Thứ sáu 04/07/2025 08:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Đằng sau cú bắt tay làm hòa Alibaba và Tencent

17/07/2021 10:51
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Alibaba và Tencent đang xem xét việc mở cửa hệ sinh thái. Nói cách khác hai bên sẽ nới lỏng hạn chế ở một số hạng mục và liên kết phối hợp với nhau trong khuôn khổ nhất định.

Thông tin ban đầu cho biết Alibaba có khả năng giới thiệu tính năng thanh toán Wechat Pay cho nền tảng thương mại Taobao, đổi lại Tencent cho phép chia sẻ nội dung của thương mại điện tử Taobao trong WeChat hoặc cho phép người dùng ứng dụng sử dụng dịch vụ của Alibaba thông qua các trình duyệt. Hiện tại, Alibaba đã đăng ký trình duyệt mini của Taobao trên Wechat. Dễ hiểu nhất, trong tương lai gần, người dùng có thể sử dụng Wechat Pay thanh toán đơn hàng trên Taobao, ngược lại, chia sẻ liên kết mua sắm Taobao hay Tmall trong WeChat. Tất nhiên, đây chỉ là những tác động hữu hình. Cuộc bắt tay của hai “gã khổng lồ” top đầu Trung Quốc có ý nghĩa sâu xa hơn.

Cuộc đấu trường kỳ

Cuộc đối đầu giữa Alibaba và Tencent đã tồn tại trong nhiều năm nay. Ngay từ năm 2013, hai nền tảng này đã chính thức “từ mặt” nhau khi chặn tất cả các liên kết có liên quan của đối phương. Kết quả là Alibaba và Tencent “đường ai nấy đi” đã tạo cơ hội cho Pinduoduo phát triển và lớn mạnh. Sau đó, cuộc chiến giữa Alibaba và Tencent đã mở rộng sang lĩnh vực thanh toán di động với hai “đấu sĩ” là Alipay và Wechat Pay. Kể từ đây, mọi mặt trận trên Internet đều có sự hiện diện của hai “ông lớn” từ gọi xe trực tuyến, mua hàng online, xe đạp công cộng, mua hàng theo nhóm,... kéo theo là sự ra đời của hàng loạt tranh đấu đình đám như Meituan và Ele.me, Tencent Video và Youku, Enterprise WeChat và Dingding, Maoyan và Taopiao, Didi và Hello,...

Cuộc cạnh tranh ngành thanh toán trực tuyến giữa Alipay và Wechat Pay
Cuộc cạnh tranh ngành thanh toán trực tuyến giữa Alipay và Wechat Pay. (Ảnh: internet)

Cuộc chiến khốc liệt đến mức không chỉ giới hạn trong WeChat và Taobao mà còn mở rộng ra hai hệ sinh thái. Các công ty trực thuộc tập đoàn tương ứng sẵn sàng cạnh tranh hết mình. Trang web tạp chí Fortune của Mỹ đã mô tả Alibaba và Tencent như thế này: “Cả hai đều muốn giữ người dùng trong hệ sinh thái, hệ thống thanh toán và chức năng của họ. Khách hàng sẽ gặp khó khăn khi thanh toán bằng Alipay để sử dụng dịch vụ xe đạp của Tencent”. Dường như tất cả người tiêu dùng Trung Quốc đều mắc kẹt trong cuộc đấu trường kì nói trên.

Tại sao Alibaba và Tencent lại hòa giải?

Từng là đối thủ, lí do nào khiến hai bên bất ngờ làm hòa? Đó là bởi cả hai “ông lớn” đều nằm trong công cuộc chống độc quyền của Chính phủ. Kể từ sau sự vụ IPO hồi tháng 11 năm ngoái, Alibaba là kẻ hiểu rõ nhất hậu quả sâu sắc một khi rơi vào tầm ngắm của chính quyền. Gần đây nhất, Didi cũng đã lãnh hậu quả tương tự. Trong một bài báo nổi tiếng trên mạng vào ngày 7 tháng 7 vừa qua đã đề cập: Dựa vào siêu nền tảng, một số công ty Trung Quốc đã chiếm hơn 99% thị phần mạng xã hội Internet và hầu như không có đối thủ cạnh tranh quy mô lớn. Họ tận dụng lợi thếvà trực tiếp sử dụng các phương pháp khác nhau nhằm ngăn chặn để loại trừ và hạn chế đối thủ cạnh tranh, gây ra tình thế độc đoán và thù địch.

Kế tiếp, các cơ quan quản lý đã ban hành án phạt đối với 22 trường hợp vi phạm trong ngành Internet, bao gồm 6 trường hợp liên quan đến Alibaba và 5 trường hợp liên quan đến Tencent. Các trường hợp này đều vi phạm Điều 21 “Luật chống độc quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và cấu thành hành vi thực hiện chủ trương tập trung bất hợp pháp. Cuối cùng, các cơ quan quản lý đã phạt 500.000 NDT đối với các công ty liên quan. Số tiền 500.000 nhân dân tệ tuy nhỏ nhưng cũng đủ để răn đe các công ty khác.

Chính vì lí do này, Alibaba càng có động lực mở rộng quan hệ với Tencent. Trước áp lực chống độc quyền ngày càng gia tăng, việc Alibaba và Tencent bắt tay nhau làm hòa là điều khó tránh khỏi.

Cuộc hợp tác có ý nghĩa gì?

Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là tác động của Alibaba và Tencent trong tương lai sắp tới. Đầu tiên là sự thay đổi trong môi trường thanh toán. Alipay luôn là công ty thống trị trong ngành. Tính đến quý 3 năm 2020, Alipay đã duy trì vị trí hàng đầu với thị phần 55,39% và WeChat Pay có thị phần 38,8% đứng thứ hai. Khi người dùng Taobao bắt đầu sử dụng WeChat Pay, các kịch bản thanh toán của Tencent tăng lên đồng thời thu được một mức tăng đáng kể và tỷ trọng sẽ nhanh chóng thay đổi.

Thứ hai là sự thay đổi của môi trường thương mại điện tử. Vào tháng 1 năm nay, Tencent đã công bố số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của WeChat đạt 1,09 tỷ, số lượng người dùng tham gia vòng kết bạn mỗi ngày đạt 780 triệu. Sau khi kết hợp, Alibaba có thể sử dụng lưu lượng truy cập xã hội WeChat để phát triển thương mại điện tử xã hội và đảm bảo tăng trưởng, phân phối lưu lượng truy cập, từ đó giành lấy thị phần.

Tương tác của hai hệ sinh thái Alibaba và Tencent đồng nghĩa với đầu tư vào các liên minh và mở kho dữ liệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này có lợi cho việc tăng cường kết nối giữa các hệ sinh thái đồng thời nâng cao hiệu quả đổi mới của các công ty khởi nghiệp. Sự hợp tác giữa Ali và Tencent đã phát đi một tín hiệu rằng với việc chống độc quyền ngày càng sâu rộng, ngành Internet của Trung Quốc sẽ càng lớn mạnh. Một kỷ nguyên hoàn toàn mới đang bắt đầu.

TL

Tin bài khác
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.