Thứ ba 16/12/2025 10:28
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

“Định vị” thương hiệu từ quyền sở hữu trí tuệ

12/10/2020 00:00
Phát huy quyền sở hữu trí tuệ là một trong những giải pháp cốt lõi, giúp bảo hộ thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên lộ trình xây dựng tương lai xanh, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Tính chính danh cho sản phẩm

Không chỉ được mệnh danh là đất trăm nghề với đa dạng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, Thủ đô Hà Nội còn nổi tiếng với nhiều sản vật đặc sắc, được khắp nơi ưa chuộng. Những sản phẩm này đã hình thành nên chuỗi đặc sản địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế cũng như hỗ trợ đáng kể cho việc định vị thương hiệu, quảng bá vùng đất, con người.

Với lợi thế này, trong những năm qua, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, triển khai các chương trình, dự án phù hợp, phát huy quyền sở hữu trí tuệ, nâng cao giá trị bảo hộ bằng độc quyền sáng chế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển và phổ biến các công nghệ thân thiện với môi trường. Từ đó có thể giảm thiểu ảnh hưởng bởi khủng hoảng biến đổi khí hậu và xây dựng một tương lai xanh, tạo ra cho người tiêu dùng các sản phẩm hữu ích, hấp dẫn và thân thiện với môi trường.

Có thể kể đến Chương trình nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010-2020, trong đó có nội dung “Hỗ trợ phát triển tài sản sở hữu trí tuệ trên địa bàn Hà Nội”. Sau hơn 6 năm triển khai, đã hỗ trợ 22 dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho nhiều sản phẩm đặc sản địa phương mang địa danh của Hà Nội:

Sơn mài Hạ Thái - Duyên Thái (Thường Tín), mây tre đan Phú Nghĩa (Chương Mỹ), rau hữu cơ (Sóc Sơn), nhãn chín muộn Đại Thành (Quốc Oai), khoai lang Đồng Thái (Ba Vì)...; kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019-2020, tổ chức 20 lớp tập huấn pháp luật về sở hữu trí tuệ cho cán bộ chuyên trách của các quận, huyện, thị xã, người sản xuất và kinh doanh đặc sản làng nghề; xây dựng phim phóng sự, quảng bá và giới thiệu giá trị tài sản trí tuệ làng nghề và sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội, dù triển khai muộn hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, song đã nhanh chóng mang lại những kết quả đáng ghi nhận, nhờ tích cực áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, như: Khuyến khích áp dụng công nghệ mới vào sản xuất; đẩy mạnh liên kết với viện nghiên cứu, trường đại học để đặt hàng nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ mới; hỗ trợ vốn đầu tư, đào tạo lao động, mở rộng mặt bằng và tiếp cận, cập nhật thông tin về thị trường...

“Chắp cánh“ cho nông sản, sản phẩm làng nghề

Thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, Thủ đô sở hữu số lượng làng nghề áp đảo, với 45% tổng số làng nghề truyền thống của cả nước. Phát huy hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, có thị trường tiêu thụ rộng khắp, Hà Nội tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; đồng thời, hỗ trợ xây dựng quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề để mở rộng mặt bằng sản xuất.

Với mặt hàng nông sản, Hà Nội ban hành danh mục các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, ưu tiên cho nông sản có tiềm năng, căn cứ theo thế mạnh của từng vùng miền, địa phương. Từ đây, những sản phẩm, như: Măng tây Phú Xuyên; bưởi chua đầu tôm Quốc Oai; bưởi đỏ Mê Linh; bưởi tôm vàng Đan Phượng; cam Canh Thanh Oai; chuối tiêu hồng Ba Vì; gà đồi Chương Mỹ… đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ bằng việc gắn thương hiệu, góp phần nâng tầm giá trị thương phẩm.

Hà Nội hiện có 305/1.350 làng nghề được công nhận, 40 nhãn hiệu nông sản được tạo dựng và phát triển, trong đó có nhiều sản phẩm đã vươn ra thế giới, tạo được tiếng vang với cả những thị trường khó tính, như: Mỹ, Ba Lan, Australia... Hội nhập kinh tế sâu rộng đã và đang cho thấy vai trò quan trọng của việc xây dựng và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong “định vị” thương hiệu, góp phần minh bạch thông tin, tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các cá nhân, cộng đồng sở hữu sáng tạo.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục xây dựng hệ thống sở hữu trí tuệ hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, “chắp cánh” cho nông sản, sản phẩm làng nghề bay xa. Để việc xây dựng thương hiệu bền từ gốc, công tác tuyên truyền, định hướng về đổi mới sáng tạo, xây dựng sản phẩm chất lượng gắn với nguyên vật liệu thân thiện môi trường, quy trình sản xuất an toàn... sẽ được chú trọng, thông qua Đề án bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nhằm bảo vệ môi trường cảnh quan, sức khỏe cộng đồng trên lộ trình hướng đến một tương lai xanh, phát triển bền vững.

Nguyễn Thanh

Tin bài khác
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (STP), ghi nhận tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở cả USD và EUR, khẳng định vị thế ngân hàng thanh toán quốc tế hàng đầu Việt Nam.