Thứ sáu 20/09/2024 01:35
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Fed công bố biên bản cuộc họp của FOMC tháng 7, củng cố khả năng nới lỏng lãi suất vào tháng 9

22/08/2024 11:46
Bản tóm tắt nêu rõ "phần lớn" những người tham gia cuộc họp ngày 30-31 tháng 7 "nhận thấy rằng nếu dữ liệu tiếp tục diễn ra như dự kiến, khả năng nới lỏng chính sách tại cuộc họp tiếp theo là phù hợp".
aa
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 31 tháng 7
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 31 tháng 7. (Ảnh: Andrew Harnik/Getty Images)

Hồi 1h sáng thứ 5 ngày 22/8 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 7. Theo đó, các quan chức đã tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất được mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể đưa ra được một kết luận chắc chắn.

Bản tóm tắt nêu rõ "phần lớn" những người tham gia cuộc họp ngày 30-31 tháng 7 "nhận thấy rằng nếu dữ liệu tiếp tục diễn ra như dự kiến, khả năng nới lỏng chính sách tại cuộc họp tiếp theo là phù hợp".

Hiện thị trường đang hoàn toàn trông chờ vào một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Nếu xảy ra, đây sẽ là đợt cắt giảm đầu tiên kể từ lần nới lỏng khẩn cấp của Fed vào những ngày đầu của cuộc khủng hoảng Covid.

Đáng chú ý, trong khi tất cả cử tri có quyền thiết lập lãi suất trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất chuẩn, thì có một số lượng không xác định các quan chức có xu hướng muốn nới lỏng tại cuộc họp tháng 7 thay vì chờ đến tháng 9.

Tài liệu nêu rằng "một số người tham gia nhận thấy những tiến triển gần đây về lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là lý do hợp lý để mức lãi suất hiện tại xuống 25 điểm cơ bản tại cuộc họp này hoặc họ có thể ủng hộ quyết định như vậy" (một điểm cơ bản là 0,01 điểm phần trăm. Do đó, mức giảm 25 điểm cơ bản sẽ tương đương với 0.25 phần trăm).

Theo các chuyên gia, điều này làm nổi bật lên hai điểm đáng chú ý. Đầu tiên là các chỉ số lạm phát đang cho thấy áp lực giá cả đã giảm đáng kể. Tiếp theo là sự lo ngại của một số thành viên về thị trường lao động cũng như những khó khăn mà các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình có thu nhập thấp, đang gặp phải trong bối cảnh hiện tại.

Cụ thể, biên bản đã nêu rõ: "Về triển vọng lạm phát, những người tham gia đánh giá rằng dữ liệu gần đây đã làm gia tăng sự tin tưởng rằng lạm phát đang tiến triển bền vững hướng tới mức 2 phần trăm. Hầu hết những đại biểu đều nhận thấy rằng các yếu tố góp phần vào tình trạng giảm phát gần đây có khả năng sẽ tiếp tục tạo áp lực giảm lạm phát trong những tháng tới".

Về thị trường lao động, "nhiều" quan chức cho rằng "mức tăng lương được báo cáo có thể đã bị phóng đại". Trước đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ đã báo cáo bản sửa đổi sơ bộ về số liệu lương phi nông nghiệp từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Theo nội dung sửa đổi, mức tăng trưởng có thể đã bị phóng đại đến hơn 800.000 việc làm.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, ủy ban lưu ý rằng mức tăng trưởng việc làm đã giảm bớt và lạm phát cũng đã “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng được đưa ra vẫn là giữ nguyên mức lãi suất chuẩn, hiện đang ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% - 5,50%.

Thị trường lao động và nỗi lo về suy thoái kinh tế

Một ngày sau cuộc họp của Fed, Bộ Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo một sự gia tăng đột biến về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, một chỉ số độc lập cho thấy lĩnh vực sản xuất đã thu hẹp nhiều hơn dự kiến. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 7 cho thấy chỉ có 114.000 việc làm được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệp đã tăng thêm 4,3%.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi Fed hạ lãi suất. Đặc biệt, một số chuyên gia còn đưa ra quan điểm rằng Fed nên có động thái nới lỏng khẩn cấp giữa các cuộc họp để ngăn chặn mối lo về nền kinh tế đang suy thoái nhanh chóng.

Tuy nhiên, tâm lý hoang mang chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Các bản công bố dữ liệu sau đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức trung bình, trong khi các chỉ số lạm phát cho thấy áp lực giá đang giảm bớt. Đồng thời, dữ liệu bán lẻ tốt hơn dự kiến cũng đã xoa dịu nỗi lo của người tiêu dùng.

Dù vậy, các chỉ số được công bố gần đây nhất đã chỉ ra những căng thẳng trên thị trường lao động, và các nhà giao dịch phần lớn kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới.

Lân Nguyễn (theo CNBC)

Tin bài khác
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu liên quan cần nắm rõ các quy định và quy trình rà soát hoàng hôn của Hoa Kỳ.
Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target có trụ sở tại Minnesota cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100.000 công nhân thời vụ cho mùa lễ năm nay.
Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố kết quả cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam trong vòng 120 ngày kể từ khi có kết quả sơ bộ.
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son