Dầu của Nga vượt trần giá G7 khi xuất khẩu dầu thô tháng 7 đạt mức cao nhất kể từ năm 2023

02:49 13/08/2023

Theo IEA, doanh thu xuất khẩu dầu của Nga đạt đỉnh vào năm 2023. Giá trung bình hàng tháng của dầu thô của Nga được vận chuyển bằng đường biển đã tăng trên mức giá trần 60 đô la, nhóm báo cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Theo một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, dầu của Nga đã được bán trên giá trần của Nhóm G7 trong suốt tháng 7, dẫn đến doanh thu từ dầu mỏ của Nga cao nhất trong 8 tháng.

Do Saudi Arabia cắt giảm sản lượng, giá dầu thô toàn cầu đã tăng trong tháng 7 và sang tháng 8. Theo IEA, điều này đã đẩy các chuyến hàng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga vượt qua mức giới hạn theo thỏa thuận của G7 là 60 USD/thùng, lên mức trung bình có trọng số là 64,41 USD/thùng.

IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của mình: “Việc thắt chặt cân bằng vật chất sau khi Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng và giảm tải của Nga đã tạo thêm động lực cho sự phục hồi của giá, đẩy các đường cong giá dầu thô tiến sâu hơn vào xu hướng lùi lại”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng giá dầu thô cao hơn và chiết khấu thu hẹp đối với các loại dầu của Nga đã góp phần làm tăng 2,5 tỷ đô la doanh thu xuất khẩu của Nga lên 15,3 tỷ đô la trong tháng.

Tuy nhiên, số tiền này thấp hơn khoảng 4,1 tỷ USD so với cùng thời điểm năm 2022. Theo IEA, xuất khẩu dầu của Nga đạt trung bình khoảng 7,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Bảy.

Trong nỗ lực duy trì nguồn cung của Nga trên thị trường đồng thời hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, các quốc gia phương Tây đã áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga vào năm ngoái.

Một lệnh cấm hoàn toàn đối với xuất khẩu dầu của Nga, vốn là một trong những nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể sẽ gây ra cú sốc nguồn cung quá mức và giá dầu tăng đột biến.

Về cơ chế trần giá, các công ty chỉ có thể vận chuyển dầu của Nga nếu giá mỗi thùng dưới 60 USD. Sự nổi lên của Trung Quốc và Ấn Độ với tư cách là những người mua chính các thùng giảm giá là một hệ quả đáng kể.

PV tổng hợp