Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề, trong đó có những nghề đặc sắc như: chế biến nông sản, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, sản xuất đồ gỗ, và nhiều ngành nghề truyền thống khác. Nổi bật trong số đó là các sản phẩm từ nghề truyền thống như: huyện Lai Vung với sản phẩm từ nghề truyền thống Nem Lai Vung; thành phố Sa Đéc với sản phẩm từ bột thuộc làng nghề truyền thống sản xuất bột; làng nghề truyền thống sản xuất hoa kiểng; huyện Hồng Ngự với sản phẩm từ làng nghề Dệt choàng Long Khánh A; huyện Thanh Bình với sản phẩm từ làng nghề đan giỏ xách; huyện Cao Lãnh với sản phẩm từ làng nghề đan sản phẩm mỹ nghệ từ lục bình xã Mỹ Thọ, xã Mỹ Hiệp; huyện Châu Thành với sản phẩm bột và huyện Tam Nông với làng nghề khô cá lóc.
![]() |
Sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp. Ảnh: Thanh Mai |
Nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện đại, tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, đồng thời khuyến khích các cơ sở sản xuất chuyển đổi số. Tập trung phát triển các vùng nguyên liệu lớn, đảm bảo nguồn cung ổn định và đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Tốt, là một trong những nghệ nhân ở làng nghề đóng xuồng, ghe Bà Đài, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết, làng nghề đã hơn 100 năm và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2015. Làng nghề hiện nay đang cung cấp hàng chục ngàn sản phẩm xuồng, ghe mỗi năm cho người dân các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Cùng với đó người dân sáng tạo ra các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách bằng những sản phẩm trưng bày, qua đó đã góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của làng nghề.
Thời gian đến, tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm mới tham gia đánh giá phân hạng, trong đó có 40 sản phẩm đạt 3 sao và 20 sản phẩm đạt 4 sao. Hỗ trợ ít nhất 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao OCOP, đồng thời duy trì và phát triển 16 làng nghề truyền thống có nguy cơ thất truyền. Đặt mục tiêu có ít nhất 50% sản phẩm OCOP được công nhận vào năm 2022 tham gia đánh giá và phân hạng lại vào năm 2025.
Theo kế hoạch này, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Chương trình OCOP năm 2025 là hơn 8 tỉ đồng.