Thứ năm 18/09/2025 17:45
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Do đâu Miniso thất thế ở thị trường Trung Quốc?

18/05/2021 15:38
Đã từng có một thời “oanh tạc” trên khắp đường ngang con ngõ, Miniso giờ đây gặp phải hai thế khó: một là cạnh tranh với các đối thủ như Muji hay các cửa hàng cùng loại hình trên các sàn thương mại điện tử, hai là chuyển đổi chính mình. Đâu mới là đầ

Miniso đến với thị trường Trung Quốc năm 2013 khi người sáng lập Ye Guofu đi du lịch Nhật Bản và bắt gặp hàng loạt cửa hàng đồng giá trăm yên ở khắp mọi nơi. Trong đó bán những món đồ nhỏ giá chỉ vài chục nhân dân tệ nhưng rất được ưa chuộng, hơn thế nữa mọi mặt hàng đều được sản xuất ở Trung Quốc.

Vậy tại sao không xây dựng một cửa hàng 10 tệ ở ngay chính nước sản xuất? Bước vào Miniso, khách mua hàng sẽ tìm được nhiều món đồ hay ho như kem dưỡng da tay 15 tệ, nước hoa 9 tệ hay bút kẻ mắt 10 tệ... Bên cạnh giá trị hàng hóa, thú vui mua sắm này đặc biệt thu hút những cô gái trẻ hay nhóm các thanh thiếu niên.

Mở rộng quy mô và áp lực tồn kho

Cạnh tranh trong ngành bán lẻ vốn rất khốc liệt. Ye Guofu lựa chọn đi theo con đường “chi phí thấp, lợi nhuận thấp và giá thấp”. Những ngày đầu thương hiệu Miniso như một luồng gió mới, bùng nổ trên thị trường nhưng theo thời gian, sản phẩm dần bị bão hòa cộng thêm Miniso tự kiểm soát đầu ra khiến áp lực tồn kho vô cùng nặng.

Chưa giải quyết xong vấn đề này, Miniso đã có thêm một quyết định không mấy thông minh, đó là mở rộng quy mô hoạt động và thực hiện một chiến lược mới. Đầu năm 2013, nhãn hiệu có 27 cửa hàng, sau 7 năm con số này tăng lên hơn 4.000 địa điểm và đến cuối năm 2020, số lượng cửa hàng chính thức là 4.514.

Số lượng cửa hàng tăng lên đồng nghĩa với hàng tồn kho nhiều lên, lợi nhuận càng giảm sút. Nhằm hạ giá mua và kiểm soát giá bán, Miniso Trung Quốc đã áp dụng mô hình “tính giá theo khối lượng”. Tuy nhiên mô hình này yêu cầu rất cao về dòng tiền và phần lớn chỉ có lợi cho các nhà cung cấp bởi các nguồn hàng có thể nhanh chóng quay vòng vốn nhưng đối với Miniso, có thể phải thanh toán cả chục triệu nhân dân tệ một lúc chỉ để được hạ giá đầu mua. Kết quả không nằm ngoài dự đoán, kể từ năm tài chính 2019 và 2020 tính đến tháng 6 hàng năm, khoản lỗ ròng của Miniso rơi vào khoảng 290 triệu và 260 triệu nhân dân tệ.

Một kho hàng của Miniso
Một kho hàng của Miniso. (Ảnh: toutiao)

Nhượng quyền

Doanh thu của Miniso chủ yếu đến từ bán sản phẩm và phí nhượng quyền. Tính đến đầu năm 2020, doanh thu bán hàng chiếm 90% và phí nhượng quyền chiến 6,6%. Trong số 4.514 cửa hàng, chỉ có 100 cửa hàng trực tiếp vận hành còn lại hơn 4.000 cửa hàng nhượng quyền, chiếm 97%.

Trở thành cửa hàng nhượng quyền thương hiệu của Miniso không hề đơn giản. Bên nhượng quyền chịu trách nhiệm về tất cả các phần nặng về tài sản, chẳng hạn như tiền thuê cửa hàng, trang trí cửa hàng và đợt thanh toán đầu tiên. MINISO chịu trách nhiệm về các phần nhẹ như vận hành cửa hàng, tuyển dụng nhân viên và phân phối sản phẩm. Khi các bên nhận quyền quyết định tham gia MINISO, trước tiên họ cần phải trả ba khoản phí.

Phí ban đầu là 80.000, tiền đặt cọc hàng hóa là 750.000, tiền đặt trước trang trí là 560.000 nhân dân tệ. Đối với mỗi bên nhận quyền bổ sung, MINISO có thể nhận được ít nhất 830.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, bên nhận quyền cũng cần trả tiền thuê cửa hàng, chuẩn bị vốn lưu động,… tổng cộng khoảng 2 triệu nhân dân tệ. Nếu mở ở thành phố hạng nhất, khu vực phồn hoa dự kiến ​​sẽ có giá khoảng 3 triệu. Đây là con số khá cao để có thể đầu tư cùng một lúc cho một cửa hàng bán lẻ.

Nước đi trên của Miniso không chỉ làm khó các bên nhượng quyền mà còn đẩy chính mình vào vòng luẩn quẩn khi chi phí mua sắm của người dùng ngày càng giảm, số lượng cửa hàng quá lớn làm loãng nhóm đối tượng. Tóm lại Miniso chỉ tăng doanh thu chứ không tăng lợi nhuận.

Chất lượng

Một trong số các sản phẩm của Miniso
Một trong số các sản phẩm của Miniso "thiết kế tương tự" sản phẩm gốc. (Ảnh: toutiao)

Chất lượng vẫn luôn là yếu yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá và xu hướng lựa chọn của khách hàng. Các sản phẩm của Miniso nhiều lần đã bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Chẳng hạn hàm lượng Diisooctyl phthalate có trong một dòng nước hoa của Miniso không đáp ứng quy định, hay hàm lượng chloroform trong sơn móng tay có thể bong tróc vượt quá giới hạn tiêu chuẩn quốc gia hơn 1.400 lần. Nhiều lần như vậy, người dùng ắt có cái nhìn nghi hoặc về chất lượng của một thương hiệu lớn.

Một điểm sai nữa của Miniso là không nắm bắt kịp thời xu hướng thương mại điện tử. Vốn là một cửa hàng truyền thống, Miniso vì vấn đề chi phí và không tin tưởng vào hoạt động trực tuyến cũng như tương lai kỹ thuật số đã khiến cho thương hiệu đi lùi so với những đối thủ khác. Dịch bệnh xảy ra bất ngờ vào cuối năm 2019 đã làm thay đổi toàn bộ lộ tuyến phát triển của các cửa hàng ngoại tuyến. Sau này, Ye Guofu kết hợp kinh doanh ngoại tuyến và trực tuyến để xây dựng nền tảng bản lẻ mới nhưng có vẻ Miniso đã quá “chậm chân” khi doanh thu kênh thương mại điện tử trong quý ba năm 2020 chỉ chiếm 5%.

Trên chặng đường dài phía trước, liệu Miniso có thể tìm ra con đường đổi mới đúng đắn hay không, thời gian sẽ trả lời.

TL

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.