Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. ( Ảnh internet)
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ cuối năm 2019 đến nay hoạt động vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, SXKD thua lỗ.
Dịch Covid-19 bùng phát vào cao điểm Tết Nguyên đán, nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 nên doanh thu vận tải 6 tháng năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạt 77,8% so cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu, chỉ bằng 54,4% so với năm 2019 khi chưa có dịch.
Hiện, ngành đường sắt vừa có thông báo tiếp tục tạm dừng đón, trả khách tàu khách Bắc-Nam tại nhiều ga trên tuyến.
Cụ thể, tàu khách tiếp tục tạm dừng không đón, trả khách tại ga Sài Gòn đến khi có thông báo mới; không đón hành khách đi từ ga Dĩ An (Bình Dương) đến các ga; không đón, trả khách tại các ga Biên Hòa, Long Khánh (Đồng Nai) đến hết ngày 1/8; không đón, trả khách tại các ga Ninh Hòa (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên) kể từ ngày 1/8 đến ngày 10/8/2021. Từ ngày 25/7, tạm dừng đón, trả khách tại ga Hà Nội cho đến khi có thông báo mới.
Trên toàn mạng lưới, ngành đường sắt chỉ chạy hàng ngày duy nhất đôi tàu khách Thống nhất SE7/SE8 trên tuyến Bắc-Nam.
Trước đó, VNR đã có kiến nghị gửi tới Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (cơ quan chủ quản mới) để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó vì COVID -19, trong đó xin vay 800 tỷ đồng không tính lãi nhằm nhằm bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ dừng hoạt động của đơn vị.
Bênn cạnh đó, để gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đường sắt, năm 2020, Tổng công ty Đường sắt VN và các công ty vận tải đã có văn bản đề xuất gửi các ngân hàng. Đến nay, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã nhận được văn bản chấp thuận điều chỉnh giảm lãi suất vay của một số ngân hàng với số tiền 1,8 tỷ đồng trên tổng dư nợ vay 101 tỷ đồng.
“Chi phí lãi vay là khoản có tỷ trọng cao trong giá thành. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, khoản lãi vay trở thành một gánh nặng do mất dòng tiền. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, giảm lãi vay sâu hơn trong thời gian tới”, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021 của Bộ Tài chính cho các năm tiếp theo.
Cụ thể mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt, thay vì 8% như trước.
"Các địa phương cần thống nhất áp dụng các chính sách ưu đãi sử dụng đất dành cho đường sắt. Đồng thời giải quyết thủ tục đất đai, miễn tiền thuế sử dụng đất đối với diện tích đất trụ sở điều hành sản xuất của các đơn vị đầu máy, toa xe và đất các công trình phụ trợ khác cần thiết phục vụ trực tiếp cho việc tổ chức chạy tàu", Cục Đường sắt đề xuất.
Đáng lưu ý, Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phê duyệt phương án thoái vốn của các đơn vị thành viên trực thuộc để đơn vị này có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
PV