Thứ sáu 19/09/2025 06:13
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cuộc chiến nghìn đô tìm kiếm nhân tài ngành AI

23/02/2021 10:50
Lời hứa về sức mạnh của AI đã dẫn đến một cuộc chiến tranh giành nhân tài điên cuồng.

Các công ty công nghệ đang trả cho các nhà nghiên cứu AI 400.000 USD cộng với tiền lương (yêu cầu đăng ký) để thu hút họ từ học viện, cơ sở nghiên cứu. Cũng chính những công ty này đang trả gần 2 triệu USD để thu hút các nhà nghiên cứu AI hàng đầu từ các công ty khác. Theo một chuyên gia hàng đầu, bốn công ty - Google, Facebook, Microsoft và Amazon đã tuyển dụng 70% chuyên gia AI cấp cao nhất ở Hoa Kỳ và nỗ lực tuyển dụng của họ không có dấu hiệu dừng lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhân tài được cho là cốt lõi của ngành trí tuệ nhân tạo, là yếu tố quan trọng xác định chiến lược kinh doanh. Lấy ví dụ Microsoft vào năm 2014, khi Satya Nadella đảm nhận vị trí CEO đã bắt đầu đầu tư mạnh vào AI. Định giá của Microsoft sau đó đã tăng gấp ba lần đạt mức 1 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và hiện là khoảng 1,8 nghìn tỷ USD. Nói cách khác, việc Nadella đặt cược vào AI đã tạo ra giá trị gấp đôi cho Microsoft chỉ trong vòng 5 năm. Hoặc như Google được định giá 300 tỷ USD vào năm 2015, sau đó Sundar Pichai lãnh đạo thúc đẩy chiến lược ưu tiên AI. Kết quả là trong vòng 5 năm, giá trị của Google (nay là Alphabet) đã tăng vọt lên hơn 1 nghìn tỷ USD. Amazon đã tăng từ mức định giá 150 tỷ USD vào năm 2015 lên 1 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2020 sau khi kết hợp AI.

Cho đến thời điểm này, các công ty công nghệ đầu tư mạnh và sớm vào AI đã vượt qua các công ty (và quốc gia) không đầu tư. Những gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng mua lại các công ty khởi nghiệp AI. Các Giám đốc điều hành của các công ty công nghệ hàng đầu được cho là sẽ gặp gỡ cá nhân với các công ty khởi nghiệp AI tiên tiến nhiều lần mỗi năm để đảm bảo nguồn nhân lực kiệt xuất đằng sau các công ty này. Đã có 635 thương vụ mua lại AI từ năm 2010 đến 2019, riêng Google đã chi hơn 3 tỷ USD để mua lại 30 công ty khởi nghiệp về AI và hoạt động M&A trong lĩnh vực này không có dấu hiệu chững lại. Năm ngoái, Apple đã mua lại Xnor.ai, một công ty mới chỉ 3 năm tuổi, với giá khoảng 200 triệu USD.

Cuộc chiến giành nhân tài này cho thấy hiện trạng thiếu hụt công nhân công nghệ có trình độ. Bên cạnh đó, hướng đi này cũng thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong cách suy nghĩ của các công ty về mô hình kinh doanh của họ.

Câu trả lời cho xu hướng tập trung vào việc tuyển dụng những tài năng AI hàng đầu trong ngành công nghệ rất rõ ràng. Đó là muốn phát triển và thực hiện một mô hình kinh doanh hiệu quả cần vượt qua những rào cản là điều quan trọng để xây dựng một công ty thành công, nhưng điều này không đảm bảo cho việc duy trì lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Bất kể ý tưởng độc đáo, sáng tạo và được tài trợ tốt như thế nào, mô hình kinh doanh của rất dễ bị bất kỳ công ty mới nổi nào đánh bại nếu không có nguồn nhân lực cốt lõi. Vì vậy, chìa khóa để duy trì lợi thế bền vững trong nền kinh tế ngày nay chính là nhân tài.

TL

TAGS:

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.