Thứ ba 01/04/2025 00:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Du khách nườm nượp tại Lễ hội "Sâm và Hương liệu, Dược liệu quốc tế TP.HCM 2024"

25/05/2024 11:44
Tối 24/5, tại tuyến đường Lê Lợi, Quận 1 (TP.HCM), Lễ hội ‘Sâm và Hương liệu, Dược liệu quốc tế TP.HCM năm 2024’ đã chính thức được khai mạc. Đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng sự kiện đã thu hút hàng nghìn lượt du, thực khác đến tham quan mua sắm.
Hàng ngàn người dân và du khách tham quan các gian hàng trong ngày đầu tiên Lễ hội
Hàng ngàn người dân và du khách tham quan các gian hàng trong ngày đầu tiên Lễ hội "Sâm và Hương liệu, Dược liệu quốc tế TP.HCM 2024".

Trong đó có 13 đoàn khách quốc tế, hơn 150 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động lĩnh vực sâm và hương liệu, dược liệu.

Lễ hội "Sâm và Hương liệu, Dược liệu quốc tế TP.HCM 2024" được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường giao lưu, quảng bá, xúc tiến thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 24 – 26/5.

Ảnh minh họa
Ở lần tổ chức đầu tiên, lễ hội quy tụ sự tham gia của 15 quốc gia và 20 tỉnh, thành của Việt Nam, 160 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm sâm và hương liệu, dược liệu, 40 gian hàng trải nghiệm ẩm thực.
Du khách trải nghiệm trà atiso đỏ mật ong từ Công ty AGILA đến từ tỉnh Gia Lai

Ở lần tổ chức đầu tiên, lễ hội quy tụ sự tham gia của 15 quốc gia và 20 tỉnh, thành của Việt Nam, 160 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm sâm và hương liệu, dược liệu, 40 gian hàng trải nghiệm ẩm thực. Ấn tượng là các gian hàng đến từ các địa phương Quảng Nam, Kon tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên với việc bố trí các mặt hàng, trưng bày các sản vật địa phương. Đặc biệt, Lễ hội thu hút 13 đoàn khách quốc tế và 32 doanh nghiệp đến từ các nước Canada, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật bản, Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á có sản phẩm sâm và hương liệu, dược liệu tham gia.

Diễn viên Kim Tuyến trải nghiệm sản phẩm trà của công ty TNHH MTV Vũ Minh Khải
Diễn viên Kim Tuyến trải nghiệm sản phẩm trà của Công ty TNHH MTV Vũ Minh Khải.

Phát biểu khai mạc Lễ hội "Sâm và Hương liệu, Dược liệu quốc tế TP.HCM năm 2024", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Việt Nam là nước có nhiều loại dược liệu quý được thế giới công nhận như cây hồi, cây quế, atiso, sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu, lan kim tuyến, tam thất hoang, thông đỏ, hoàng liên gai…... với việc hình thành những vùng trồng, sản xuất cây dược liệu có tính chuyên canh.

Ảnh minh họa
CEO Công ty Tân Khai giới thiệu hơn 30 bình rượu Sâm Ngọc Linh và Lan Kim tuyến.
Ảnh minh họa
Lan kim tuyến được đưa từ Kon Tum xuống trưng bày.

"Hiện tổng sản lượng dược liệu trồng ở Việt Nam hiện ước đạt khoảng 100.000 tấn/năm. Trong đó, có nhiều loài cây dược liệu quý, hiếm, đặc hữu, vừa có giá trị kinh tế cao vừa có công dụng chữa bệnh như sâm Ngọc Linh đã được công nhận là quốc bảo của Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm phần nhiều mang tính tự cung tự cấp, thiếu sự liên kết và đặc biệt là thiếu thông tin về thị trường quốc tế. Do đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế khuyến khích đầu tư, phát triển ngành sâm và hương dược liệu", ông Võ Văn Hoan cho biết.

"Với xu thế sử dụng các dược liệu thiên nhiên để chăm sóc sức khoẻ trên thế, chúng ta cần nắm bắt cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu. Qua đó đưa Việt Nam trở thành một trong các quốc gia chủ lực, nổi tiếng về sâm và hương liệu, dược liệu trên thế giới, đặc biệt với các loài sâm bản địa như sâm Ngọc Linh - loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới và được xem như là Quốc bảo của Việt Nam”, ông Võ Văn Hoan chia sẻ.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam cần vượt qua các thách thức, hiện đại hoá công nghệ chế biến, sản xuất, thương mại hoá hiệu quả các sản phẩm.

Ảnh minh họa
CEO Eden Farm Nguyễn Văn Đức (thứ 3 từ trái qua) cho biết, để phát triển được các vùng trồng dược liệu cần quá trình cải tạo đất, để biến những vùng đất này đủ tiêu chuẩn để canh tác hữu cơ; và cần những dự án nông nghiệp, vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa có thể cải tạo đất.

"Dự án Eden Farm đang theo đuổi là trồng Cỏ Voi sản xuất viên nén sinh khối. Sau một dòng đời của Cỏ Voi khoảng 5 năm, với phương thức canh tác sử dụng chủ yếu là phân bón hữu cơ, vùng đất sẽ được cải tạo để sẵn sàng cho việc canh tác hữu cơ dược liệu, nông nghiệp hữu cơ", ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông trang Eden cho biết.

Được biết, Việt Nam có hơn 7.500ha trồng sâm, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai… Trong đó, 8 vùng dược liệu trọng điểm của Việt Nam theo quy hoạch của Chính phủ bao gồm: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Theo Chương trình Phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã được Chính phủ phê duyệt tháng 6/2023, đến năm 2030, Việt Nam sẽ phấn đấu nâng diện tích trồng sâm đạt khoảng 21.000ha, 100% diện tích trồng được cấp mã số vùng trồng và chỉ dẫn địa lý.

Hiện sản lượng khai thác Sâm Việt Nam từ năm 2030 đạt khoảng 300 tấn/năm (diện tích khai thác khoảng 1.000 ha/năm), đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn GACP - WHO (thực hành tốt nuôi trồng và thu hái) hoặc tương đương.

Ước tính tổng giá trị thị trường sản phẩm từ thảo dược toàn cầu năm 2021 khoảng 230 tỷ USD và dự kiến có thể đạt 430 tỉ USD vào năm 2028.

Mị Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về cơ hội kinh doanh tại Đông Bắc Thái Lan

Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về cơ hội kinh doanh tại Đông Bắc Thái Lan

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen đã chủ trì và phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa Việt Nam với Đông Bắc Thái Lan.
Doanh nghiệp Lào Cai ký kết nhiều hợp đồng hợp tác xúc tiến đầu tư và thương mại

Doanh nghiệp Lào Cai ký kết nhiều hợp đồng hợp tác xúc tiến đầu tư và thương mại

Doanh nghiệp Lào Cai vừa ký kết nhiều hợp đồng hợp tác về xúc tiến đầu tư và thương mại, logistics, thương mại xuất - nhập khẩu hàng hoá, hợp tác phân phối sản phẩm...
Lễ hội bánh mỳ giới thiệu nét văn hóa Việt Nam

Lễ hội bánh mỳ giới thiệu nét văn hóa Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây không phải chợ bán bánh mì, Ban tổ chức đang làm văn hóa nên các gian hàng bán chủ yếu phục vụ người dân, khách du lịch quốc tế.
Long An giới thiệu cơ hội đầu tư “vàng” đến doanh nghiệp Nhật Bản

Long An giới thiệu cơ hội đầu tư “vàng” đến doanh nghiệp Nhật Bản

Từ ngày 30/3 - 05/4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cùng đoàn công tác sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.
Hà Giang: Tăng cường kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Văn Sơn, Trung Quốc

Hà Giang: Tăng cường kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Văn Sơn, Trung Quốc

Sở Công thương tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2025.
Bến Tre tăng cường hợp tác với Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc)

Bến Tre tăng cường hợp tác với Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc)

Ngày 28/3, UBND tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp đón và làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam.
Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 hướng đến xu hướng “Xanh - Sạch - Số”

Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 hướng đến xu hướng “Xanh - Sạch - Số”

Hơn 700 gian hàng đến từ các sản phẩm nông sản, lương thực, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng vùng miền, dệt may, da giày, công nghệ chế biến đóng gói... đến từ các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc... tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 được khai mạc sáng ngày 27/3 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn.
VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.
Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Việc ký kết hợp tác với các đối tác uy tín của Nhật Bản là một bước đi chiến lược, thể hiện sự chủ động của tập đoàn Khải Hưng trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế.
Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Sáng 18/3, Informa Markets Việt Nam khai mạc hai triển lãm quốc tế: ProPak Vietnam 2025 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ Xử lý, Chế biến & Đóng gói Bao bì và DrinkTech Vietnam 2025 - Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghệ Đồ uống.
Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Trong khuôn khổ chuyến công tác kéo dài đến ngày 20/3, các doanh nghiệp Mỹ sẽ thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, logistics, năng lượng, quốc phòng, y tế và nông nghiệp.
Triển lãm HCMC Foodex 2025: Quảng bá giới thiệu các sản phẩm xanh

Triển lãm HCMC Foodex 2025: Quảng bá giới thiệu các sản phẩm xanh

HCMC FOODEX 2025 sẽ diễn ra từ 16 - 19/4, với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm đến từ nhiều quốc gia.
Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 là cơ hội để đẩy mạnh quảng bá du lịch, kết nối văn hóa, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và quà tặng du lịch của Hà Nội đến với du khách trong nước và quốc tế.
Mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam

Mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam

Ngày 17/3, tại Trung tâm văn hóa và thương hiệu Italy (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi Gặp gỡ đối tác ICHAM và Trình bày báo cáo 'Italy in 10 selfies' do Hiệp hội Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức. Đây là sự kiện góp phần mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam.
Trung tâm Logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trung tâm Logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trung tâm logistics không chỉ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh chóng hơn.