Thứ năm 20/11/2025 01:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Ford chi 2 tỷ USD để tái cơ cấu hoạt động và đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ

10/09/2021 11:54
Các thay đổi này là động thái mới nhất dưới thời CEO Jim Farley nhằm tái cấu trúc hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Một người đàn ông cầm vòi phun xăng trong một máy bơm xăng ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 3 tháng 7 năm 2021.

Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Ảnh: Getty Images.

Ford Motor đang chấm dứt sản xuất xe ở Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở đó và cho hàng nghìn nhân viên ngừng hoạt động, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết khi nói về kế hoạch cơ cấu lại hoạt động của nhà sản xuất ô tô.

Công ty cho biết hôm thứ Năm (9/9), các hành động sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ đô la, bao gồm các khoản phí đặc biệt trước thuế khoảng 600 triệu đô la vào năm 2021 và 1,2 tỷ đô la vào năm 2022.

Ford có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ - Chennai và Sanand tại Ấn Độ - đất nước sử dụng hàng nghìn người lao động. Ford cho biết việc lắp ráp xe Sanand sẽ giảm sản lượng vào cuối năm nay, tiếp theo là Chennai vào quý 2 năm 2022.

Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch đó.. Ford cho biết họ sẽ duy trì một cơ sở sản xuất nhỏ ở Ấn Độ, với kế hoạch mở rộng cơ sở nhân viên làm công ăn lương lớn với hơn 11.000 người ở nước này.

Việc sản xuất động cơ để xuất khẩu xe bán tải hạng trung Ranger sẽ tiếp tục tại Sanand, giữ lại khoảng 500 công việc sản xuất. Ford cho biết 100 nhân viên khác hỗ trợ phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng cũng sẽ tiếp tục công việc của họ.

Giám đốc điều hành của Ford Motor Co., Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17 tháng 9 năm 2020.  Rebecca Cook | Reuters
Giám đốc điều hành của Ford Motor - Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17 tháng 9 năm 2020. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất ô tô cho biết quyết định đóng cửa các nhà máy được đưa ra sau hơn 2 tỷ USD thua lỗ hoạt động ở Ấn Độ trong thập kỷ qua. Nó xuất hiện khi Farley, người trở thành Giám đốc điều hành vào ngày 1 tháng 10, thực hiện kế hoạch thay đổi "Ford+" của mình để có lợi hơn và định vị tốt hơn đối với các loại xe điện và xe tự hành đắt tiền.

“Là một phần trong kế hoạch "Ford+" của chúng tôi, chúng tôi đang thực hiện những hành động khó khăn nhưng cần thiết để mang lại một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận bền vững trong dài hạn và phân bổ vốn của chúng tôi để phát triển và tạo ra giá trị trong các lĩnh vực phù hợp,” Farley cho biết trong một tuyên bố.

Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng nhóm “Giải pháp Kinh doanh” gồm 11.000 nhân viên ở Ấn Độ, tập trung vào kỹ thuật, công nghệ và hoạt động kinh doanh.

Ford sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại Ấn Độ và duy trì các hoạt động khác sau khi tái cơ cấu, công ty kỳ vọng sẽ “tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững” tại quốc gia này.

Theo kế hoạch "Ford+" của Farley, công ty đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế đã điều chỉnh 8% vào năm 2023. Công ty cũng tăng đáng kể chi tiêu cho xe điện và xe tự hành.

Quyết định chấm dứt sản xuất xe tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau khi đối thủ cạnh tranh của họ là General Motors rút khỏi thị trường, nơi các nhà sản xuất ô tô châu Á thống trị. Ford đã từ bỏ liên doanh vào đầu năm nay với Mahindra & Mahindra ở Ấn Độ.

Bảo Bảo (Theo CNBC)

Tin bài khác
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.