Thứ tư 02/07/2025 01:44
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Do đâu Miniso thất thế ở thị trường Trung Quốc?

18/05/2021 15:38
Đã từng có một thời “oanh tạc” trên khắp đường ngang con ngõ, Miniso giờ đây gặp phải hai thế khó: một là cạnh tranh với các đối thủ như Muji hay các cửa hàng cùng loại hình trên các sàn thương mại điện tử, hai là chuyển đổi chính mình. Đâu mới là đầ

Miniso đến với thị trường Trung Quốc năm 2013 khi người sáng lập Ye Guofu đi du lịch Nhật Bản và bắt gặp hàng loạt cửa hàng đồng giá trăm yên ở khắp mọi nơi. Trong đó bán những món đồ nhỏ giá chỉ vài chục nhân dân tệ nhưng rất được ưa chuộng, hơn thế nữa mọi mặt hàng đều được sản xuất ở Trung Quốc.

Vậy tại sao không xây dựng một cửa hàng 10 tệ ở ngay chính nước sản xuất? Bước vào Miniso, khách mua hàng sẽ tìm được nhiều món đồ hay ho như kem dưỡng da tay 15 tệ, nước hoa 9 tệ hay bút kẻ mắt 10 tệ... Bên cạnh giá trị hàng hóa, thú vui mua sắm này đặc biệt thu hút những cô gái trẻ hay nhóm các thanh thiếu niên.

Mở rộng quy mô và áp lực tồn kho

Cạnh tranh trong ngành bán lẻ vốn rất khốc liệt. Ye Guofu lựa chọn đi theo con đường “chi phí thấp, lợi nhuận thấp và giá thấp”. Những ngày đầu thương hiệu Miniso như một luồng gió mới, bùng nổ trên thị trường nhưng theo thời gian, sản phẩm dần bị bão hòa cộng thêm Miniso tự kiểm soát đầu ra khiến áp lực tồn kho vô cùng nặng.

Chưa giải quyết xong vấn đề này, Miniso đã có thêm một quyết định không mấy thông minh, đó là mở rộng quy mô hoạt động và thực hiện một chiến lược mới. Đầu năm 2013, nhãn hiệu có 27 cửa hàng, sau 7 năm con số này tăng lên hơn 4.000 địa điểm và đến cuối năm 2020, số lượng cửa hàng chính thức là 4.514.

Số lượng cửa hàng tăng lên đồng nghĩa với hàng tồn kho nhiều lên, lợi nhuận càng giảm sút. Nhằm hạ giá mua và kiểm soát giá bán, Miniso Trung Quốc đã áp dụng mô hình “tính giá theo khối lượng”. Tuy nhiên mô hình này yêu cầu rất cao về dòng tiền và phần lớn chỉ có lợi cho các nhà cung cấp bởi các nguồn hàng có thể nhanh chóng quay vòng vốn nhưng đối với Miniso, có thể phải thanh toán cả chục triệu nhân dân tệ một lúc chỉ để được hạ giá đầu mua. Kết quả không nằm ngoài dự đoán, kể từ năm tài chính 2019 và 2020 tính đến tháng 6 hàng năm, khoản lỗ ròng của Miniso rơi vào khoảng 290 triệu và 260 triệu nhân dân tệ.

Một kho hàng của Miniso
Một kho hàng của Miniso. (Ảnh: toutiao)

Nhượng quyền

Doanh thu của Miniso chủ yếu đến từ bán sản phẩm và phí nhượng quyền. Tính đến đầu năm 2020, doanh thu bán hàng chiếm 90% và phí nhượng quyền chiến 6,6%. Trong số 4.514 cửa hàng, chỉ có 100 cửa hàng trực tiếp vận hành còn lại hơn 4.000 cửa hàng nhượng quyền, chiếm 97%.

Trở thành cửa hàng nhượng quyền thương hiệu của Miniso không hề đơn giản. Bên nhượng quyền chịu trách nhiệm về tất cả các phần nặng về tài sản, chẳng hạn như tiền thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng và đợt thanh toán đầu tiên. MINISO chịu trách nhiệm về các phần nhẹ như vận hành cửa hàng, tuyển dụng nhân viên và phân phối sản phẩm. Khi các bên nhận quyền quyết định tham gia MINISO, trước tiên họ cần phải trả ba khoản phí.

Phí ban đầu là 80.000, tiền đặt cọc hàng hóa là 750.000, tiền đặt trước trang trí là 560.000 nhân dân tệ. Đối với mỗi bên nhận quyền bổ sung, MINISO có thể nhận được ít nhất 830.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, bên nhận quyền cũng cần trả tiền thuê cửa hàng, chuẩn bị vốn lưu động,… tổng cộng khoảng 2 triệu nhân dân tệ. Nếu mở ở thành phố hạng nhất, khu vực phồn hoa dự kiến ​​sẽ có giá khoảng 3 triệu. Đây là con số khá cao để có thể đầu tư cùng một lúc cho một cửa hàng bán lẻ.

Nước đi trên của Miniso không chỉ làm khó các bên nhượng quyền mà còn đẩy chính mình vào vòng luẩn quẩn khi chi phí mua sắm của người dùng ngày càng giảm, số lượng cửa hàng quá lớn làm loãng nhóm đối tượng. Tóm lại Miniso chỉ tăng doanh thu chứ không tăng lợi nhuận.

Chất lượng

Một trong số các sản phẩm của Miniso
Một trong số các sản phẩm của Miniso "thiết kế tương tự" sản phẩm gốc. (Ảnh: toutiao)

Chất lượng vẫn luôn là yếu yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá và xu hướng lựa chọn của khách hàng. Các sản phẩm của Miniso nhiều lần đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Chẳng hạn hàm lượng Diisooctyl phthalate có trong một dòng nước hoa của Miniso không đáp ứng quy định, hay hàm lượng chloroform trong sơn móng tay có thể bong tróc vượt quá giới hạn tiêu chuẩn quốc gia hơn 1.400 lần. Nhiều lần như vậy, người dùng ắt có cái nhìn nghi hoặc về chất lượng của một thương hiệu lớn.

Một điểm sai nữa của Miniso là không nắm bắt kịp thời xu hướng thương mại điện tử. Vốn là một cửa hàng truyền thống, Miniso vì vấn đề chi phí và không tin tưởng vào hoạt động trực tuyến cũng như tương lai kỹ thuật số đã khiến cho thương hiệu đi lùi so với những đối thủ khác. Dịch bệnh xảy ra bất ngờ vào cuối năm 2019 đã làm thay đổi toàn bộ lộ tuyến phát triển của các cửa hàng ngoại tuyến. Sau này, Ye Guofu kết hợp kinh doanh ngoại tuyến và trực tuyến để xây dựng nền tảng bản lẻ mới nhưng có vẻ Miniso đã quá “chậm chân” khi doanh thu kênh thương mại điện tử trong quý ba năm 2020 chỉ chiếm 5%.

Trên chặng đường dài phía trước, liệu Miniso có thể tìm ra con đường đổi mới đúng đắn hay không, thời gian sẽ trả lời.

TL

Tin bài khác
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn”.
BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Best Custodian Bank in Vietnam 2025” (Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam năm 2025).
5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

Sau 2 đời VinFast VF 8, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) khẳng định, mẫu SUV điện của Việt Nam không ngán bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí là “ngang cơ” về nhiều mặt với các mẫu xe Đức có giá gấp 3-4 lần.