![]() |
Sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) |
Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2025 bao gồm những dạng bài như suy luận, tức là yêu cầu học sinh hiểu nghĩa của một từ dựa vào ngữ cảnh. Những kỹ năng như vậy không chỉ giúp phát triển khả năng đọc hiểu mà còn tăng cường tư duy phản biện, đều là những kỹ năng vô cùng quan trọng với sinh viên học bằng tiếng Anh.
Bài thi cũng không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra từ vựng hay ngữ pháp đơn thuần, mà còn đi sâu vào các khía cạnh như collocations (kết hợp từ), các chức năng ngôn ngữ như tính mạch lạc và liên kết trong văn bản. Có thể thấy rõ sự đề cao kỹ năng tư duy phản biện – điều rất cần thiết ở bậc đại học.
Ngoài ra, đề còn kiểm tra một số kỹ năng học thuật quan trọng như tóm tắt – một kỹ năng thiết yếu mà sinh viên phải sử dụng thường xuyên trong môi trường đại học - đây là một bài kiểm tra mang tính chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trước khi bước vào đại học. Việc tập trung vào tiếng Anh học thuật và kỹ năng học thuật khiến đề thi trở nên phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của những học sinh muốn tiếp tục học lên cao.
Đánh giá về độ sẵn sàng của học sinh THPT hiện nay cho đề thi năm 2025, Tiến sĩ Yulia Tregubova - Trưởng Chương trình Tiếng Anh học thuật (EAP), Quyền Chủ nhiệm chương trình Tiếng Anh tại BUV - cho rằng, đề thi năm nay tập trung nhiều vào các kỹ năng học thuật như suy luận, tóm tắt, tính mạch lạc và liên kết trong bài viết — những kỹ năng thường không được chú trọng giảng dạy trong các trường trung học công lập.
“Tôi tin rằng những kỹ năng này cần được chú trọng hơn nữa để giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn. Có thể một số trường đã bắt đầu lồng ghép các yếu tố đó vào giảng dạy, nhưng theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, phần lớn các trường vẫn tập trung chủ yếu vào chương trình phổ thông quốc gia và luyện thi IELTS. Đáng tiếc là IELTS không thực sự chuẩn bị cho những dạng bài như vậy, vì đây là một kỳ thi mang tính học thuật theo khuôn mẫu, chỉ đánh giá một số kỹ năng nhất định, và những kỹ năng đó không hoàn toàn nằm trong phạm vi mà đề thi THPTQG năm nay hướng tới”, Tiến sĩ Yulia Tregubova chia sẻ.
![]() |
Tiến sĩ Yulia Tregubova – Trưởng Chương trình Tiếng Anh học thuật (EAP), Quyền Chủ nhiệm chương trình Tiếng Anh tại BUV |
Theo Tiến sĩ Yulia Tregubova, đề thi năm nay cho thấy có sự tập trung rõ rệt hơn vào các kỹ năng học thuật. Vì vậy, các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi năm sau là hãy bắt đầu làm quen và rèn luyện những kỹ năng như tóm tắt, diễn đạt lại (paraphrasing) – những yếu tố sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho các dạng bài tương tự.
Chẳng hạn, kỹ năng suy luận (inference) vừa là một kỹ năng ngôn ngữ, vừa là một kỹ năng tư duy phản biện, giúp học sinh hiểu được nghĩa của từ hoặc nội dung thông qua ngữ cảnh, qua mạch văn, từ đó tăng khả năng đọc hiểu và xử lý thông tin hiệu quả hơn. Việc trau dồi những kỹ năng này không chỉ giúp các em làm bài tốt hơn mà còn chuẩn bị hành trang vững vàng cho việc học tập ở bậc đại học sau này.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Yulia Tregubova cho rằng, cần đẩy mạnh việc lồng ghép các kỹ năng học thuật vào giảng dạy – những kỹ năng sẽ giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho hành trình học tập ở bậc đại học.
Cụ thể, đó là khả năng suy luận ý nghĩa dựa trên ngữ cảnh, tóm tắt ý chính của một đoạn văn, xây dựng một văn bản có tính mạch lạc, nhận diện được vai trò của các phương tiện liên kết trong câu và đoạn, cùng với nhiều kỹ năng khác hỗ trợ cho việc học thuật sau này. Việc chú trọng phát triển những kỹ năng này sẽ giúp học sinh không chỉ vượt qua kỳ thi, mà còn thích nghi và thành công hơn trong môi trường đại học.
Nhằm giúp sinh viên sẵn sàng theo học các chương trình cử nhân được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh tại BUV, nhà trường mang tới các khóa học Tiếng Anh chuyên biệt, tập trung phát triển năng lực học tập trong môi trường đại học, tiêu biểu như chương trình UNIPATH (English for Academic Purposes – EAP). Chương trình UNIPATH trang bị cho sinh viên chuẩn bị nhập học chương trình Cử nhân hoặc Sau đại học các kỹ năng học thuật quan trọng, từ kỹ năng ghi chép khi nghe bài giảng, tham gia thảo luận trong các buổi học nhóm, đến phát triển tư duy phản biện, lập luận trong viết lách và đọc hiểu văn bản, với ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh. UNIPATH giúp sinh viên tiếp cận việc học tiếng Anh và phát triển kỹ năng học tập một cách toàn diện. Chương trình trang bị cho sinh viên cả về khả năng ngôn ngữ, cũng như các kiến thức cụ thể về chuyên ngành học thuật đã chọn. |