsheng Rubber vừa công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lốp xe tại Morocco – quốc gia đang nổi lên như một trung tâm công nghiệp mới của châu Phi, nhờ vào chính sách mở cửa thương mại với EU và hạ tầng cảng biển thuận lợi. Căng thẳng thương mại, xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu cho thấy các doanh nghiệp lớn trong ngành cao su – lốp xe đã rút ra bài học về mô hình chuỗi cung ứng “một điểm tập trung” không còn phù hợp trong thời đại rủi ro phức hợp. Việc phân tán nhà máy sang nhiều quốc gia, đa dạng hóa thị trường đầu ra và chuẩn hóa sản xuất theo tiêu chuẩn ESG trở thành yêu cầu sống còn.
Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn thứ ba thế giới và từng là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư ngành lốp xe, song thời gian gần đây, các dòng vốn FDI mới vào lĩnh vực này đang có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, Campuchia và Indonesia lại đang vươn lên mạnh mẽ nhờ chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, quỹ đất sẵn có, đặc biệt là các ưu đãi liên quan đến phát triển sản xuất bền vững.