Cụ thể, tăng trưởng sản xuất quặng sắt ở Brazil và Australia dần được cải thiện đã bắt đầu giúp nới lỏng nguồn cung quặng sắt chở bằng đường biển từ lâu bị thắt chặt.
Ví dụ cho thực trạng này là hãng Vale đang hoạt động với công suất sản xuất quặng sắt hiện tại là 330 triệu tấn. Sản lượng quặng sắt quý 1 năm 2021 của công ty là 68 triệu tấn, cao hơn 14,2% so với quý 1 năm 2020, trong khi sản lượng quý 2 năm 2021 là 76 triệu tấn, cao hơn 12% so với quý 2 năm 2020.
Cùng với đó, Fortescue tại Australia đã ‘đánh bại’ mọi dự báo trước đó khi sản lượng cả năm tài chính 2021 ước tính đạt 182 triệu tấn và lên kế hoạch xuất khẩu 180-185 triệu tấn trong tài khóa 2022. Tương tự, BHP báo cáo sản lượng quặng sắt trong tài khóa 2021 ở mức 253,5 triệu tấn, nằm ở mức cuối về phía trên trong phạm vi dự báo.
Giới chuyên môn trong ngành dự báo rằng ngành này vẫn những biến động lớn dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra trên thị trường quặng sắt trong năm 2022.
Trung Quốc đang thúc đẩy việc cắt giảm lượng khí thải carbon trước Thế vận hội mùa Đông 2022 ở Bắc Kinh, sản lượng thép nước này năm 2022 dự kiến sẽ tiếp tục sang năm thứ 2 giảm, trong khi lĩnh vực bất động sản nợ nần chồng chất đang đè nặng lên tiêu thụ thép nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung.
Giới chuyên môn Trung Quốc cho biết, nhu cầu quặng sắt sẽ giảm dần trên diện rộng, ngành công nghiệp bất động sản khá yếu, tiêu thụ thép có khả năng sẽ giảm và nhiều nhà máy sẽ sử dụng phế liệu để giảm lượng khí thải.
Giới chuyên môn dự báo giá quặng sắt năm 2022 dự kiến sẽ đạt trung bình 85 USD/tấn trong khi Citigroup dự báo là 96 USD. Capital Economics dự đoán giá khoáng sản này cuối năm 2022 sẽ ở mức 70 USD/tấn.
Trong số những điểm sáng của thị trường quặng sắt, có thể khể tới khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp kích thích tài khóa, chính sách tiền tệ có thể nới lỏng hơn nữa và hỗ trợ nhiều hơn cho ngành bất động sản, trong khi sản lượng thép có thể tăng trở lại khi các giới hạn được dỡ bỏ sau Thế vận hội.
Mai Hạnh