Cuộc đua giảm giá bán đang gia tăng trên thị trường ô tô Trung Quốc

11:21 21/03/2023

SAIC Volkswagen Automotive, liên doanh giữa SAIC Motor và Volkswagen của Trung Quốc, mới đây đã công bố giảm giá từ 15.000 nhân dân tệ (2.182 USD) đến 50.000 nhân dân tệ cho đến ngày 30/4 đối với một loạt mẫu xe.

Ford sẽ giảm giá khoảng 6.000 USD cho Mustang Mach-E cho đến cuối tháng Tư
Ford sẽ giảm giá khoảng 6.000 USD cho Mustang Mach-E cho đến cuối tháng Tư.

Các nhà phân tích tại Fitch Rating cho biết: "Cuộc chiến giá cả đang gia tăng trên thị trường ô tô Trung Quốc… có khả năng kéo dài sang quý 2 và làm giảm lợi nhuận trong toàn bộ chuỗi giá trị ô tô vào năm 2023".

Các nhà phân tích tại Nomura Holdings cho biết, việc giảm giá mạnh là kết quả của việc doanh số bán ô tô giảm và các nhà sản xuất ô tô vội vã giải phóng hàng tồn kho của họ khi các tiêu chuẩn khí thải quốc gia mới sẽ có hiệu lực vào tháng 7. Họ cũng cho rằng cuộc chiến giá cả sẽ kéo dài trong vài tháng.

Động thái mới nhất được thực hiện bởi SAIC Volkswagen Automotive, liên doanh giữa SAIC Motor và Volkswagen của Trung Quốc, mới đây đã công bố giảm giá từ 15.000 nhân dân tệ (2.182 USD) đến 50.000 nhân dân tệ cho đến ngày 30/4 đối với một loạt mẫu xe.

FAW-Volkswagen Automobile, một liên doanh khác của nhà sản xuất ô tô Đức với Tập đoàn FAW Trung Quốc đã tung ra một chương trình trao đổi vào tuần trước dành cho các chủ sở hữu Volkswagen, những người muốn mua một chiếc SUV Tavendor hoặc Talagon chạy bằng xăng mới.

Thị trường ô tô Trung Quốc cực kỳ cạnh tranh. Ngay cả Tesla, công ty dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện ở Hoa Kỳ với tỷ suất lợi nhuận cao, cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các nhà sản xuất ô tô địa phương của Trung Quốc như BYD. Thậm chí ngày nay, số lượng xe đăng ký bảo hiểm hàng tuần của Tesla Trung Quốc vẫn thấp hơn BYD, công ty có doanh số xe điện bao gồm cả xe hybrid làm lu mờ nhà sản xuất EV của Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô lâu đời đã bắt đầu nỗ lực để thúc đẩy nhu cầu.

Theo các chương trình khuyến mãi bán hàng trực tuyến, Ford sẽ giảm giá khoảng 6.000 USD cho Mustang Mach-E cho đến cuối tháng Tư. Phiên bản tiêu chuẩn của chiếc SUV chạy pin này có thể được mua với giá khởi điểm là 31.000 USD. Chiến lược giá này có thể là một phản ứng đối với số liệu bán hàng của chiếc xe. Vào tháng 2, chỉ có 84 chiếc Mustang Mach-E được bán ở Trung Quốc, giảm đáng kể so với khoảng 1.500 chiếc đã được bán vào tháng 12.

General Motors đã tung ra các đợt giảm giá cho dòng xe chạy bằng động cơ đốt trong của mình. Một số đại lý của Cadillac đã đưa ra mức giảm giá tạm thời khoảng 25% cho xe sedan CT5, đây là một chiếc xe động cơ đốt trong. Theo dữ liệu của ngành, liên doanh của General Motors đã bán được gần 2.200 chiếc mẫu xe này tại Trung Quốc vào tháng trước. Tuy nhiên, các thương hiệu của GM đã mất thị phần tại quốc gia này trong những năm gần đây.

Việc giảm giá không phải là chiến lược duy nhất của các nhà sản xuất ô tô. Một số công ty bao gồm Li Auto, Lynk & Co, Hozon New Energy Automobile và Zhejiang Leapmotor Technology trong tuần này đã bắt đầu cung cấp bảo đảm khớp giá trong 90 ngày đối với các giao dịch mua mới được thực hiện trước thời điểm cuối tháng 3 hoặc cuối tháng 4.

Kể từ khi thực hiện các ưu đãi cho người mua vào năm 2010, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất cho xe điện và xe hybrid trên toàn thế giới. Mặc dù doanh số bán các mẫu xe này đã tăng 23% trong hai tháng qua so với một năm trước đó, nhưng lượng mua xe sử dụng động cơ đốt trong đã giảm gần 30%, dẫn đến doanh số bán hàng chung giảm.

BYD cũng đã tham gia cuộc chiến giảm giá bán ô tô trên thị trường ô tô Trung Quốc. (Ảnh: BYD).
BYD cũng đã tham gia cuộc chiến giảm giá bán ô tô trên thị trường ô tô Trung Quốc. (Ảnh: BYD).

Những chuyên gia chỉ ra rằng, sự co lại của thị trường ô tô diễn ra ngay cả khi Trung Quốc đã dở bỏ những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, bao gồm cả việc nới lỏng chính sách Zero-COVID và phần lớn hoạt động kinh doanh được bình thường hóa.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Fitch cho biết việc giảm giá hiện tại gợi nhớ đến các đợt giảm giá không ngừng mà các đại lý đưa ra trong quý II/2019. Những đợt giảm giá khi đó cũng “bóp méo” tính thời vụ của doanh số bán ô tô tại Trung Quốc.