Thứ bảy 06/12/2025 14:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Cuộc chiến nghìn đô tìm kiếm nhân tài ngành AI

23/02/2021 10:50
Lời hứa về sức mạnh của AI đã dẫn đến một cuộc chiến tranh giành nhân tài điên cuồng.

Các công ty công nghệ đang trả cho các nhà nghiên cứu AI 400.000 USD cộng với tiền lương (yêu cầu đăng ký) để thu hút họ từ học viện, cơ sở nghiên cứu. Cũng chính những công ty này đang trả gần 2 triệu USD để thu hút các nhà nghiên cứu AI hàng đầu từ các công ty khác. Theo một chuyên gia hàng đầu, bốn công ty - Google, Facebook, Microsoft và Amazon đã tuyển dụng 70% chuyên gia AI cấp cao nhất ở Hoa Kỳ và nỗ lực tuyển dụng của họ không có dấu hiệu dừng lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhân tài được cho là cốt lõi của ngành trí tuệ nhân tạo, là yếu tố quan trọng xác định chiến lược kinh doanh. Lấy ví dụ Microsoft vào năm 2014, khi Satya Nadella đảm nhận vị trí CEO đã bắt đầu đầu tư mạnh vào AI. Định giá của Microsoft sau đó đã tăng gấp ba lần đạt mức 1 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và hiện là khoảng 1,8 nghìn tỷ USD. Nói cách khác, việc Nadella đặt cược vào AI đã tạo ra giá trị gấp đôi cho Microsoft chỉ trong vòng 5 năm. Hoặc như Google được định giá 300 tỷ USD vào năm 2015, sau đó Sundar Pichai lãnh đạo thúc đẩy chiến lược ưu tiên AI. Kết quả là trong vòng 5 năm, giá trị của Google (nay là Alphabet) đã tăng vọt lên hơn 1 nghìn tỷ USD. Amazon đã tăng từ mức định giá 150 tỷ USD vào năm 2015 lên 1 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2020 sau khi kết hợp AI.

Cho đến thời điểm này, các công ty công nghệ đầu tư mạnh và sớm vào AI đã vượt qua các công ty (và quốc gia) không đầu tư. Những gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng mua lại các công ty khởi nghiệp AI. Các Giám đốc điều hành của các công ty công nghệ hàng đầu được cho là sẽ gặp gỡ cá nhân với các công ty khởi nghiệp AI tiên tiến nhiều lần mỗi năm để đảm bảo nguồn nhân lực kiệt xuất đằng sau các công ty này. Đã có 635 thương vụ mua lại AI từ năm 2010 đến 2019, riêng Google đã chi hơn 3 tỷ USD để mua lại 30 công ty khởi nghiệp về AI và hoạt động M&A trong lĩnh vực này không có dấu hiệu chững lại. Năm ngoái, Apple đã mua lại Xnor.ai, một công ty mới chỉ 3 năm tuổi, với giá khoảng 200 triệu USD.

Cuộc chiến giành nhân tài này cho thấy hiện trạng thiếu hụt công nhân công nghệ có trình độ. Bên cạnh đó, hướng đi này cũng thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong cách suy nghĩ của các công ty về mô hình kinh doanh của họ.

Câu trả lời cho xu hướng tập trung vào việc tuyển dụng những tài năng AI hàng đầu trong ngành công nghệ rất rõ ràng. Đó là muốn phát triển và thực hiện một mô hình kinh doanh hiệu quả cần vượt qua những rào cản là điều quan trọng để xây dựng một công ty thành công, nhưng điều này không đảm bảo cho việc duy trì lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Bất kể ý tưởng độc đáo, sáng tạo và được tài trợ tốt như thế nào, mô hình kinh doanh của rất dễ bị bất kỳ công ty mới nổi nào đánh bại nếu không có nguồn nhân lực cốt lõi. Vì vậy, chìa khóa để duy trì lợi thế bền vững trong nền kinh tế ngày nay chính là nhân tài.

TL

TAGS:

Tin bài khác
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Ngày 28/11/2025, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.