Thứ bảy 19/07/2025 08:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Đi tìm các ứng dụng xã hội hút hồn Gen Z trên khắp thế giới

20/07/2021 14:53
Khi các phần mềm xã hội trở thành một kênh kết nối quan trọng trong thời kỳ đại dịch.

Đại dịch Covid-19 khiến con người cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết nhưng đồng thời tăng cường vai trò của các ứng dụng mạng xã hội như một cầu nối quan trọng trong những ngày giãn cách. So với việc gặp gỡ những người bạn thân thuộc, các nền tảng xã hội giống như một sân chơi lớn nơi bất kỳ ai cũng có thể thể hiện bản thân. Gen Z (từ năm 1995 đến 2010) là thế hệ lớn lên cùng với công nghệ. Một cuộc khảo sát do Pew Research thực hiện vào năm 2018 cho thấy 95% thanh thiếu niên trong nhóm này có điện thoại thông minh và 45% trong đó thường xuyên online.

Yubo: Lãnh thổ riêng chỉ dành cho thanh thiếu niên

Giao diện ứng dụng Yubo
Giao diện ứng dụng Yubo. (Ảnh: internet)

Trong số các phần mềm hẹn hò dành cho thanh thiếu niên, Yubo thành lập vào năm 2015 và hiện có hơn 40 triệu người dùng của Pháp là một trong những phần mềm hot nhất ​​năm ngoái. Ứng dụng tập trung vào tương tác xã hội với người lạ nhưng chỉ chấp nhận người dùng dưới 25 tuổi. Người dùng thao tác trượt sang trái, phải tương tự như Tinder để ghép bạn bè, hoặc có thể chọn tham gia dựa trên sở thích. Trong mỗi phòng phát trực tiếp sẽ có 5 đến 10 người tham gia nhưng không có tính năng tặng quà.

Yubo mong muốn phá vỡ mô hình truyền thông xã hội căng thẳng hiện tại bằng cách bỏ đi nút like (thích) và follow (theo dõi) bởi một khi thuật toán này xuất hiện, người dùng sẽ chú trọng vào việc thể hiện bản thân tốt nhất thay vì bộc lộ bản chất con người. Đặc biệt, Yubo không kiếm tiền từ quảng cáo nhưng người dùng có thể chọn đăng ký hoặc mở khóa các tính năng mới cho phép tài khoản của họ hiển thị nhiều hơn. Người sáng lập Sacha Lazimi tin rằng đây là cách kiếm tiền riêng biệt từ phần mềm xã hội, khiến Yubo trở nên khác biệt với Facebook và TikTok. Doanh thu của Yubo vào năm 2020 đạt khoảng 20 triệu đô la Mỹ, tăng đáng kể so với năm 2019.

Là một nền tảng xã hội dành cho thanh thiếu niên, Yubo đã rất nỗ lực để đảm bảo tính an toàn. Khi đăng ký, hệ thống cần đảm bảo rằng người dùng không khai gian độ tuổi. Ngoài ra, đội kỹ thuật của ứng dụng sẽ xem xét nội dung văn bản và video, xác nhận khi người dùng chia sẻ thông tin cá nhân. Yubo thậm chí đã đầu tư 30% vốn cho công nghệ này.

Tính đến nay, Yubo đã hoàn thành khoản tài trợ 65,7 triệu đô la Mỹ. Vòng gần đây nhất là vào tháng 11 năm ngoái. Các nhà đầu tư hiện tại Idinvest Partners, Iris Capital, Alven và Sweet Capital tiếp tục tham gia vào Series C trị giá 47,5 triệu đô la.

IRL: WeChat phiên bản châu Âu và châu Mỹ

Cũng hướng mục tiêu cho giới trẻ, kể từ tháng tư năm ngoái, IRL đã nhanh chóng tăng cường hiện diện tại các sự kiện trực tuyến như những buổi hòa nhạc online, tiệc qua Zoom và giải đấu thể thao điện tử thay thế hoạt động ngoài trời. Nhà sáng lập Abraham Shafi tin rằng mọi người cần trò chuyện trong thời gian dịch bệnh cùng nhau vượt qua khó khăn và cô đơn.

Shafi thường lấy WeChat làm ví dụ, cho rằng mục tiêu của anh ấy không chỉ là trở thành một Facebook cho thanh thiếu niên, mà còn trở thành phiên bản khác của WeChat ở những nơi khác trên thế giới. Về mặt tiếp thị, IRL chủ yếu được quảng cáo bởi những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng như TikTok hoặc Snapchat và Roblox. Hiện IRL chuẩn bị hoàn thành tích hợp công nghệ với TikTok mang lại trải nghiệm mượt mà hơn cho 12 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Đối mặt với thực tế hầu hết người dùng dưới 18 tuổi, IRL cũng đã bắt đầu tập trung vào việc xem xét nội dung, bao gồm xóa thư rác kịp thời và cho phép chủ sở hữu nhóm giúp xem xét tính bảo mật của các cuộc trò chuyện nhóm thông qua phần mềm Hive.

IRL đã thu hút được một số khoản đầu tư bao gồm Floodgate, Goodwater Capital, Founders Fund, v.v., với tổng số vốn tài trợ là 197 triệu đô la Mỹ. SoftBank đã dẫn đầu khoản đầu tư 170 triệu đô la Mỹ vào tài trợ Series C chỉ trong tháng 6 năm nay, nâng mức định giá của IRL lên 1 tỷ đô la.

Ứng dụng ảnh đại diện Genies

Công nghệ của Genies cho phép mọi người tạo hình đại diện ảo của riêng mình, sử dụng trong nhiều trường hợp như trò chơi, trò chuyện và tương tác xã hội. Hình đại diện ảo không chỉ rất sinh động và giống như thật mà còn có thể thay đổi theo ngữ cảnh trò chuyện và thời gian thực. Ví dụ, nếu một ngày Elon Musk lên sao hỏa, người dùng có thể thiết kế ảnh đại diện có hình họ ngồi trong tàu vũ trụ. Ngoài ra, người dùng được phép mua bán, trao đổi ảnh đại diện.

Bằng cách hợp tác với những người nổi tiếng Jennifer Lopez, Justin Bieber và Rihanna, cũng như các thương hiệu Gucci và New Balance, Genies đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Cho đến nay, công ty đã hoàn thành khoản tài trợ 117 triệu đô la. Vào tháng 5 năm nay, công ty đầu tư mạo hiểm Bond đã dẫn đầu khoản tài trợ Series B trị giá 65 triệu đô la. NEA, NetEase, Dapper Labs, Coinbase và nhiều công ty khác cũng có động thái tương tự.

Triller: Đối thủ của TikTok

Giao diện ứng dụng Triller
Giao diện ứng dụng Triller. (Ảnh: internet)

Được thành lập vào năm 2015, Triller nổi lên là một nền tảng video ca nhạc ngắn trực thuộc Proxima Media và là đối thủ cạnh tranh lớn của TikTok. Người dùng có thể nhép, hát, nhảy và chỉnh sửa video. Ước tính có khoảng 65 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Giám đốc điều hành Mike Lu thậm chí còn khẳng định công ty có thể đạt được mức tăng trưởng hữu cơ 100% mà không cần chi bất kỳ khoản tiền nào cho tiếp thị. Năm ngoái, khi TikTok gặp nhiều sóng gió, Triller đã đạt được xếp hạng số một trong cửa hàng ứng dụng của các quốc gia và khu vực.

Không những vậy, Triller cũng sở hữu 80% bản quyền âm nhạc trên thế giới, ký thỏa thuận với các công ty thu âm như Sony và Warner. Hiện nay, ứng dụng rất nỗ lực trong lĩnh vực thể thao. Các đội bóng nổi tiếng lớn như NFL, NHL và MLB đã liên tiếp mở tài khoản trên Triller.

"Gã khổng lồ" Instagram

Giao diện ứng dụng Instagram
Giao diện ứng dụng Instagram. (Ảnh: internet)

Là một trong những ứng dụng phần mềm xã hội phổ biến nhất, Instagram có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên kể từ khi thành lập, ứng dụng không cho phép người dùng dưới 13 tuổi đăng ký "gã khổng lồ" gặp bất lợi trong cạnh tranh với các nền tảng khác.

Một hiện tượng thú vị khác là một số phần mềm xã hội dành cho giới trẻ mới nhất đã liên tục bỏ qua mô hình bán quảng cáo thu lợi nhuận, thay vào đó lựa chọn trả phí đăng kí cho các tính năng bổ sung. Động thái này sẽ làm giảm sức ảnh hưởng của quảng cáo tới người dùng, khiến họ cảnh giác hơn, thậm chí các thương hiệu ngày càng khó tiếp cận đối tượng theo cách truyền thống. Ngược lại, mô hình trả phí đăng ký để mở các tính năng chứng minh sức mạnh của xã hội hóa trực tuyến trong lòng giới trẻ, bởi chưa bao giờ nhu cầu về cơ hội kết nối với người khác lại "nóng" đến vậy!

TL

Tin bài khác
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.
Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Giao hàng hỏa tốc: Cuộc đua của những “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc

Alibaba và JD.com đang đổ hàng tỷ USD vào cuộc chiến giành ngôi vương thị trường bán lẻ tức thời tại Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và cạnh tranh khốc liệt với Meituan.
AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

AI đang làm sụt giảm nhu cầu tuyển dụng tại Anh

Nhiều doanh nghiệp tại Anh đang giảm tuyển dụng ở các vị trí dễ dàng bị thay thế bởi AI, cho thấy công nghệ này đang tác động rõ nét đến thị trường lao động và chiến lược nhân sự.
Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025”: Cú hích cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Diễn đàn “Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 4 - 6/9/2025.
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa online bắt buộc công bố chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Từ 2026, tất cả hàng hóa online trên thương mại điện tử phải công bố chứng nhận chất lượng theo nhóm rủi ro, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định mới.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.