Thứ năm 18/09/2025 14:52
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cuộc đua tới mặt trăng của 2 tỷ phú giàu nhất trong hành tinh Jeff Bezos và Elon Musk

20/08/2021 11:47
Cả hai công ty vũ trụ của các tỷ phú đều đang nghiên cứu để phát triển tàu đổ bộ mặt trăng, phương tiện có khả năng chạm nhẹ xuống bề mặt đá của mặt trăng.

Cả hai công ty vũ trụ của các tỷ phú đều đang nghiên cứu để phát triển tàu đổ bộ mặt trăng. Ảnh: Internet

Cả hai công ty vũ trụ của các tỷ phú đều đang nghiên cứu để phát triển tàu đổ bộ mặt trăng. Ảnh: Internet.

Cuộc đua lên mặt trăng

Jeff Bezos và Elon Musk, hai người giàu nhất hành tinh này, đều muốn trở thành trung tâm khi NASA đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng. Nhưng NASA chỉ có đủ tiền cho một trong số họ, và cơ hội đã đến với SpaceX của Musk. Điều đó có nghĩa là Blue Origin của Bezos đang trở nên không hài lòng.

Cả hai công ty vũ trụ của các tỷ phú đều đang nghiên cứu để phát triển tàu đổ bộ mặt trăng, phương tiện có khả năng chạm nhẹ xuống bề mặt đá của mặt trăng.

Và các công ty đã đưa cho NASA hai đề xuất cực kỳ khác nhau về việc khởi động ủng lên mặt trăng. SpaceX có kế hoạch sử dụng Starship, một hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ khổng lồ hiện đang được phát triển mà Musk hy vọng một ngày nào đó sẽ đến thuộc địa trên sao Hỏa. Và Blue Origin đã đưa ra một kế hoạch đơn giản hơn để phát triển một tàu đổ bộ mặt trăng giống như những tàu được sử dụng cho các sứ mệnh Apollo giữa thế kỷ 20 của NAS , đây vẫn là sứ mệnh duy nhất đưa con người lên mặt trăng.

Màn kịch hiện tại bắt đầu khi Quốc hội phân bổ cho NASA ít hơn khoảng hai tỷ đô la so với yêu cầu và cơ quan vũ trụ đã chọn chỉ đi với một nhà thầu cho Hệ thống hạ cánh của con người (HLS) ít nhất cho chuyến đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên mà cơ quan này đã lên kế hoạch.

Blue Origin đã chống lại quyết định đó kể từ đó, tạo ra một cuộc chiến công khai

Phương pháp tiếp cận khám phá không gian vũ trụ của Hoa Kỳ đang ở một bước ngoặt. Chương trình Artemis của NASA đặt mục tiêu đưa hai người, bao gồm người phụ nữ đầu tiên và người da màu, lên mặt trăng vào năm 2024. Sau đó, mục tiêu là thiết lập một khu định cư lâu dài trên Mặt trăng.

Và, giống như trường hợp của các hợp đồng Artemis HLS, Artemis cũng là sân chơi đặt hai người đàn ông giàu nhất thế giới chiến đấu với nhau và tìm ra những công nghệ mới nếu có.

Tháng 4 năm ngoái, NASA đã trao ba hợp đồng cho SpaceX, Blue Origin và Dynetics có trụ sở tại Alabama, nhằm mục đích bắt đầu phát triển tàu đổ bộ mặt trăng của họ và trị giá khoảng 100 triệu đến 600 triệu đô la mỗi hợp đồng. NASA sau đó đã lên kế hoạch chọn tối đa hai công ty để có được những hợp đồng cuối cùng.

Tuy nhiên, bất chấp nhiều tháng vận động hành lang của cơ quan , Quốc hội cuối cùng đã trao cho NASA ít hơn một tỷ trong số 3,2 tỷ đô la mà cơ quan này đã yêu cầu để phát triển HLS.

Lời phản đối từ người đàn ông giàu nhất hành tinh

Khi đến thời điểm đấu thầu hợp đồng với NASA, Dynetics - một công ty khoa học và công nghệ thông tin ứng dụng của Mỹ có trụ sở tại Huntsville đã đưa ra lời đề nghị trị giá 9 tỷ đô la và Blue Origin đã đưa ra đề nghị trị giá 6 tỷ đô la, cả hai đều bị gạt sang một bên để ủng hộ lời đề nghị 3 tỷ đô la của SpaceX. Và, với lý do ngân sách hạn chế, NASA đã công bố kế hoạch tiến tới với SpaceX là đối tác HLS duy nhất của mình.

Nhưng Blue Origin đã ngay lập tức phản đối bằng cách đệ đơn phản đối Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO), cơ quan giám sát và nhóm kiểm toán của Quốc hội, cho rằng NASA đáng lẽ phải cải tiến cuộc thi hợp đồng sau khi rõ ràng rằng họ không có đủ tiền để tài trợ cho nhiều hợp đồng. Và, cuộc phản đối đã dần đến những lời cáo buộc, NASA đã dành thời gian không công bằng và có khả năng đối xử ưu đãi cho SpaceX.

Những cuộc phản đối như vậy không còn là điều hiếm gặp trong thế giới hợp đồng với chính phủ và GAO đã nhanh chóng từ chối tuyên bố của Blue Origin vào tháng 7 . GAO nói rằng NASA không làm bất cứ điều gì không phù hợp trong quá trình đánh giá các đề xuất và hồ sơ công khai từ các thủ tục đó tái khẳng định rằng NASA coi đề xuất của SpaceX không chỉ rẻ hơn hai đề xuất kia mà còn là đề xuất tiên tiến nhất về công nghệ và phù hợp với yêu cầu của công ty.

Bezos cũng đã tự mình can thiệp vào một thời điểm bằng cách gửi một bức thư ngỏ cho Quản trị viên NASA Bill Nelson, trong đó ông cam kết sẽ miễn 2 tỷ đô la chi phí phát triển nếu họ cho phép Blue Origin trở lại sàn đấu.

Bức thư của Bezos viết: “Nếu không có sự cạnh tranh, trong một thời gian ngắn khi ký hợp đồng, NASA sẽ gặp phải những lựa chọn hạn chế khi họ cố gắng đàm phán về thời hạn đã bỏ lỡ, thay đổi thiết kế và chi phí vượt mức. Nếu không có sự cạnh tranh, các tham vọng về mặt trăng trong ngắn hạn và dài hạn của NASA sẽ bị trì hoãn, cuối cùng sẽ tốn kém hơn và sẽ không phục vụ lợi ích quốc gia".
Những lời cầu xin đã không được đáp lại. Sau đó, Blue Origin lại tiếp tục leo thang bế tắc trong tuần này bằng cách đệ đơn kiện lên tòa án liên bang.

Trong khi đó, các cuộc phản đối đã bắt đầu. Blue Origin đưa ra một đồ họa thông tin cố gắng vẽ ra các kế hoạch của SpaceX - liên quan đến việc sử dụng nhiều lần phóng để đưa các phương tiện Starship và tàu chở đầy nhiên liệu vào quỹ đạo - như một điều kỳ lạ, đi quá xa so với công nghệ đã được chứng minh. "Vô cùng phức tạp và rủi ro cao", tiêu đề của đồ họa thông tin này làm bùng lên.
Cá nhân Musk đã phản pháo lại trên Twitter , đăng rằng “Nếu vận động hành lang và luật sư có thể đưa bạn lên Mặt Trăng thì ngay lúc này, Jeff Bezos, CEO của Blue Origin, sẽ có mặt trên Sao Diêm Vương".

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Một thẩm phán liên bang có thời hạn cuối cùng là ngày 12 tháng 10 để đưa ra câu trả lời cho Blue Origin về nỗ lực cuối cùng của họ để quay trở lại chương trình HLS.

Cho đến nay, NASA chỉ nói rằng họ đang "xem xét các chi tiết của vụ việc" và sẽ sớm cung cấp thông tin cập nhật về Chương trình Artemis. "

Trong khi đó, nhiều người đam mê không gian cũng đã lên tiếng bảo vệ Bezos và Blue Origin. Những người trong ngành và những người trong ngành đã cảnh báo một vụ kiện vô căn cứ có thể khiến SpaceX chậm lại và cuối cùng là trì hoãn việc hạ cánh lên mặt trăng

Nhiều chuyên gia đã nghi ngờ rằng NASA liệu có thể đặt chân lên mặt trăng vào thời hạn cuối năm 2024 kể cả khi lời phản đối của Blue Origin có thành công hay không.

Lori Garver, cựu phó quản trị viên NASA và là nhân vật quan trọng trong việc thúc đẩy các phương pháp hợp đồng thương mại tại NASA, nói với CNN Business rằng cô ấy không đồng ý với lập luận của Blue Origin rằng việc giao một hợp đồng nguồn duy nhất cho SpaceX khiến chương trình HLS chống lại cạnh tranh.

Garver cho biết: “Tôi không chắc sẽ sớm có thị trường cho tàu đổ bộ mặt trăng, và nói thêm rằng NASA là khách hàng rõ ràng duy nhất cho các sứ mệnh như vậy vào lúc này. Vì vậy, các công ty thậm chí không có sức hút của một thị trường thương mại tiềm năng để tăng cường sự cạnh tranh của họ, cô nói.

Garver cũng tự tin rằng Starship của SpaceX có thể thành công, nói thêm rằng "rất nhiều người đã đặt cược chống lại Elon và SpaceX - nhưng họ thường không thắng."

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, Garver nói thêm, toàn bộ sự bế tắc giữa Blue Origin và SpaceX là một dấu hiệu cho thấy những thời điểm bất thường và thú vị mà ngành công nghiệp vũ trụ đang bước vào.

"Bạn không có khách hàng nào ngoài NASA cho dịch vụ này, nhưng chúng tôi tình cờ có hai tỷ phú quan tâm đến việc trả tiền cho nó. Và tôi không thể lường trước được điều đó, và tôi cho rằng NASA may mắn."

Bảo Bảo (Theo CNN)

Tin bài khác
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cung ứng Nhân lực Việt – Hàn vừa có chuyến thăm lực lượng A80 Bộ Công an. Đây là khối diễu binh, diễu hành và đơn vị phương tiện đặc nhiệm – những người lính ngày đêm luyện tập, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bình yên của nhân dân.
Bà Đặng Thị Minh Anh – Nữ doanh nhân gắn kết di sản áo dài với hội nhập

Bà Đặng Thị Minh Anh – Nữ doanh nhân gắn kết di sản áo dài với hội nhập

Bà Đặng Thị Minh Anh – hình mẫu nữ doanh nhân thời đại mới, lan tỏa thương hiệu cá nhân gắn với văn hóa áo dài và sứ mệnh hội nhập quốc tế.
Du lịch y tế: Thúc đẩy y tế tư nhân và nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ sức khỏe

Du lịch y tế: Thúc đẩy y tế tư nhân và nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ sức khỏe

Du lịch y tế là cơ hội chiến lược để Việt Nam nâng cao chất lượng điều trị, thu hút bệnh nhân quốc tế và hội nhập toàn cầu.
Doanh nhân Hoàng Nam Tiến - Ngọn lửa đam mê vụt tắt, di sản còn mãi

Doanh nhân Hoàng Nam Tiến - Ngọn lửa đam mê vụt tắt, di sản còn mãi

Chiều 31/7/2025, doanh nhân Hoàng Nam Tiến – gương mặt tiêu biểu của ngành công nghệ Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 56 sau cơn đột quỵ.
Hứa Chí Cường: Người gieo mầm tri thức tài chính cho thế hệ trẻ Việt

Hứa Chí Cường: Người gieo mầm tri thức tài chính cho thế hệ trẻ Việt

Hứa Chí Cường, chuyên gia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ CEWA-M, không chỉ được biết đến bởi trình độ phân tích kỹ thuật tầm quốc tế, mà còn bởi những nỗ lực không ngừng trong việc truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức tài chính cho cộng đồng trẻ. Với anh, đầu tư không phải là một trò chơi may rủi, mà là hành trình dài hơi cần kiến thức bài bản, tư duy đúng đắn và lòng kiên định.
VN-Index thăng hoa, tài sản các tỷ phú Việt lập đỉnh mới

VN-Index thăng hoa, tài sản các tỷ phú Việt lập đỉnh mới

VN-Index leo lên đỉnh 3 năm và tiệm cận mức lịch sử 1.500 điểm đã khiến nhiều cổ phiếu thăng hoa, bước lên những vùng giá đáng mơ ước. Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng vẫn ở vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, với khối tài sản kỷ lục 11,7 tỷ USD, cao hơn cả 4 người kế tiếp cộng lại.
Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
Victoria dẫn đầu xu hướng xe điện, vững bước vì tương lai giao thông xanh

Victoria dẫn đầu xu hướng xe điện, vững bước vì tương lai giao thông xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống, ngành giao thông Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc chuyển mình. Trong hành trình tìm kiếm những giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, bền vững và hiện đại hơn, Công ty Cổ phần Ô tô Xe máy điện Victoria đã nổi lên như một đơn vị tiên phong, không ngừng đổi mới và khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.
Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Chiến lược nông nghiệp "heo ăn chuối" đang giúp HAGL của bầu Đức tiến gần hơn đến mục tiêu tất toán nợ. Dòng tiền mạnh mẽ từ hai ngành chủ lực này mở ra chương mới cho tập đoàn.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
Đọc nhiều