Thứ sáu 14/11/2025 22:39
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Do đâu Miniso thất thế ở thị trường Trung Quốc?

18/05/2021 15:38
Đã từng có một thời “oanh tạc” trên khắp đường ngang con ngõ, Miniso giờ đây gặp phải hai thế khó: một là cạnh tranh với các đối thủ như Muji hay các cửa hàng cùng loại hình trên các sàn thương mại điện tử, hai là chuyển đổi chính mình. Đâu mới là đầ

Miniso đến với thị trường Trung Quốc năm 2013 khi người sáng lập Ye Guofu đi du lịch Nhật Bản và bắt gặp hàng loạt cửa hàng đồng giá trăm yên ở khắp mọi nơi. Trong đó bán những món đồ nhỏ giá chỉ vài chục nhân dân tệ nhưng rất được ưa chuộng, hơn thế nữa mọi mặt hàng đều được sản xuất ở Trung Quốc.

Vậy tại sao không xây dựng một cửa hàng 10 tệ ở ngay chính nước sản xuất? Bước vào Miniso, khách mua hàng sẽ tìm được nhiều món đồ hay ho như kem dưỡng da tay 15 tệ, nước hoa 9 tệ hay bút kẻ mắt 10 tệ... Bên cạnh giá trị hàng hóa, thú vui mua sắm này đặc biệt thu hút những cô gái trẻ hay nhóm các thanh thiếu niên.

Mở rộng quy mô và áp lực tồn kho

Cạnh tranh trong ngành bán lẻ vốn rất khốc liệt. Ye Guofu lựa chọn đi theo con đường “chi phí thấp, lợi nhuận thấp và giá thấp”. Những ngày đầu thương hiệu Miniso như một luồng gió mới, bùng nổ trên thị trường nhưng theo thời gian, sản phẩm dần bị bão hòa cộng thêm Miniso tự kiểm soát đầu ra khiến áp lực tồn kho vô cùng nặng.

Chưa giải quyết xong vấn đề này, Miniso đã có thêm một quyết định không mấy thông minh, đó là mở rộng quy mô hoạt động và thực hiện một chiến lược mới. Đầu năm 2013, nhãn hiệu có 27 cửa hàng, sau 7 năm con số này tăng lên hơn 4.000 địa điểm và đến cuối năm 2020, số lượng cửa hàng chính thức là 4.514.

Số lượng cửa hàng tăng lên đồng nghĩa với hàng tồn kho nhiều lên, lợi nhuận càng giảm sút. Nhằm hạ giá mua và kiểm soát giá bán, Miniso Trung Quốc đã áp dụng mô hình “tính giá theo khối lượng”. Tuy nhiên mô hình này yêu cầu rất cao về dòng tiền và phần lớn chỉ có lợi cho các nhà cung cấp bởi các nguồn hàng có thể nhanh chóng quay vòng vốn nhưng đối với Miniso, có thể phải thanh toán cả chục triệu nhân dân tệ một lúc chỉ để được hạ giá đầu mua. Kết quả không nằm ngoài dự đoán, kể từ năm tài chính 2019 và 2020 tính đến tháng 6 hàng năm, khoản lỗ ròng của Miniso rơi vào khoảng 290 triệu và 260 triệu nhân dân tệ.

Một kho hàng của Miniso
Một kho hàng của Miniso. (Ảnh: toutiao)

Nhượng quyền

Doanh thu của Miniso chủ yếu đến từ bán sản phẩm và phí nhượng quyền. Tính đến đầu năm 2020, doanh thu bán hàng chiếm 90% và phí nhượng quyền chiến 6,6%. Trong số 4.514 cửa hàng, chỉ có 100 cửa hàng trực tiếp vận hành còn lại hơn 4.000 cửa hàng nhượng quyền, chiếm 97%.

Trở thành cửa hàng nhượng quyền thương hiệu của Miniso không hề đơn giản. Bên nhượng quyền chịu trách nhiệm về tất cả các phần nặng về tài sản, chẳng hạn như tiền thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng và đợt thanh toán đầu tiên. MINISO chịu trách nhiệm về các phần nhẹ như vận hành cửa hàng, tuyển dụng nhân viên và phân phối sản phẩm. Khi các bên nhận quyền quyết định tham gia MINISO, trước tiên họ cần phải trả ba khoản phí.

Phí ban đầu là 80.000, tiền đặt cọc hàng hóa là 750.000, tiền đặt trước trang trí là 560.000 nhân dân tệ. Đối với mỗi bên nhận quyền bổ sung, MINISO có thể nhận được ít nhất 830.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, bên nhận quyền cũng cần trả tiền thuê cửa hàng, chuẩn bị vốn lưu động,… tổng cộng khoảng 2 triệu nhân dân tệ. Nếu mở ở thành phố hạng nhất, khu vực phồn hoa dự kiến ​​sẽ có giá khoảng 3 triệu. Đây là con số khá cao để có thể đầu tư cùng một lúc cho một cửa hàng bán lẻ.

Nước đi trên của Miniso không chỉ làm khó các bên nhượng quyền mà còn đẩy chính mình vào vòng luẩn quẩn khi chi phí mua sắm của người dùng ngày càng giảm, số lượng cửa hàng quá lớn làm loãng nhóm đối tượng. Tóm lại Miniso chỉ tăng doanh thu chứ không tăng lợi nhuận.

Chất lượng

Một trong số các sản phẩm của Miniso
Một trong số các sản phẩm của Miniso "thiết kế tương tự" sản phẩm gốc. (Ảnh: toutiao)

Chất lượng vẫn luôn là yếu yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá và xu hướng lựa chọn của khách hàng. Các sản phẩm của Miniso nhiều lần đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Chẳng hạn hàm lượng Diisooctyl phthalate có trong một dòng nước hoa của Miniso không đáp ứng quy định, hay hàm lượng chloroform trong sơn móng tay có thể bong tróc vượt quá giới hạn tiêu chuẩn quốc gia hơn 1.400 lần. Nhiều lần như vậy, người dùng ắt có cái nhìn nghi hoặc về chất lượng của một thương hiệu lớn.

Một điểm sai nữa của Miniso là không nắm bắt kịp thời xu hướng thương mại điện tử. Vốn là một cửa hàng truyền thống, Miniso vì vấn đề chi phí và không tin tưởng vào hoạt động trực tuyến cũng như tương lai kỹ thuật số đã khiến cho thương hiệu đi lùi so với những đối thủ khác. Dịch bệnh xảy ra bất ngờ vào cuối năm 2019 đã làm thay đổi toàn bộ lộ tuyến phát triển của các cửa hàng ngoại tuyến. Sau này, Ye Guofu kết hợp kinh doanh ngoại tuyến và trực tuyến để xây dựng nền tảng bản lẻ mới nhưng có vẻ Miniso đã quá “chậm chân” khi doanh thu kênh thương mại điện tử trong quý ba năm 2020 chỉ chiếm 5%.

Trên chặng đường dài phía trước, liệu Miniso có thể tìm ra con đường đổi mới đúng đắn hay không, thời gian sẽ trả lời.

TL

Tin bài khác
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu

Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).