Ford chi 2 tỷ USD để tái cơ cấu hoạt động và đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ
- 12
- Cơ hội giao thương
- 11:54 10/09/2021
DNHN - Các thay đổi này là động thái mới nhất dưới thời CEO Jim Farley nhằm tái cấu trúc hoạt động của nhà sản xuất ô tô.
Ford Motor đang chấm dứt sản xuất xe ở Ấn Độ, đóng cửa hai nhà máy lớn ở đó và cho hàng nghìn nhân viên ngừng hoạt động, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết khi nói về kế hoạch cơ cấu lại hoạt động của nhà sản xuất ô tô.
Công ty cho biết hôm thứ Năm (9/9), các hành động sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ đô la, bao gồm các khoản phí đặc biệt trước thuế khoảng 600 triệu đô la vào năm 2021 và 1,2 tỷ đô la vào năm 2022.
Ford có hai nhà máy sản xuất xe và động cơ - Chennai và Sanand tại Ấn Độ - đất nước sử dụng hàng nghìn người lao động. Ford cho biết việc lắp ráp xe Sanand sẽ giảm sản lượng vào cuối năm nay, tiếp theo là Chennai vào quý 2 năm 2022.
Khoảng 4.000 người sẽ mất việc do kế hoạch đó.. Ford cho biết họ sẽ duy trì một cơ sở sản xuất nhỏ ở Ấn Độ, với kế hoạch mở rộng cơ sở nhân viên làm công ăn lương lớn với hơn 11.000 người ở nước này.
Việc sản xuất động cơ để xuất khẩu xe bán tải hạng trung Ranger sẽ tiếp tục tại Sanand, giữ lại khoảng 500 công việc sản xuất. Ford cho biết 100 nhân viên khác hỗ trợ phân phối phụ tùng và dịch vụ khách hàng cũng sẽ tiếp tục công việc của họ.

Nhà sản xuất ô tô cho biết quyết định đóng cửa các nhà máy được đưa ra sau hơn 2 tỷ USD thua lỗ hoạt động ở Ấn Độ trong thập kỷ qua. Nó xuất hiện khi Farley, người trở thành Giám đốc điều hành vào ngày 1 tháng 10, thực hiện kế hoạch thay đổi "Ford+" của mình để có lợi hơn và định vị tốt hơn đối với các loại xe điện và xe tự hành đắt tiền.
“Là một phần trong kế hoạch "Ford+" của chúng tôi, chúng tôi đang thực hiện những hành động khó khăn nhưng cần thiết để mang lại một hoạt động kinh doanh có lợi nhuận bền vững trong dài hạn và phân bổ vốn của chúng tôi để phát triển và tạo ra giá trị trong các lĩnh vực phù hợp,” Farley cho biết trong một tuyên bố.
Ấn Độ sẽ vẫn là lực lượng lao động được trả lương lớn thứ hai của Ford trên toàn cầu. Công ty cho biết họ có kế hoạch mở rộng nhóm “Giải pháp Kinh doanh” gồm 11.000 nhân viên ở Ấn Độ, tập trung vào kỹ thuật, công nghệ và hoạt động kinh doanh.
Ford sẽ tiếp tục bán xe nhập khẩu tại Ấn Độ và duy trì các hoạt động khác sau khi tái cơ cấu, công ty kỳ vọng sẽ “tạo ra một doanh nghiệp có lợi nhuận bền vững” tại quốc gia này.
Theo kế hoạch "Ford+" của Farley, công ty đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế đã điều chỉnh 8% vào năm 2023. Công ty cũng tăng đáng kể chi tiêu cho xe điện và xe tự hành.
Quyết định chấm dứt sản xuất xe tại Ấn Độ của Ford được đưa ra 4 năm sau khi đối thủ cạnh tranh của họ là General Motors rút khỏi thị trường, nơi các nhà sản xuất ô tô châu Á thống trị. Ford đã từ bỏ liên doanh vào đầu năm nay với Mahindra & Mahindra ở Ấn Độ.
Bảo Bảo (Theo CNBC)
Bài liên quan
#thị trường Ấn Độ

Quy định đối tác công tư (PPP) tại Ấn Độ và cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam
Ấn Độ mong muốn hợp tác phát triển đập thủy điện, đường hầm, dự án truyền tải điện, cung cấp nước sạch với doanh nghiệp Việt Nam như Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty hàng hải Việt Nam...

Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và logistics tại thị trường Ấn Độ
Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP. Đối với vận tải quốc tế, vận tải đường biển tại Ấn Độ chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị.

Người sáng lập Nykaa tiến tới trở thành nữ tỷ phủ tự thân giàu thứ hai Ấn Độ
Khi Đại dịch Covid-19 kìm hãm các doanh nghiệp từ hàng không đến du lịch thì Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về các sản phẩm làm đẹp lại không như vậy.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm chuyển trọng tâm sang thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ
Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á và Ấn Độ đang tăng số tiền kỷ lục cho các quỹ mới, động thái này diễn ra khi nhiều người bắt đầu chuyển dòng tiền của họ ra khỏi Trung Quốc vì những lo ngại về thị trường này.

Xúc tiến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ
Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Tuy nhiên hiện nay xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ đang có xu hướng giảm.

Realme của Trung Quốc mở rộng sản xuất tại Ấn Độ bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19
Nhà sản xuất điện thoại thông minh đặt mục tiêu khai thác thị trường Ấn Độ rộng lớn và các sản phẩm 5G có mức giá cả phải chăng.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Giải pháp đảy mạnh xuất khẩu hàng dệt may
Trong 6 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với mục tiêu kế hoạch cả năm là 43,5 tỷ USD, chặng đường phía trước còn nhiều gian nan và đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa ngay từ bây giờ...
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Từ ngày 5/8 đến 9/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại. Chương trình cung cấp thông tin, giải pháp giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc
Nhân dịp tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư, Diễn đàn khu vực biển Hoàng Hải lần thứ 8 tổ chức tại tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ngành có cuộc gặp gỡ, làm việc với Chủ tịch Tập đoàn GS - Yongsoo Huh tại Hàn Quốc.
Tận dụng cơ hội từ UKVFTA trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường Vương quốc Anh
Bộ Công Thương nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại trong thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang Anh. Bởi theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Vương quốc Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Tư vấn xuất khẩu gia vị Việt sang thị trường Trung Đông
Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang các thị trường này.
Những điều cần biết về thị trường Đan Mạch
Môi trường kinh doanh của Đan Mạch được đánh giá là thân thiện, 10 năm liền được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là nước có môi trường kinh doanh tốt nhất châu Âu và luôn đứng trong 5 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới.
Thuế và hạn ngạch đối với gạo nhập khẩu vào Bắc Âu
Nói về yếu tố quan trọng nhất để gạo Việt chinh phục khu vực thị trường Bắc Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nhấn mạnh: “Chất lượng nhất quán là chìa khóa!”.
TPHCM kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào lĩnh vực công nghệ
Vừa qua, đoàn công tác TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Buổi gặp gỡ được tổ chức tại Thung lũng Silicon, trung tâm công nghệ của Hoa Kỳ.
Dự báo ngành xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt 1,1 tỷ USD nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá ngừ trong tháng 6/2022 đạt 90 triệu USD, tăng 41%. Cả năm 2022 dự kiến XK cá ngừ sẽ đạt tổng kim ngạch khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu
Hội nghị cung cấp thông tin, giải pháp hiệu quả thiết thực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối trong nước, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu...