Thứ bảy 19/07/2025 13:09
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nhân Hoàng Kiều lọt top 500 người giàu nhất thế giới

12/10/2020 00:00
Doanh nhân Hoàng Kiều lọt top 500 người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Hoàng Kiều là tỷ phú gốc Việt đầu tiên lọt vào danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Forbes, với tổng tài sản lên tới 3,4 tỷ USD.

ty-phu-goc-viet-lan-dau-lot-top-500-nguoi-giau-nhat-the-gioi

Theo VietNamNet, trong bảng xếp hạng vừa được Forbes công bố, tỷ phú Hoàng Kiều lần đầu tiên lọt top 500 người giàu nhất thế giới. Ông xếp thứ 453 trong tổng cộng 1.810 tỷ phú thế giới, vượt qua 400 tỷ phú khác trong bảng xếp hạng năm trước.

Ông Hoàng Kiều hiện đang sở hữu số tài sản lên tới 3,4 tỷ USD, chủ yếu là số cổ phần của ông trong tập đoàn Shanghai RAAS Blood Products có cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán Thâm Quyến của Trung Quốc. Đây là công ty chuyên sản xuất các loại huyết tương sử dụng trong lĩnh vực y tế, do Hoàng Kiều thành lập vào năm 1992.

Ông là một tỷ phú có tốc độ tăng giá trị tài sản hàng đầu thế giới. Chỉ trong hai năm vừa qua, tài sản của ông Hoàng Kiều đã tăng gấp hơn 2 lần. Ông được Forbes đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới từ tháng 3/2014 với tài sản là 1,65 tỷ USD. Hồi tháng 9/2015, ông Hoàng Kiều lần đầu tiên lọt vào top 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Ông Hoàng Kiều sinh năm 1944 tại một ngôi làng ở Bích Khê, Quảng Trị. Tuổi thơ của ông là chuỗi ngày cơ cực, nghèo khó. "Cuộc sống khi ấy khó khăn lắm", ông nhớ lại. Năm 5 tuổi, ông chuyển tới Sài Gòn để sống cùng người chú - Hoang Thi, một nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Lúc đó, cuộc sống mới dễ thở hơn một chút. Người chú đã giúp Hoàng Kiều học tới đại học với chuyên ngành khoa học. Những khó khăn liên tiếp đã giúp ông tự tin rằng mình có thể vượt mọi thử thách, đặc biệt khi ông xây nhà máy cho Shanghai RAAS sau này mà chẳng có trong tay thiết bị nào.

Năm 1975, ông cùng cả gia đình rời Việt Nam sang Los Angeles, Mỹ. Cuộc sống ban đầu cũng không hề dễ dàng. Khi được một nhân viên Abbott Laboratories phỏng vấn, Hoàng Kiều nhận ra ông chẳng có các kỹ năng cần thiết cho công việc. Tuy nhiên, ông vẫn rất tự tin cho biết: "Với trí tuệ của mình, tôi có thể học được". Sau đó, ông được nhận công việc với mức lương 1,25 USD một giờ, vào đúng ngày sinh nhật. Hoàng Kiều bắt đầu làm việc 2 ngày sau đó, di chuyển bằng chiếc xe máy 50cc được hỗ trợ.

Vài năm sau, Hoàng Kiều dần được thăng chức trong Abbott. Sau 6 tháng, ông đã được lên vị trí giám sát và rồi lên quản lý. Cuối cùng, ông trở thành giám đốc phụ trách kiểm tra các mẫu huyết tương. "Tôi rất tự hào nói rằng mình đã lấy được chứng nhận đầu tiên của Cơ quan Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) về phòng thí nghiệm huyết tương đạt chuẩn", ông nói. Sau đó, ông bắt đầu nghiên cứu về viêm gan B.

Đến cuối thập niên 80, Hoàng Kiều bắt đầu nghĩ đến các bước tiếp theo. Lời khuyên tốt nhất ông nhận được là: "Đừng bán kiến thức của mình với giá rẻ mạt". Với kinh nghiệm thử huyết tương, ông quyết định tự lập công ty - Rare Antibody Antigen Supply (RAAS) và bắt đầu mua các trung tâm khác. Đến năm 1985, ông đã có 11 trung tâm huyết tương trên khắp nước Mỹ.

Vài năm sau nữa, ông mở rộng ra toàn cầu, và cuối cùng chọn Trung Quốc. Thời điểm đó, Hoàng Kiều cho biết rất ít lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tập trung vào thị trường này. "Khi đó, ai nghĩ đến Trung Quốc chứ? Chỉ có tôi mà thôi", ông nói.

Và ông đã chọn thời điểm rất chính xác. Năm 1987, viêm gan A bùng phát tại đây, khiến 300.000 người mắc bệnh. "Tôi đã nói với họ là tôi có thể giúp", ông nhớ lại. Khi đó, không công ty nước ngoài nào được phép sở hữu 50% một doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, Hoàng Kiều đã hợp tác với Trung tâm Huyết học Thượng Hải, mở Shanghai RAAS, bắt đầu bán AlbuRAAS - loại thuốc chứa albumin - protein chính tạo nên huyết tương, và các loại thuốc từ huyết tương khác. Ngày nay, nhu cầu các sản phẩm của ông nhiều đến nỗi Shanghai RAAS còn chẳng đủ cung cấp cho một tỉnh của Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Mỹ, Hoàng Kiều cũng lấn sân sang lĩnh vực mới - sản xuất rượu. Ông đã mua lại hãng rượu Michael Mondavi Family tháng 6/2014 và khánh thành tháng 11

Hoàng Kiều cho biết hãng rượu và công ty huyết tương có mối quan hệ với nhau. Các quy trình như lọc, điều chỉnh độ pH hay lên men cũng tương tự. Ông cũng rất hào hứng khi nói về các tác dụng của rượu lên sức khỏe. “Tôi đang cố tạo ra cái mà chúng tôi gọi là rượu lành mạnh", ông nói. Hãng này chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc và đang khá thành công.

Tỷ phú cũng rất tích cực làm từ thiện. Giữa năm ngoái, trong sự kiện đấu giá rượu vang Auction Napa Valley, ông đã lập kỷ lục khi đóng góp 1 triệu USD. Từ năm 2006, tỷ phú cũng thường xuyên quay lại Việt Nam, kết hợp với Hội Chữ thập đỏ để xây 5.000 căn nhà tại đây. "Tôi muốn thể hiện sự biết ơn và báo đáp", ông cho biết. Hoàng Kiều đã cam kết góp 20% tài sản làm từ thiện.

Ông cũng không quá quan tâm đến danh hiệu tỷ phú của mình. "Đừng nói về cổ phiếu, hay tiền tỷ gì cả. Hôm nay anh có thể là tỷ phú, nhưng ngày mai lại có thể không", ông nói.

NT (tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Mùa cuối của loạt phim bộ đình đám “Squid Game" đã giúp Netflix vượt kỳ vọng lợi nhuận quý II/2025, và điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm nay lên 45,2 tỷ USD, khẳng định sức mạnh nội lực của thương hiệu.
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank vừa được Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp thế giới và Tạp chí tài chính quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.