Dệt may Thành Công: Định hướng mở rộng thị trường và thách thức lợi nhuận năm 2023

14:58 12/06/2023

Năm 2023, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 245 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 13% so với năm 2022.

Dệt may Thành Công - doanh nghiệp may mặc hàng đầu tại Việt Nam, đã thông báo về kế hoạch giảm lợi nhuận 13% trong năm 2023 so với thành tích đáng chú ý của năm trước. Tuy nhiên, công ty vẫn lạc quan và tận dụng chuỗi cung ứng tích hợp từ sợi đến sản xuất may để mở rộng thị trường.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Theo đó, năm 2023, Dệt may Thành Công đặt mục tiêu doanh thu thuần là 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 245 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 13% so với năm 2022.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công
Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công.

Trong năm trước, mặc dù đơn hàng giảm sút trong nửa cuối năm do nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính giảm mạnh (giảm đến 30% trong quý 4/2022), nhưng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Dệt may Thành Công vẫn vượt qua mục tiêu đề ra với tăng trưởng lần lượt là 4% và 11%. Điều này là nhờ vào sự nỗ lực gia tăng năng suất và cắt giảm chi phí điều hành. Ngoài ra, công ty cũng đã chuyển hướng tăng cường khai thác thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc để duy trì đơn hàng khi thị trường Hoa Kỳ đối mặt với nhiều khó khăn. Năm 2022 cũng là năm công ty ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong 17 năm niêm yết.

Xét về cơ cấu doanh thu năm 2022, doanh thu xuất khẩu chiếm gần 87% tổng doanh thu của Dệt may Thành Công. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất (chiếm 31% doanh thu xuất khẩu), theo sau là Hàn Quốc (chiếm 18%) và Nhật Bản (chiếm 14%).

Ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết, trong năm nay công ty sẽ sẵn sàng kế hoạch tuyển dụng lao động để hoàn thành công suất kế hoạch của Nhà máy May Vĩnh Long 2 (tỉnh Vĩnh Long) ngay sau khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Trong năm trước, Dệt may Thành Công đã hoàn thành xây dựng Nhà máy May Vĩnh Long 2 với quy mô 1.500 công nhân và tổng vốn đầu tư 190 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư thay mới máy móc và thiết bị tại các Nhà máy Sợi, Đan, Dệt, Nhuộm và May với tổng vốn đầu tư 77,5 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty sẽ tích cực khai thác các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP để mở rộng tập khách hàng và sử dụng lợi thế cạnh tranh chủ động trong nguyên vật liệu để đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng công suất nhà máy ngành nhuộm, dệt thông qua việc hợp tác cùng các đối tác trong ngành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong tháng 4 vừa qua, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 10,58 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 1,5 triệu USD, tăng đột biến gần 81% so với tháng 4/2022. Lợi nhuận trong tháng này đến từ hoạt động dệt may và thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu và phần nợ khách hàng.

Doanh thu dệt may của công ty trong tháng 4/2023 đến từ 3 mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 5% tổng doanh thu.

Tính đến 4 tháng đầu năm nay, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 47,2 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù lợi nhuận từ hoạt động chính dệt may giảm so với cùng kỳ năm trước do giảm doanh thu và tình hình chung của ngành, nhưng nhờ lợi nhuận từ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế 4 tháng đầu năm 2023 của công ty đạt 6,9 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Dệt may Thành Công đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023, bao gồm biến động trong chuỗi cung ứng, giá nguyên vật liệu tăng cao và áp lực từ các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược và kế hoạch mở rộng thị trường, công ty hy vọng vượt qua khó khăn và tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành dệt may tại Việt Nam.

P.V (t/h)