Thứ sáu 07/11/2025 09:32
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đại dịch thúc đẩy phát triển TMĐT ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria như thế nào?

06/04/2021 09:46
Đại dịch COVID-19 tạo ra cơ hội củng cố thương mại điện tử (TMĐT) ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã có lợi thế dân số đông, tốc độ tăng trưởng nhanh, sở hữu lực lượng kỹ thuật chuyên sâu nhưng đồng thời vẫn phải đối mặt với những trở ngại

Trước đại dịch, mỗi thị trường thương mại điện tử được thiết lập để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn và tăng doanh số bán hàng nhờ vào các yếu tố như phổ biến và tăng tốc truy cập internet, điện thoại thông minh cũng như sự phát triển của các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực gặp đều tồn tại những khó khăn khác nhau, chẳng hạn như môi trường pháp lý không thuận lợi, trở ngại về địa lý, cạnh tranh nước ngoài và thiếu cơ sở hạ tầng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những biện pháp đóng cửa và giãn cách xã hội thúc đẩy sự phát triển của các thị trường thương mại điện tử, tăng cường cơ hội cho các bên liên quan đến lĩnh vực này trên toàn thế giới. Mỗi quốc gia trong số này đã trải qua một công cuộc chuyển hóa và thay đổi không chỉ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng do vi rút Corona gây ra mà còn biến thương mại điện tử trở thành miếng bánh hấp dẫn và cần thiết hơn bao giờ hết.

Một biểu hiện cho bước đột phá của TMĐT khi ngày càng có nhiều người dân tiếp nhận mua hàng trực tuyến và có kế hoạch mua hàng qua thương mại điện tử nhiều hơn tại thời điểm đại dịch lắng xuống. Sự gia tăng đột ngột trong mua sắm thương mại điện tử hiện nay và trong những năm tới hứa hẹn đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng đồng thời mở ra cơ hội cho người chơi trong sân TMĐT mở rộng quy mô hoạt động nhanh hơn so với dự kiến.

Trong báo cáo Toàn cảnh Thương mại Điện tử Toàn cầu, Insider Intelligence xem xét tác động của đại dịch đối với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria. Báo cáo sắp xếp các công ty thương mại điện tử lớn ở mỗi quốc gia, bao gồm cả các công ty trong nước và các công ty có trụ sở trên khắp thế giới, nhằm đo lường mức độ cạnh tranh ở bốn thị trường. Cuối cùng, Insider phân tích những cơ hội và thách thức mà các nhà hoạt động trong lĩnh vực TMĐT phải đối mặt ở mỗi thị trường và cả những thay đổi do đại dịch gây ra cũng như các yếu tố có hoặc không liên quan đến cuộc khủng hoảng. Các công ty được đề cập trong báo cáo này bao gồm Alibaba, Amazon, Bukalapak, Cornershop, Facebook, Falabella, Flipkart, Flutterwave, Google, Gojek, Grab, JioMart, Jumia, Konga, Lazada, Linio, Liverpool, Mall For Africa, Mercado Libre, Ovo, Paga, Reliance Industries, Shopee, SystemSpecs, Tokopedia, Uber, Visa, Walmart, Worldpay.

Đại dịch coronavirus đang thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã được coi là những thị trường mua sắm trực tuyến tiềm năng nhất trên thế giới. Những thị trường này là ví dụ về cơ hội mở rộng quy mô đột phá dành cho các bên liên quan đến thương mại điện tử ở một số quốc gia sau đại dịch.

Thứ nhất, hoạt động mua sắm tại thị trường Ấn Độ đã có dấu hiệu khả quan hơn ngay cả khi đất nước buộc phải đóng cửa và người tiêu dùng phải chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên một số hạn chế thương mại điện tử tại nước này có thể khiến người mua hàng thất vọng và cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp.

Thứ hai, sự quan tâm của người tiêu dùng Indonesia đối với việc mua sắm thông qua các chợ trực tuyến và các nền tảng khác đang dần tăng lên và có khả năng thúc đẩy doanh số thương mại điện tử tăng vọt trong tương lai gần nhưng quốc gia này gặp phải những rào cản nghiêm trọng không liên quan đến cuộc khủng hoảng.

Tiếp theo đó, thương mại điện tử được thiết lập mang lại trải nghiệm hấp dẫn và tốc độ phát triển nhanh chóng ở Mexico nhờ mức độ thâm nhập cao của điện thoại thông minh với cộng đồng nhưng cạnh tranh quốc tế và khả năng tiếp cận hạn chế đối với thanh toán kỹ thuật số có thể làm phức tạp thêm tình hình tại đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nigeria vẫn chưa có nhà bán lẻ điện tử trụ cột và đại dịch có thể khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết trong bối cảnh vẫn còn tồn tại các bất cập về vấn đề điện hay truy cập internet.

Cũng theo báo cáo, kiểm tra các thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria là điều cần thiết để theo dõi quá trình tiến triển trong giai đoạn nhạy cảm và hậu đại dịch. Các nhà phân tích đánh giá cao những gương mặt hàng đầu trong ngành mua sắm trực tuyến ở mỗi quốc gia và kỳ vọng sự đột phá trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thảo luận về các cơ hội mà mỗi thị trường nắm giữ đối với các nhà bán hàng điện tử khi đại dịch đẩy nhanh mua sắm trực tuyến và các đặc điểm thị trường khác mở ra cánh cửa cho doanh số thương mại điện tử lớn hơn cũng là điều được ưu tiên. Cuối cùng giới chuyên gia khuyến khích xem xét những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt ở mỗi quốc gia, bao gồm các vấn đề nảy sinh trong đại dịch và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động trong bối cảnh khủng hoảng hiện tại.

TL

Tin bài khác
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.