Doanh nhân Trần Mao: Khởi nghiệp thành công từ ý tưởng “giải cứu nông sản”
- Khởi nghiệp
- 15:15 26/09/2018
DNHN - Chúng ta vẫn thường nghe nói về câu chuyện “Nghề chọn người hay người chọn nghề”. Chủ đề này vẫn luôn luôn nóng với các bạn trẻ, và có lẽ vẫn là một câu hỏi của không ít người sau mỗi chặng đường đã đi qua và nhìn lại. Với cô gái trẻ Trần Thị Mao, bấy lâu nay được mọi người biết đến là “Nữ hoàng nông sản” đến với nghề như một cái duyên không hẹn trước.
Trần Mao và thương hiệu Sieuthidalat.com.vn do cô xây dựng
Tốt nghiệp đại học với chuyên nghành văn hóa du lịch, và học thêm ngành kế toán, Trần Thị Mao (SN 1987) bén duyên với nghành nông sản như một món “nợ ân tình” với làng quê và những ký ức thân thương của cô gái được sinh ra, lớn lên, trưởng thành từ đồng ruộng. Bởi đậm sâu trong ký ức của cô là những lo toan, trăn trở của cha với câu chuyện “được mùa rớt giá, được giá lại mất mùa”. Là nỗi lo đau đáu trong ánh mắt của mẹ khi mùa vụ cận kề, thương nhân ép giá, là những “canh bạc” được đặt cược trên chính công sức, mồ hôi và nước mắt của những người nông dân sớm tối tảo tần mưa nắng.
Từ những khắc khoải đó, cô quyết định táo bạo với ý tưởng “giải cứu nông sản” cho bà con nông dân xứ cao nguyên Lâm Đồng và lan tỏa ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Với số vốn ít ỏi ban đầu, cô khởi sự kinh doanh nông sản “ế” bằng con đường kinh doanh online. Vượt qua bao thử thách gian lao của những ngày khởi nghiệp, chọn hướng đi táo bạo bằng kênh online, từ vài chục, rồi vài trăm, đến nay cô đã xây dựng và tạo lập được một hệ thống đại lý rộng khắp cả nước với hơn 1.000 đại lý Online.
Khi lượng đại lý đã được phủ rộng khắp cả nước, ngoài việc tiếp nhận và tiêu thụ hàng hóa nông sản sạch cho bà con ở khắp các tỉnh Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đăk Lăk, Kon Tum, Gia Lai, miền Trung, miền Bắc, Tây Bắc… cô bắt đầu trăn trở đến câu chuyện làm đẹp và chăm sóc sức khỏe với những sản phẩm thiên nhiên đến từ nguồn nguyên liệu sạch quen thuộc. Nghĩ là làm, cô bắt đầu mày mò tìm kiếm, kết nối và cùng với những người có cùng tần số với ý tưởng “Mỹ phẩm thiên nhiên”, “Sức khỏe với thiên nhiên”, "Thực phẩm hoàng kim" nghiên cứu và cho ra đời những dòng sản phẩm làm đẹp, sức khỏe đến từ thiên nhiên mà khởi điểm là các sản phẩm làm đẹp từ ong và các loài cây thực vật thảo mộc. Từ đây, đông đảo người tiêu dùng cả nước được biết đến các dòng sản phẩm như: Sữa ong chúa, phấn hoa, mật ong rừng, trà xanh matcha, tinh bột nghệ mang thương hiệu Trần Mao.
Thương hiệu Trần Mao là sản phẩm của những nghiên cứu sáng tạo trên nguyên tắc an toàn tối đa cho người sử dụng
Không dừng lại, cô tiếp tục mày mò, tìm kiếm các nguồn nguyên liệu sạch để các chuyên gia nghiên cứu và liên tiếp cho ra đời các dòng sản phẩm mới phong phú, đa dạng, thiết yếu như: Son gấc, kem mặt nạ, viên nang gấc lạnh, viên sữa ong chúa ... các thảo mộc tự nhiên thay thế kháng sinh.
Sau 9 năm khởi nghiệp, tiền thân là Công ty TNHH Tinh Hoa, năm 2017, Trần Thị Mao tiếp tục thành lập thêm một Công ty nữa mang tên Bee Happy (Bee Happy cũng là tên của quỹ từ thiện nổi tiếng với những chia sẻ thiện nguyện cùng cộng đồng do cô xây dựng). Đến nay thương hiệu Trần Mao đã có gần 300 sản phẩm khác nhau đến từ 4 dòng chủ lực là: Nông sản sạch, trà thảo mộc, mỹ phẩm thiên nhiên và đặc sản Đà Lạt.Các sản phẩm mang thương hiệu Trần Mao len lỏi trong từng đường phố, ngõ nghách thôn xóm, về tới từng bữa cơm, và thói quen làm đẹp của bao chị em phụ nữ… dần trở nên quen thuộc và như một sự lựa chọn tất yếu của sản phẩm sạch, sản phẩm thiên nhiên đến từ Đà Lạt của đông đảo người tiêu dùng.
Trên đà tăng trưởng, nắm bắt xu thế hội nhập và nhu cầu thiết yếu của thị trường về nguồn cầu của các dòng sản phẩm sạch, sản phẩm đến từ thiên nhiên đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, uy tín và thương hiệu, năm 2018 nữ Giám đốc trẻ Trần Thị Mao đã và đang xúc tiến cho ra đời chuỗi showroom mini các cửa hàng siêu thị Đà Lạt nhân rộng khắp cả nước để tiến vào thị trường truyền thống. Cô tin tưởng, sự ra đời của chuỗi showroom siêu thị Đà Lạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi, quảng bá thương hiệu và nhân rộng thị trường để có nhiều hơn, nhiều hơn nữa người tiêu dùng trong cả nước có cơ hội được biết đến, tiếp cận và sử dụng các dòng sản phẩm sạch, sản phẩm thiên nhiên đến từ cao nguyên Đà Lạt nhanh nhất.
"Gia đình ong Trần Mao" vẫn không ngừng lớn mạnh và phát triển.
Tất cả chỉ như vừa mới được bắt đầu, biết rằng trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang của Giám đốc Trần Thị Mao vẫn còn đó những thử thách, những khó khăn, trắc trở… Nhưng với quyết tâm chinh phục mọi mục tiêu, là người giữ vai trò “Ong chúa” trong Công ty, tin rằng cô sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Giám đốc Trần Thị Mao không ngừng cố gắng, học hỏi và nỗ lực để mang thương hiệu sản phẩm Trần Mao vươn cao và bay xa, không chỉ cung cấp và tiêu thụ hàng hóa trên khắp cả nước mà vài năm gần đây còn xuất khẩu một số sản phẩm sạch, chất lượng cao đến với các thị trường khác trên thế giới. |
Anh Thư
Tin liên quan
#giải cứu nông sản

Bánh Sandwich dưa hấu và chuyện sáng tạo kinh doanh mùa dịch COVID-19
Dịch Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra phương án sáng tạo sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, qua đó chủ động ứng phó trước dịch.
Đọc thêm Khởi nghiệp
DNES: Mô hình vườn ươm hợp tác công tư góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng
Trong 5 năm qua, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đã kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với hơn 40 đối tác trong và ngoài nước, đồng thời, triển khai 10 khóa ươm tạo với trên 60 dự án khởi nghiệp tham gia.
Gã khổng lồ bán lẻ Walmart liên kết với Ribbit Capital mở startup về fintech
Walmart sẽ liên kết với quỹ đầu tư Ribbit Capital trong tham vọng xây dựng startup về fintech. Walmart hiện có hơn 4.700 cửa hàng trên toàn nước Mỹ và tiếp xúc với hàng triệu khách hàng mỗi ngày.
Guillaume Pousaz từ một vận động viên lướt sóng trở thành người gây dựng startup tỷ đô
Guillaume Pousaz đang là gương mặt mới nhất của trào lưu thanh toán điện tử mà các nhà đầu tư đang hết sức hứng khởi...
SPAC sẽ là xu hướng mới cho các kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á tiếp cận với nguồn vốn mới?
Trong năm tới, các công ty séc trắng (SPAC) có thể cung cấp cho các công ty công nghệ Đông Nam Á một lộ trình tiếp cận các nhà đầu tư mới.
Tiếp thị liên kết - Xu hướng ngành nghề của tương lai
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một trong những hình thức tiếp thị dựa trên nền tảng Digital Marketing (Marketing Online).
Ví điện tử Momo gọi vốn thành công trong vòng Series D, lập quỹ hỗ trợ start-up
Vừa qua ví điện tử MoMo công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D) từ các nhà đầu tư hàng đầu thế giới.
Bất chấp tác động của dịch Covid-19, tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam vẫn được thắp sáng
Nhìn lại Chương trình Khởi nghiệp quốc gia năm 2020 mới thấy rằng: Năm 2020 đã khẳng định bất chấp những khó khăn của Đại dịch COVID-19, tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam vẫn được thắp sáng.
Startup sản xuất bộ kit phát hiện virus corona thông qua mẫu nước bọt gọi vốn thành công trong vòng quỹ Series A
Mới đây, Nusantics, một công ty khởi nghiệp công nghệ gen của Indonesia đã công bố rằng họ đã huy động được một số tiền không được tiết lộ trong quỹ Series A, do East Ventures dẫn đầu.
Rens – startup sản xuất giày từ bã cà phê đang tiến hành chuyển hết sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam
Được biết Rens đang tuyển dụng nhiều vị trí cho bộ phận nghiên cứu và phát triển tại TP HCM và đây là một trong những động thái đầu tiên sau khi chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.
Trường Kinh doanh Alibaba công bố Chương trình đào tạo Netpreneur lần đầu tiên dành cho Việt Nam
Hợp tác cùng với Đề án 844 – ISEV, Trường Kinh doanh Alibaba, một đơn vị giáo dục của Tập đoàn Alibaba đã triển khai sáng kiến đào tạo Netpreneur lần đầu tiên dành cho Việt Nam.