![]() |
Digiworld - Công ty chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD |
Digiworld, công ty chuyên phân phối khoảng 30 thương hiệu công nghệ như Apple, Xiaomi,... đang đặt mục tiêu lớn cho năm 2025 với doanh thu 25.450 tỷ đồng, hướng tới trở thành "công ty tỷ USD". Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 523 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng ba năm qua.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, diễn ra ngày 25/4 tới đây, Digiworld dự kiến công bố kế hoạch tăng trưởng 15% doanh thu và 18% lợi nhuận so với năm trước. Mục tiêu này dựa trên việc mở rộng kênh phân phối đa ngành, tìm kiếm đối tác mới và nâng cao thị phần.
Công ty dự kiến sẽ phát triển mạnh hai mảng chủ lực, trong đó mảng thiết bị văn phòng có doanh thu kỳ vọng đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 25%. Bên cạnh đó, mảng thiết bị gia dụng ước đạt 1.340 tỷ đồng, tăng 35%, với điểm nhấn là các sản phẩm như máy lọc không khí, robot hút bụi và đặc biệt là máy lạnh – dự kiến ra mắt vào mùa hè tới.
Trong khi đó, dù thị trường máy tính xách tay/máy tính bảng và điện thoại di động đang dần bão hòa, Digiworld vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu lần lượt 9% và 12%, nhờ việc mở rộng thương hiệu và tận dụng làn sóng công nghệ AI cũng như nhu cầu nâng cấp thiết bị theo chu kỳ.
Ngoài ra, công ty cũng đẩy mạnh phân phối các sản phẩm mới như đồng hồ thông minh (Kospet, Suunto), thiết bị mạng và an ninh (TP-Link), màn hình máy tính (AOC), card đồ họa MSI. Đồng thời, Digiworld đang thử nghiệm mô hình D2C (Direct-to-Consumer) với hai hướng phát triển: mở rộng Brandshops và đầu tư vào các đơn vị bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Năm 2024, Digiworld ghi nhận doanh thu 22.079 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và hoàn thành 96% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 449 tỷ đồng, tăng 24%, tương đương 91,5% kế hoạch.
Các mảng kinh doanh đóng góp doanh thu nổi bật gồm điện thoại di động đạt 9.580 tỷ đồng, tăng 19%, nhờ doanh số mạnh mẽ từ Xiaomi và Apple; máy tính xách tay/máy tính bảng đạt 6.279 tỷ đồng, tăng 6%, với sự đóng góp của sản phẩm gaming từ MSI và Gigabyte; thiết bị văn phòng đạt 4.386 tỷ đồng, tăng 27%, nhờ doanh số thiết bị mạng và server-client; thiết bị gia dụng đạt 993 tỷ đồng, tăng 36%; hàng tiêu dùng đạt 840 tỷ đồng, tăng 24%, với sự đóng góp của các sản phẩm dược phẩm và đồ uống từ ABInbev.
Với kết quả khả quan này, công ty dự kiến chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (500 đồng/cổ phiếu), tổng chi khoảng 110 tỷ đồng.
Tại đại hội tới đây, Hội đồng quản trị cũng sẽ trình cổ đông phương án phát hành 2 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2025. Giá bán là 10.000 đồng/cp, rẻ hơn 73% so với thị giá DGW chốt phiên 31/1 là 37.600 đồng/cp.
Với chiến lược mở rộng mạnh mẽ, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và tối ưu kênh phân phối, Digiworld đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu "công ty tỷ USD". Tuy nhiên, để đạt được cột mốc này, công ty sẽ phải đối mặt với thách thức từ nhu cầu tiêu dùng suy giảm, sự cạnh tranh gay gắt và xu hướng thay đổi trong ngành công nghệ.