Thứ bảy 04/01/2025 15:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

12/10/2020 00:00
Trang thương mại điện tử eBay khởi nguồn từ một tình yêu, bất ngờ thành công trong kỷ nguyên bong bóng dot-com và trở thành tượng đài trong lòng nhiều thế hệ người dùng Internet.

"Gã" khổng lồ trong làng thương mại điện tử - eBay - được thành lập vào ngày 4/9/1995. Sau một phần tư thế kỷ, doanh nghiệp này hiện trị giá 40 tỷ USD với 190 triệu người dùng thường xuyên và 14.000 nhân viên trên toàn cầu.

eBay là trang đấu giá trực tuyến đầu tiên trên thế giới, được thành lập từ những ngày đầu của kỷ nguyên bong bóng dot-com, cùng thời với Yahoo và đặt nền móng cho ngành thương mại điện tử của thế giới.

EBay Q4 2019 earnings: Shares fall as profits decline - Silicon Valley  Business Journal

Điều kỳ diệu về eBay

Hầu hết mọi người đều biết eBay là một trang đấu giá trực tuyến được thành lập bởi Pierre Omidyar, một trình viên trẻ tuổi tại San Jose. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ban đầu Omidyar chỉ định viết một phần mềm bán hàng qua mạng để theo đuổi Pamela Wesley, một nữ nghiên cứu sinh - sau này vợ ông. Khi đó Omidyar muốn viết một phần mềm bán hàng qua Internet để giúp bạn gái kiếm thêm thu nhập.

Pierre Omidyar, nhà sáng lập eBay. Ảnh: The Famous People.

Ngày 4/9, Omidyar "mở cửa" trang web của mình với tên gọi AuctionWeb. Món hàng đầu tiên là một chiếc bút laser không hoạt động. Bảy ngày trôi qua, không có bất kỳ ai quan tâm đến món hàng trị giá 1 USD cũng như trang web của chàng kỹ sư trẻ. Nhưng sau đó, đột nhiên có rất nhiều người đấu giá để mua lại cây bút trình chiếu. Có người đã trả giá 18,3 USD. Omidyar ngạc nhiên liên lạc với người mua và hỏi lại rằng liệu anh ta có biết rằng con trỏ laser này đã bị hỏng. Người mua hàng giải thích: "Tôi là người sưu tập các con trỏ laser bị hỏng". Kể từ đó, nhiều người lên trang web đấu giá để tìm kiếm các món hời.

Pierre Omidyar cũng bắt đầu thấy tiềm năng to lớn của thị trường thương mại trực tuyến. Hàng tháng, ông bỏ ra 30 USD để duy trì trang web, nhưng khi lượng truy cập ngày một lớn, ông buộc phải nâng cấp lên tài khoản doanh nghiệp với giá 250 USD/tháng. Omidyar phải lựa chọn giữa quyết định dừng sở thích của mình hay nghiêm túc với tương lai của trang web đấu giá trực tuyến này. Chàng kỹ sư trẻ đã chọn phương án thứ hai.

Từ một trang web được thành lập trong phòng khách gia đình, AuctionWeb đã được tu chỉnh và bắt đầu thu một khoản phí nhỏ từ người bán. Thu nhập từ AuctionWeb của Omidyar nhanh chóng tăng lên, thậm chí nhiều hơn mức lương của ông khi đó. Cuối cùng, ông quyết định nghỉ việc và dành toàn bộ thời gian phát triển trang web này.

Tượng đài công nghệ suốt một phần tư thế kỷ

Từ khoản phí nhỏ thu của người bán hàng, Omidyar đã nâng cấp dần trang đấu giá AuctionWeb, đưa doanh số bán hàng lên 7,2 triệu USD chỉ sau một năm. Theo các chuyên gia kinh tế, trong lịch sử kinh doanh thế giới, chưa có trường hợp mang lại lợi nhuận ngay từ những ngày đầu thành lập như eBay.

Năm 1996, Pierre Omidyar bổ sung tính năng nhận xét cho người mua khiến việc mua bán trở nên tin cậy, an toàn hơn. Đến tháng 9/1997, trang đấu giá trực tuyến AuctionWeb được đổi thành eBay, theo tên viết tắt của công ty Echo Bay Technology Group.

eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

Văn phòng của eBay ở Berlin, Đức. Ảnh: Techcrush.

Năm 1998 - thời kỳ đỉnh cao của kỷ nguyên bong bóng dot-com, eBay nhận được 6,7 triệu USD đầu tư và trở thành doanh nghiệp có quy mô lớn. Một năm sau đó, công ty bắt đầu "chu du" khắp thế giới, mở các trang web ở Anh, Australia và Đức. Họ không chỉ là "thị trường ảo" khổng lồ mà bắt đầu nghĩ đến việc thôn tính các doanh nghiệp nhỏ khác.

Đầu tiên eBay mua lại Half.com, nhà bán lẻ trực tuyến giống Amazon vào năm 2000. Hai năm sau, công ty hợp nhất với PayPal, kênh thanh toán trực tuyến từng được tỷ phú Elon Musk đầu tư. Năm 2008, doanh thu công ty đã tăng lên 7,7 tỷ USD. Cùng năm này, họ cũng bán Skype với giá 2,7 USD. Đến năm 2015, công ty chia tay PayPal rồi mua lại StubHub.

Theo thời gian, các thuật ngữ lấy cảm hứng từ eBay như "Mua ngay bây giờ", "Xếp hạng người bán" và "Phù hợp nhất" trở thành thân thuộc với người mua khắp thế giới. Một phần tư thế kỷ trôi qua, thế giới công nghệ đã thay đổi không ngừng, nhiều tượng đài công nghệ được xây lên rồi đổ vỡ nhưng eBay vẫn tồn tại theo cách rất riêng.

Với những người dùng Internet thế hệ 7x, 8x, mua sắm trên eBay không chỉ là những giao dịch thương mại mà còn là một thói quen. 25 năm trôi qua, khách hàng vẫn có thể lên eBay để tìm những món đồ cũ rồi đấu giá theo một cách "hoài cổ". Nó gợi nhớ về cách người ta giao dịch với nhau trong những ngày đầu của kỷ nguyên thương mại điện tử. Nhưng nếu muốn bắt kịp với xu thế hiện đại, họ vẫn có thể mua sắm hàng triệu món đồ với mức giá cố định không khác gì giao dịch trên Amazon hay WAlmart. Đó chính là khác biệt lớn nhất của eBay mà các trang thương mại điện tử sau này khó sao chép được.

Từ một chiếc bút trình chiếu hỏng đến miếng thiên thạch Zagami Martian Meteorite rơi xuống trái đất từ năm 1962 ở Nigeria, hay du thuyền, máy bay và cả suất ăn trưa với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett... Tất cả đều được được mua bán trên eBay.

Nhiều người nói rằng nếu mua thứ gì đó kỳ lạ, hãy lên eBay. Trên này có hàng triệu món đồ lạ lùng đang chờ được đấu giá. Thi thoảng, mua sắm trên eBay giống trò chơi đào vàng, bạn có thể mua được vài món đồ cổ với giá hời, để rồi vài năm sau nó trở thành kỷ vật vô giá, như những băng chơi game Mario đời đầu hoặc nguyên mẫu PlayStation Vita cuối cùng còn lại.

Kỷ nguyên mới của eBay

Trang đấu giá trực tuyến của Pierre Omidyar đã thành công ngoài sức tưởng tượng và đặt nền móng quan trọng cho kỷ nguyên mua sắm trực tuyến hiện đại. Tuy nhiên trong thế giới công nghệ, mọi thứ đều có thể xảy ra, thế kỷ 21 chứng kiến không ít gã "khổng lồ" công nghệ biến mất chỉ sau một cú "sảy chân".

Tháng 9/2020, eBay đã ăn mừng sinh nhật 25 năm của mình, nhưng liệu eBay có giữ được vòng nguyệt quế để kỷ niệm 25 năm lần hai? Rất khó nói trước tương lai, nhưng con đường eBay đang đi mang đến cho người dùng niềm lạc quan.

Pierre Omidyar - người sáng lập của eBay - đã đặt sứ mệnh quan trọng ấy vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Jamie Iannone, CEO mới của công ty đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm mua sắm của người dùng. Ông cũng chi nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị để lôi kéo người dùng trẻ tuổi. Ebay cũng đang tìm cách đơn giản hoá cách thức thanh toán để người mua và người bán không cần sử dụng tiền mặt.

Người ta không thể lướt mãi trên màn hình điện thoại để tìm một chiếc iPhone trong hàng nghìn mặt hàng được rao trên trang điện tử này. Đã đến lúc eBay phải tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, dùng AI để đề xuất hàng hóa giúp người dùng mua sắm dễ hơn.

eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

eBay đã có 25 phát triển đáng kinh ngạc nhưng để có thể tổ chức sinh nhật 25 năm lần thứ hai, công ty phải thay đổi rất nhiều để cạnh tranh lại với các đối thủ mới. Ảnh: PYMNTS.

25 năm tiếp theo của eBay sẽ có rất nhiều thách thức và khó khăn. Giờ đây công ty phải cạnh tranh khốc liệt với những tên tuổi trẻ hơn, như Amazon, WAlmart. Ngay cả những nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram cũng đang lấn sang thị trường thương mại trực tuyến và đe dọa trực tiếp đến vị thế của eBay.

Một vấn đề lớn khác của eBay là trang thương mại điện tử này giờ không còn là "món quà tình yêu" thuộc sở hữu của tỷ phú Pierre Omidyar. Hành trình 25 tiếp theo của công ty phụ thuộc vào lựa chọn của hội đồng quản trị, những nhà đầu tư đặt nặng hiệu quả kinh tế hơn là bản sắc doanh nghiệp.

Năm 2019, Forbes từng đưa ra thông tin rằng eBay sẽ sáp nhập cùng Amazoni. Tuy nhiên, sau đó các nhà phân tích đã chứng minh điều ngược lại, thương vụ này khó có thể xảy ra. Vì vậy người dùng trung thành với eBay vẫn có thể lạc quan về sinh nhật 50 tuổi của eBay vào năm 2025.

Nhưng trước đó, eBay sẽ phải giải quyết những vẫn đề nội tại, như nỗi lo bị lừa đảo khi đấu giá, làm sao để vừa hài hoà được quyền lợi của các nhà bán lẻ lẫn các doanh nghiệp lớn đang cùng hoạt động trên một nền tảng. Và cuối cùng, thách thức lớn nhất với eBay trong kỷ nguyên số là làm sao để người dùng nghĩ đến eBay đầu tiên khi muốn tìm mua bất kỳ thứ gì trên Internet.

Khương Nha

Tin bài khác
Nghệ thuật kể chuyện cho doanh nghiệp

Nghệ thuật kể chuyện cho doanh nghiệp

Cho dù khách hàng của bạn là doanh nghiệp hay cá nhân, một câu chuyện được xây dựng tốt có thể là chìa khóa để chốt giao dịch. Tuy nhiên, việc xây dựng một câu chuyện hấp dẫn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy một câu chuyện có gì đặc biệt?
Nón lá An Khoái - Văn Quán

Nón lá An Khoái - Văn Quán

Các hội viên thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đều thể hiện sự quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.
BIDV dươc vinh danh Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024

BIDV dươc vinh danh Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024

Ngày 24/12/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng duy nhất được vinh danh Top 10 Sao Vàng Đất Việt năm 2024 trong khuôn khổ Lễ trao giải thưởng do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Hành trình 30 năm dựng xây, phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Nếu trước đây Đồ Sơn chỉ gắn liền với khái niệm “du lịch biển” vào mùa hè, thì giờ đây Đồ Sơn đã trở thành một thiên đường du lịch bốn mùa, hội tụ đầy đủ các trải nghiệm mới lạ và đẳng cấp.
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỉ

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỉ

125 sản phẩm được tung hoặc tái tung với bao bì mới, chất lượng cải tiến; công bố loạt sản phẩm ứng dụng công nghệ đột phá về dinh dưỡng và hương vị; nhiều ngành hàng tăng trưởng vượt bậc…Đây là những chuyển biến dễ nhận thấy của “ông lớn” ngành sữa trong năm đầu tiên từ khi thay đổi nhận diện thương hiệu.
Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Vừa qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa tham gia chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Mastercard vinh danh VPBank với 9 giải thưởng danh giá

Mastercard vinh danh VPBank với 9 giải thưởng danh giá

Tại sự kiện “Vietnam Appreciation Dinner 2024 – Together in Harmony”, Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard đã vinh danh VPBank ở 9 hạng mục giải thưởng danh giá.
Dinh dưỡng An Phú: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

Dinh dưỡng An Phú: Hành trình 10 năm khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng và trách nhiệm cộng đồng

10 năm là một hành trình không dài nhưng đủ để Công ty Cổ phần Dinh dưỡng An Phú khẳng định mình trên thị trường thức ăn chăn nuôi. Với sự tận tâm và chiến lược phát triển bền vững, An Phú không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.
UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đoạt danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024.
Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Đánh dấu cho sự bùng nổ của một “Đồ Sơn mới” trước thềm 2025, quận Đồ Sơn kết hợp cùng Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng tổ chức Đêm hội Countdown vào tối ngày 31/12/2024 tại Quảng trường Biển - Dragon Beach với quy mô hoành tráng và những màn trình diễn mãn nhãn.
Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững trước những thách thức của thị trường toàn cầu.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Người dùng trải nghiệm VF 7: “Cool ngầu” về thiết kế, quá “chiến” trong vận hành

Người dùng trải nghiệm VF 7: “Cool ngầu” về thiết kế, quá “chiến” trong vận hành

Với nhiều người, VinFast VF 7 là mẫu xe không có điểm gì để chê bởi ngoại hình “cool ngầu”, đồng thời ẩn chứa sức mạnh khủng khiếp vốn chỉ có ở những mẫu xe thể thao có giá vài tỷ đồng. Cộng thêm mức giá tốt và chính sách sạc pin miễn phí kéo dài tới giữa 2027, VF 7 đang được đánh giá là mẫu xe đáng mua bậc nhất trong phân khúc C-SUV.
Natrumax vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Sữa Việt Nam

Natrumax vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Sữa Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động Chào đón năm mới - Xuân Ất Tỵ năm 2025 tại Đà Nẵng, Natrumax vinh dự được nhận Bằng khen của Hiệp hội Sữa Việt Nam