Thứ tư 18/09/2024 02:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cước vận chuyển container lạnh tăng phi mã, doanh nghiệp "méo mặt"

05/04/2021 23:53
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đang hết sức lo lắng vì giá cước vận chuyển container lạnh bằng đường biển đi Mỹ tăng phi mã. Để khắc phục bất cập các doanh nghiệp phản ánh, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan công k
aa

Nhận định về nguyên nhân khiến giá cước container đi Mỹ tăng mạnh trong thời điểm này, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, do tác động của dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn phức tạp, việc giãn cách xã hội dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực xử lý hàng hóa tại các cảng.

Điều này vừa khiến lượng container rỗng tồn đọng tại các cảng tăng lên, container quay vòng của hãng tàu giảm đi, vừa đẩy chi phí làm hàng tại cảng lên cao. Do đó, các hãng vận tải phải tăng giá cước để bù đắp chi phí.

Cước vận chuyển container lạnh tăng phi mã, doanh nghiệp
Cước vận chuyển container lạnh tăng phi mã, doanh nghiệp "méo mặt".

Ông Bùi Việt Hoài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam thì cho rằng, lý do các hãng tàu tăng giá cước hoặc không nhận các đơn đặt hàng vận chuyển bằng container lạnh vì loại container này đang tắc ở châu Âu và Mỹ.

Ông Hoàng Hồng Giang thông tin thêm, việc tăng/giảm giá cước vận chuyển hiện nay là quyền của doanh nghiệp vận tải dựa trên sự điều tiết của thị trường.

Kết quả kiểm tra ban đầu việc chấp hành quy định niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016 được tổ công tác liên ngành giữa Cục Hàng hải Việt Nam và cơ quan liên quan đang thực hiện cho thấy, các hãng tàu nước ngoài chấp hành tương đối tốt việc niêm yết giá.

Tuy nhiên, để khắc phục bất cập các doanh nghiệp phản ánh, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan công khai tất cả các thông tin trên khi đến cảng biển Việt Nam cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng thiếu minh bạch thông tin; Đồng thời, phối hợp xác minh việc có hay không tình trạng nâng giá cước vận chuyển khi qua các đại lý hàng hải (môi giới giữa hãng tàu và chủ hàng) gây bất lợi cho thị trường xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

PV

Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 17/9: Giằng co trong tâm trạng chờ đợi

Thị trường chứng khoán ngày 17/9: Giằng co trong tâm trạng chờ đợi

Ngày 17/9, áp lực bán gia tăng khiến VN-Index giằng co quanh ngưỡng 1.240 điểm. Thanh khoản giảm đáng kể, chỉ đạt 4.294 tỷ đồng, khối ngoại tiếp tục mua ròng.
Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Ngày 16/9, VN-Index trượt dốc và thanh khoản giảm sâu, hiện đang ở gần ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.
Những cành cây rừng gãy đổ do bão

Những cành cây rừng gãy đổ do bão 'mọc' ra tiền

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu thu gom cây rừng gãy đổ không thể phục hồi sau cơn bão Yagi. Cây nhỏ và cành gỗ sẽ băm nhỏ làm dăm gỗ hoặc viên nén để kinh doanh.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Đầu tư bất động sản liệu có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán?

Đầu tư bất động sản liệu có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán?

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhà đầu tư đang phân vân giữa bất động sản và chứng khoán. Vậy, đầu tư bất động sản có thực sự dễ thành công hơn chứng khoán?
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son