Đến năm 2030, toàn bộ mẫu xe mới của Nissan bán ở châu Âu sẽ là xe điện

08:56 27/09/2023

Dường như Nissan đang tìm cách mở rộng thị phần tại thị trường châu Âu bằng cách tiến tới chuyển đổi sang xe điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, Tập đoàn Nissan Motor (Nhật Bản) đã tuyên bố, mọi mẫu xe mới được giới thiệu ở châu Âu sẽ "100% chạy điện kể từ bây giờ". Do đó, thời đại xe chạy động cơ đốt trong (ICE) sắp kết thúc và nhà sản xuất ô tô kỳ vọng, toàn bộ dòng xe châu Âu của họ sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Theo Nissan, hiện công ty đang "tiếp tục thúc đẩy" việc sản xuất xe điện vì "nhiều quốc gia vẫn còn đang tranh luận về thời điểm cấm bán động cơ đốt trong".

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida gọi xe điện là "giải pháp di chuyển tối ưu" và ông nhấn mạnh, "hơn một triệu khách hàng đã tham gia hành trình của chúng tôi và trải nghiệm niềm vui của xe điện Nissan".

Nissan đưa ra mục tiêu trên sau khi hãng xe Nhật Bản này hồi tháng 2 năm nay thông báo sẽ tăng thị phần bán xe lai và xe chạy hoàn toàn bằng điện tại châu Âu lên 98%.

Hiện 1/3 trong số hơn 1 triệu xe điện mà hãng bán ra trên toàn thế giới là ở châu Âu. Tới năm 2030, Nissan có kế hoạch tung ra tổng cộng 27 mẫu xe điện và xe hybrid, trong đó có 19 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận một trong những mẫu xe điện sắp ra mắt của công ty sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Sunderland ở Anh.

Ông Uchida cho biết: “Sunderland là một trong những nhà máy lớn của chúng tôi, nơi chúng tôi có bề dày lịch sử cùng khả năng cạnh tranh về chi phí và chúng tôi muốn thể hiện rõ hơn chiến lược điện khí hóa của mình tại đất nước này”.

Điều này càng gấp rút trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang “phát triển với nhiều thách thức ở mọi nơi trên thế giới” và công ty đang phải đối diện với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất như Tesla và đặc biệt là các nhà sản xuất Trung Quốc với chi phí thấp.

Reuters trích dẫn ông Uchida cho biết, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ồ ạt gia nhập thị trường và các công ty này “hành động nhanh hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi”.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đang có kế hoạch giới thiệu công nghệ phi cobalt để giảm 65% chi phí pin xe điện vào năm tài chính 2028 cũng như ra mắt phương tiện sử dụng pin thể rắn (ASSB) của riêng mình trong cùng năm. Với sự cải tiến này, thời gian sạc pin của khách hàng có thể giảm 2/3.

Theo Công ty, công nghệ này cũng sẽ giảm chi phí của bộ pin xuống 75 USD/kWh (tương đương 1,8 triệu đồng) vào năm 2028 và giảm thêm xuống còn 65 USD/kWh (tương đương hơn 1,5 triệu đồng) vào năm tiếp theo để đạt được mức chi phí ngang bằng giữa xe điện và xe chạy xăng trong tương lai.

Đầu năm nay, Nissan đã nâng mục tiêu cho các mẫu xe điện khi hãng này bắt kịp phân khúc do những hãng mới như Tesla thống trị. Nissan có kế hoạch giới thiệu 19 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và 8 mẫu xe hybrid trước năm 2030. Đến năm 2028, hãng cũng có kế hoạch giới thiệu công nghệ “không chứa coban” để giảm giá thành pin xe điện xuống 65%. Công ty cũng đang nghiên cứu loại pin có thể cắt giảm 1/3 thời gian sạc và sẽ ra mắt sau 5 năm nữa.

Mục tiêu mới là chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030 giúp Nissan hợp tác với đối tác liên minh Renault, công ty có kế hoạch biến thương hiệu Renault hoàn toàn chạy bằng điện vào thời điểm đó. Ford và Stellantis cũng có kế hoạch bán xe điện hoàn toàn ở châu Âu vào năm 2030. Volvo có kế hoạch chỉ bán xe điện trên toàn cầu vào năm 2030.

Trước đó, hai hãng xe lớn của Nhật Bản là Toyota và Suzuki cũng công bố các kế hoạch thúc đẩy phát triển dòng xe điện trong năm 2023, theo đó, Toyota sẽ đầu tư khoảng 460 triệu USD và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất EV tại Mỹ kể từ năm 2025.

Hãng xe Suzuki sẽ đầu tư 4.500 tỷ yen (32,9 tỷ USD) cho các hoạt động nghiên cứu phát triển kỹ thuật tự hành, EV, xây dựng nhà máy để có thể thương mại hóa 6 dòng xe điện cỡ nhỏ tại Nhật Bản trước năm 2030.

Đối với thị trường nước ngoài, Suzuki sẽ bắt đầu phát triển xe điện dòng thể thao đa dụng (SUV) tại thị trường Ấn Độ từ năm 2024.

Minh Phương (t/h)