Digiworld bất ngờ hạ kế hoạch hoạt động kinh doanh cho năm 2023

23:31 29/03/2023

Ban lãnh đạo của Digiworld đặt kế hoạch kinh doanh sụt giảm trong năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế nói chung cũng như nhu cầu của người tiêu dùng tụt giảm.

Công ty CP Thế giới số (Digiworld, mã: DGW) sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, lần lượt sụt giảm 9% và 42% so với thực hiện 2022.

Kế hoạch này của DGW khác xa với kế hoạch được HĐQT thống nhất vào ngày 14/2/2023 với doanh thu 25.109 tỷ đồng (tăng 14%) và lợi nhuận sau thuế 787 tỷ đồng (tăng 15%), tương ứng giảm 20% về doanh thu và tới 49% về lợi nhuận so với trước đó.

Digiworld bất ngờ hạ kế hoạch hoạt động kinh doanh cho năm 2023
Digiworld bất ngờ hạ kế hoạch hoạt động kinh doanh cho năm 2023.

Ban lãnh đạo của Digiworld đặt kế hoạch kinh doanh sụt giảm trong năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế nói chung cũng như nhu cầu của người tiêu dùng nói riêng có sự suy giảm.

Theo chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong bối cảnh kinh tế suy thoái và chính sách tiền tệ thắt chặt, ngân sách hộ gia đình bị thu hẹp có thể gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng. Hơn nữa, làn sóng cắt giảm việc làm trong các ngành thâm dụng lao động sẽ tiếp tục diễn ra cho đến ít nhất là quý II/2023.

VDSC cho rằng, cùng với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sẽ có tác động không đồng nhất đến từng nhà bán lẻ Việt Nam. Các mặt hàng thiết yếu: ngành hàng tiêu dùng nhanh, dược phẩm... và những mặt hàng không thiết yếu đắt tiền vẫn sẽ bán tốt, ngược lại các sản phẩm không thiết yếu ở phân khúc trung cấp, đặc biệt là các thiết bị công nghệ vốn được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, có thể bị suy giảm tiêu thụ nặng nề nhất năm 2023.

Tương tự, SSI Research nhận định, tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023. Trong nửa đầu năm 2023, dự kiến giá điện, chi phí y tế và học phí sẽ tăng. Bên cạnh đó, thuế giá trị gia tăng cũng đã tăng lên mức 10% kể từ ngày 1/1/2023. Những yếu tố trên sẽ cùng cộng hưởng, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ cũng theo đó gặp nhiều thách thức.

P.V (t/h)