Chủ nhật 14/12/2025 13:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Dệt may Thành Công: Định hướng mở rộng thị trường và thách thức lợi nhuận năm 2023

12/06/2023 14:58
Năm 2023, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 245 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 13% so với năm 2022.

Dệt may Thành Công - doanh nghiệp may mặc hàng đầu tại Việt Nam, đã thông báo về kế hoạch giảm lợi nhuận 13% trong năm 2023 so với thành tích đáng chú ý của năm trước. Tuy nhiên, công ty vẫn lạc quan và tận dụng chuỗi cung ứng tích hợp từ sợi đến sản xuất may để mở rộng thị trường.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Theo đó, năm 2023, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 245 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 13% so với năm 2022.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công
Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công.

Trong năm trước, mặc dù đơn hàng giảm sút trong nửa cuối năm do nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính giảm mạnh (giảm đến 30% trong quý 4/2022), nhưng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Dệt may Thành Công vẫn vượt qua mục tiêu đề ra với tăng trưởng lần lượt là 4% và 11%. Điều này là nhờ vào sự nỗ lực gia tăng năng suất và cắt giảm chi phí điều hành. Ngoài ra, công ty cũng đã chuyển hướng tăng cường khai thác thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc để duy trì đơn hàng khi thị trường Hoa Kỳ đối mặt với nhiều khó khăn. Năm 2022 cũng là năm công ty ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong 17 năm niêm yết.

Xét về cơ cấu doanh thu năm 2022, doanh thu xuất khẩu chiếm gần 87% tổng doanh thu của Dệt may Thành Công. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất (chiếm 31% doanh thu xuất khẩu), theo sau là Hàn Quốc (chiếm 18%) và Nhật Bản (chiếm 14%).

Ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết, trong năm nay công ty sẽ sẵn sàng kế hoạch tuyển dụng lao động để hoàn thành công suất kế hoạch của Nhà máy May Vĩnh Long 2 (tỉnh Vĩnh Long) ngay sau khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Trong năm trước, Dệt may Thành Công đã hoàn thành xây dựng Nhà máy May Vĩnh Long 2 với quy mô 1.500 công nhân và tổng vốn đầu tư 190 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư thay mới máy móc và thiết bị tại các Nhà máy Sợi, Đan, Dệt, Nhuộm và May với tổng vốn đầu tư 77,5 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty sẽ tích cực khai thác các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP để mở rộng tập khách hàng và sử dụng lợi thế cạnh tranh chủ động trong nguyên vật liệu để đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng công suất nhà máy ngành nhuộm, dệt thông qua việc hợp tác cùng các đối tác trong ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong tháng 4 vừa qua, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 10,58 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 1,5 triệu USD, tăng đột biến gần 81% so với tháng 4/2022. Lợi nhuận trong tháng này đến từ hoạt động dệt may và thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu và phần nợ khách hàng.

Doanh thu dệt may của công ty trong tháng 4/2023 đến từ 3 mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 5% tổng doanh thu.

Tính đến 4 tháng đầu năm nay, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 47,2 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù lợi nhuận từ hoạt động chính dệt may giảm so với cùng kỳ năm trước do giảm doanh thu và tình hình chung của ngành, nhưng nhờ lợi nhuận từ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế 4 tháng đầu năm 2023 của công ty đạt 6,9 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Dệt may Thành Công đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023, bao gồm biến động trong chuỗi cung ứng, giá nguyên vật liệu tăng cao và áp lực từ các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược và kế hoạch mở rộng thị trường, công ty hy vọng vượt qua khó khăn và tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành dệt may tại Việt Nam.

P.V (t/h)

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.