Đây là cách Jeff Bezos điều hành Amazon đi đến thành công ngày hôm nay

DNHN - Trên chặng đường xây dựng nên một trong những công ty lớn nhất và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, Jeff Bezos đã phát triển một đặc tính lãnh đạo riêng biệt mà ông thường nghiền ngẫm trong các lá thư hàng năm gửi cho các cổ đông hay trong các bài viết truyền cảm hứng.

Jeff Bezos
Jeff Bezos. (Ảnh: internet)

Chủ đề chung trong các châm ngôn của Bezos là nhấn mạnh vào việc luôn đổi mới không ngừng, một triết lý đã thúc đẩy sự thống trị của Amazon trên nhiều ngành cũng như văn hóa làm việc chăm chỉ của tập đoàn này.

Chất lượng hơn số lượng

Jeff Bezos từng chia sẻ rằng ông thường đi ngủ sớm và dậy sớm cũng như lên lịch họp vào thời điểm trước bữa trưa để có thể đưa ra các quyết định rõ ràng và thông minh. Trong một buổi diễn thuyết tại Câu lạc bộ Kinh tế của Washington năm 2018, Jeff phát biểu: “Nếu tôi có ba quyết định tốt mỗi ngày, vậy là đủ. Những quyết định này nên được thực hiện với chất lượng cao nhất.”

Ám ảnh khách hàng

Bezos thường cho rằng thành công của Amazon là do sự ám ảnh của công ty trong việc đáp ứng nhu cầu mong muốn từ khách hàng. Từ những ngày đầu thành lập Amazon, vị tỷ phú luôn đặt một chiếc ghế trống trong các cuộc họp thúc đẩy các giám đốc điều hành suy nghĩ về việc các quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào. Khi xem xét việc mở rộng sản phẩm kinh doanh, ông đã gửi email cho một nhóm ngẫu nhiên gồm 1.000 khách hàng và trưng cầu ý kiến họ muốn mua sản phẩm như thế nào trên trang web. Những phản hồi của người tiêu dùng thể hiện chính xác đường đi tương lai của ông chủ Amazon và ông kết luận công ty có thể bán bất cứ thứ gì trên internet miễn phù hợp thị hiếu người dùng.

Không ngừng đổi mới

Amazon được xếp hạng là công ty được quản lý tốt nhất ở Hoa Kỳ vào năm 2019 bởi Viện Drucker, một tổ chức tư vấn tập trung vào lãnh đạo có trụ sở tại Đại học Claremont Graduate ở California. Một yếu tố đã giúp Amazon vượt qua Apple Inc. là sự tập trung cao độ vào hành trình đổi mới. Như các nhà nghiên cứu của Drucker nhận thấy, Amazon vượt xa các công ty khác trong số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế, đăng ký nhãn hiệu và chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển. Bản thân ông Bezos có tên trên hàng chục bằng sáng chế của Amazon.

Thất bại một cách tích cực

Jeff Bezos cho rằng thất bại và đổi mới là hai yếu tố không thể tách rời nhưng đồng thời cũng lưu ý sự khác biệt giữa thất bại mang tính tích cực và tiêu cực. Bezos trước đây có chia sẻ: “Nếu chúng tôi xây dựng một trung tâm thực hiện mới và đó là một thảm họa, thì đó chỉ là hoạt động tồi tệ. Nhưng khi công ty phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới hay thử nghiệm theo một cách hoàn toàn khác biệt nhưng không thu được hiệu quả như kỳ vọng thì không sao cả. Đó là một thất bại tích cực.”

Đừng để các cuộc họp trở nên sáo rỗng

Đối với Bezos, mọi cuộc họp phải có hiệu quả. Ông yêu cầu tất cả những người thuyết trình phải kèm theo một bản ghi nhớ không được dài quá sáu trang và gửi cho tất cả những người trong cuộc họp. Theo nhà sáng lập Amazon đây là cách để các nhân viên đầu tư chu đáo và mang lại cho cuộc thảo luận chất lượng cao hơn. Các nhân viên thường phải dành nhiều tuần để hoàn thiện các bản ghi nhớ trên và chính quá trình này giúp làm sắc nét các ý tưởng và cải thiện trong quá trình ra quyết định.

Bỏ qua thị trường chứng khoán

Cũng tại Câu lạc bộ Kinh tế, Jeff Bezos khẳng định tập trung mọi hoạt động hàng ngày của công ty vào vòng xoay cổ phiếu sẽ chỉ là một trò chơi thua cuộc, hay ít nhất là lãng phí năng lượng. Bởi cổ phiếu có thể tăng giá 30% trong một tháng nhà nhưng cũng không loại trừ khả năng giảm 30% trong phút chốc. Bezos quả quyết: “Đừng bao giờ dành bất kỳ thời gian nào để suy nghĩ về giá cổ phiếu hàng ngày. Tôi không bao giờ làm như vậy.”

TL

Tin liên quan