Du lịch Cà phê – Định hướng trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam
- Du lịch cộng đồng
- 15:23 28/03/2021
DNHN - Du lịch – một ngành công nghiệp không khói với sự phát triển mạnh mẽ và là chìa khóa quan trọng trong sự thu hút đầu tư, ngoại tệ, việc làm và giải quyết các vấn đề sinh kế của địa phương.
Trên thế giới cũng như Việt Nam, các loại hình du lịch ngày càng được sáng tạo và phát triển đa dạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Phát triển sản phẩm du lịch hiện nay dựa trên nguyên tắc liên ngành và đa ngành, trong đó, nông nghiệp là một trong các ngành tiềm năng có thể tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới lạ theo xu hướng thế giới như “du lịch bền vững” hay “du lịch trách nghiệm”,… Cà phê là một trong các mặt hàng nông sản có giá trị cao trên thế giới. Cà phê Việt Nam là mặt hàng nông nghiệp nổi tiếng thế giới về chất lượng và cả số lượng xuất khẩu.
Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, giai đoạn 2020-2030 diện tích trồng cà phê ở Việt Nam có thể đạt đến 600.000 ha và kim ngạch xuất khẩu dự kiến từ 5-6 tỷ đô la. Việt Nam là một trong mười quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Cụ thể, trong niên vụ 2017-2018 sản lượng cà phê nước ta đạt 30,4 triệu bao, trong đó lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới là 27,9 triệu bao tương đương 1,55 triệu tấn chỉ xếp sau Brazil và là quốc gia có sản lượng cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Tất cả điều trên cho thấy cà phê đã và đang là cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam. Cùng với danh tiếng về chất lượng và các đồn điền cà phê lớn, giá trị của cây cà phê không chỉ dừng lại ở mức độ thương mại hay xuất khẩu, mà nó hoàn toàn có thể được áp dụng nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cụ thể là Du lịch cà phê. Theo thống kê, có 400 tỷ ly cà phê được tiêu thụ hằng năm trên toàn thế giới, trong đó 140 tỷ ly cà phê được người Mỹ tiêu thụ trong 1 năm và hơn 60% người Mỹ đến tham quan các cửa hiệu, cơ sở sản xuất hoặc đồi cà phê một lần/tháng. Ngày nay cả du khách quốc tế và Việt Nam, nhiều người xem việc đi du lịch là một cách để làm giàu thêm vốn tri thức.
Cụ thể, du khách lồng ghép việc đi du lịch với sự học hỏi về nông nghiệp, về cà phê với kiến thức liên quan đến thực hành canh tác, điều kiện tự nhiên, cách thức sản xuất, … để áp dụng trong hoạt động canh tác của họ. Ngoài ra, cà phê là thức uống yêu thích của hầu hết mọi người, vì vậy tạo ra một môi trường thưởng thức, tìm hiểu văn hóa cà phê của một địa danh bên ngoài cũng chính là một nhu cầu thực sự đáng kể.
Du lịch cà phê cũng giúp các địa phương thúc đẩy phát triển các sản phẩm cà phê như quà lưu niệm và các loại đồ uống khác nhau để nâng cao giá trị trải nghiệm cho du khách. Thưởng thức cà phê tại không gian bản địa không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn giúp nâng cao danh tiếng và sự tiêu thụ cà phê địa phương tại Việt Nam sau khi du khách trở về nhà.
Mặc khác, cây cà phê Việt Nam được trồng trọt tại các tỉnh đặc thù ở Tây Nguyên – nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú cả về tự nhiên và văn hóa. Đây chính là cơ sở tiền đề để phát triển mạnh sản phẩm du lịch cà phê với các sản phẩm đi kèm. Tài nguyên thiên nhiên của Tây Nguyên vô cùng đa dạng với hệ thống các cao nguyên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, cảnh sắc phong phú với hệ thống thác nước, sông suối, biển hồ,… Cùng với đó, sự đa dạng trong văn hóa cũng tạo cho vùng đất đỏ bazan trở nên sống động và thu hút. Tây Nguyên là nơi cư ngụ của 47 dân tộc anh em, mang đậm các giá trị văn hóa của người dân vùng cao như kiến trúc, nét sinh hoạt và các tập tục đặc sắc.
Hơn nữa, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại vào năm 2005, đây là một điểm sáng để khai thác trong việc phát triển loại hình du lịch cà phê tại vùng cao nguyên này. Đồng thời, hoạt động du lịch cà phê có thể tận dụng các cơ sở sản xuất, đồn điền cà phê và nguồn lao động bản địa hay tạo thêm nhiều cơ hội việc làm nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương.
Nhóm tác giả ThS. Lê Thị Hồng Thúy, Khoa Du lịch, ĐH Đông Á, Việt Nam; NCS.TS Lê Ngọc Quang, ĐH Khon Kaen, Thái Lan đã nghiên cứu và cung cấp một hướng tiếp cận chuyên ngành du lịch trong bối cảnh yêu cầu về tính đa dạng của sản phẩm đã trở nên cấp thiết. Theo nhóm tác giả du lịch cà phê Việt đã bắt đầu phát triển trong những năm gần đây, du khách được thưởng thức và trải nghiệm không gian cà phê, hòa mình vào văn hóa cà phê tại các trung tâm cà phê lớn.
Một vài doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đã bắt đầu xây dựng những tuyến du lịch trên cơ sở lấy cà phê làm trung tâm, không gian cà phê làm điểm đến như “coffee tour”. Một điểm du lịch độc đáo liên quan đến cà phê có thể kể đến như Làng du lịch cà phê Trung Nguyên. Làng du lịch này là một điểm đến mang phong cách Tây Nguyên có sự đan xen giữa những giá trị văn hóa lịch sử bản địa cũng như mang lại trải nghiệm cho du khách với nhiều phong cách cà phê thế giới như Thổ Nhĩ Kỳ, Ethiopia, Italia, Nhật Bản, Brazil…
Tuy du lịch cà phê đã ít nhiều nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và cả du khách, nhưng mức độ phát triển của loại hình du lịch mới chỉ dừng lại ở cấp độ “khởi điểm”. Để du lịch cà phê phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam các bên liên quan việc đầu tiên cần nhận thức đúng đắn và thấu đáo về loại hình này trong mối tương quan và có kế thừa từ những điển hình tốt trên thế giới.
Lê Mai
Tin liên quan
Đọc thêm Du lịch cộng đồng
Khu du lịch sinh thái Hương Tràm – Điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Đất Mũi
Hiện nay, các khu du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh Cà Mau ngày càng phát triển, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Và một trong những điểm đến đó, phải kể đến Khu du lịch sinh thái Hương Tràm, nơi tham quan du lịch sinh thái lý tưởng níu chân du khách tại xứ rừng U Minh Hạ.
Yên Bái: Nhiều hoạt động du lịch sẽ diễn ra tại huyện Mù Cang Chải trong năm 2021
Kế hoạch phát triển du lịch của huyện Mù Cang Chải trong năm 2021 tập trung vào việc xây dựng các đề án, chương trình về phát triển du lịch cùng với đó là tổ chức các hoạt động du lịch nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao và giá trị di sản văn hóa các dân tộc trong huyện…
Phát triển trang trại, hợp tác xã kết hợp du lịch nông nghiệp, nông thôn
Ở Việt Nam, phát triển kinh tế TT, HTX nông nghiệp kết hợp hoạt động du lịch đang là hướng đi mới, có tiềm năng lớn nhờ sự đa dạng sinh thái, phù hợp với định hướng chiến lược cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn tới.
Quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia Mũi Né
Vừa qua, ngày 22/3 Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn 2050. Khu du lịch quốc gia Mũi Né được quy hoạch trên tổng diện tích 14.760 ha ở 3 địa phương ven biển: Phan Thiết, Bắc Bình và Tuy Phong.
Động Từ Thức - Chứng tích về cõi thần tiên trên nhân thế
Động Từ Thức là một trong những hang động đẹp nhất nhì xứ Thanh. Nơi đây vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, được mệnh danh là “Danh sơn đệ nhất động” ở trời Nam.
OCop Ngọc Chiến (Mường La-Sơn La): Thiên đường nghỉ dưỡng chờ thức giấc
Với những tiềm năng chưa được khai phá hết, đối với những du khách đã một lần đặt chân đến mảnh đất này, họ đều có chung nhận định: Ngọc Chiến như một nàng tiên tuyệt đẹp đang chờ ngày tỉnh giấc.
Những điều cần lưu ý khi du lịch Tết 2021
Sau khi đã lựa chọn được điểm đến thích hợp thì bạn cần lên danh sách những món đồ cần chuẩn bị trong chuyến du xuân đầu năm của mình để đảm bảo mình có chuyến du lịch thật thoải mái.
Du lịch nông nghiệp: Mỏ vàng chưa khai phá
Ở Việt Nam, du lịch nông nghiệp (DLNN) đang dần trở thành một xu hướng mới, một “món ăn lạ” bên cạnh các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch thể thao biển, du lịch văn hóa tâm linh, khám phá...
Vai trò tiên phong của Doanh nghiệp du lịch Việt Nam hậu Covid
Trong bối cảnh du lịch đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành du lịch càng cần vai trò tiên phong của doanh nghiệp du lịch lớn để đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.” Đó là nhận định của ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch về tiềm năng của du lịch Việt Nam sau thời dịch Covid-19.
Quần thể "Đồi Tức Dụp": Điểm đến du lịch tâm linh -Khắc ghi lịch sử oai hùng của vùng đất Thất Sơn
Đồi Tức Dụp trường tồn với tư cách là chứng nhân lịch sử kể mãi về một thời hào hùng bất tử của quân và dân An Giang. Hơn 50 năm sau chiến thắng trong trận đánh 128 ngày đêm ác liệt, hương hồn của rất nhiều liệt sĩ quả cảm trong thời khắc oanh liệt đó đã được tề tựu về ngôi đền thờ mới ngay dưới chân đồi.