Thứ bảy 15/11/2025 14:27
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Covid-19 buộc các doanh nghiệp Việt tăng "sức đề kháng" để thích nghi

12/10/2020 00:00
Để vượt qua khủng hoảng và đối phó với tác động “kép” của đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã chứng tỏ “sức đề kháng” của mình bằng cách tính toán giải pháp thích nghi, phương án kinh doanh khác thay thế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau hơn 2 tháng xảy ra dịch Covid-19, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu “thấm đòn”, mệt mỏi, không ít doanh nghiệp có nguy cơ phá sản nếu dịch bệnh còn kéo dài thêm. Có thể nói, đây là một cú “sốc” lớn với nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực và người lao động.

Số liệu tổng hợp sơ bộ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy, có khoảng 9.000 người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp hoặc tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19.

Để vượt qua khủng hoảng và đối phó với tác động “kép” của đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã chứng tỏ “sức đề kháng” của mình bằng cách tính toán giải pháp thích nghi, phương án kinh doanh khác thay thế. Song song với đó, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn tích cực xúc tiến tìm kiếm thị trường mới để sẵn sàng tăng tốc sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Cụ thể, trước dự báo nguồn nguyên liệu có thể thiếu hụt, dẫn đến nguy cơ phải tạm ngừng sản xuất, nhiều doanh nghiệp dệt may đã ứng phó bằng cách chia sẻ đơn hàng và nguồn nguyên liệu dự trữ để có thể duy trì sản xuất trong tháng 3 và tháng 4, đồng thời, tích cực tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu thay thế.

Một số thương hiệu may mặc xuất khẩu lớn như: May 10, Việt Tiến, Hòa Thọ, Nhà Bè, Phong Phú… cũng xoay sở tình thế để không phải ngưng hoạt động trong mùa dịch bằng cách tập trung sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, mặt hàng đang có sức mua rất mạnh trong thời điểm hiện nay.

Về phía doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hóa thiết yếu, đại diện Tập đoàn Masan, đơn vị đang sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn đã chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh tại hệ thống chuỗi bán lẻ.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu là thiết lập không gian mua sắm an toàn với 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt, đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa. Đồng thời triển khai các giải pháp bán hàng online và đặt hàng qua điện thoại, đảm bảo cung cấp hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện tới khách hàng…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khủng hoảng từ dịch bệnh được coi như là phép thử cho khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các “cú sốc” từ bên ngoài nhờ nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ trong nước.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, những tác động tiêu cực của dịch bệnh đã và đang là “phép thử” với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Với những doanh nghiệp có cách thức làm việc bài bản, chuyên nghiệp thì đây sẽ là thời điểm để tái cơ cấu các vấn đề về quản trị nội bộ, những vấn đề chiến lược, rà soát lại bạn hàng, đưa doanh nghiệp lên nền tảng công nghệ 4.0, thương mại trực tuyến… Đồng thời, tái cơ cấu bộ máy về tài chính, xem xét lại các nguồn thu, chi để có cách quản lý hiệu quả, hợp lý.

“Đây là thời điểm rất tốt để những doanh nghiệp mạnh tiếp tục khẳng định và đứng vững trên thị trường, còn doanh nghiệp nào yếu hơn, không biết nắm bắt cơ hội, chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ dừng hoạt động hoặc rời bỏ thị trường. Điều này sẽ gián tiếp tạo cơ hội cho doanh nghiệp mạnh “hút” thêm khách, hút giao dịch, giành thị trường mà không phải cạnh tranh nhiều”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Theo nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, dịch Covid-19 là dịp để doanh nghiệp đánh giá lại năng lực phản ứng thị trường của mình cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khi hoàn cảnh thay đổi, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa gắn liền với dịch bệnh. Điều đó thể hiện khả năng duy trì được các mối quan hệ, thương lượng với đối tác cũng như khả năng phản ứng trước các kịch bản, gây đứt gãy chuỗi cung ứng không mong muốn; Từ đó rút ra những bài học cũng như định hướng và giải pháp mới trong vấn đề đa dạng hóa thị trường, giao kèo, ký kết hợp đồng và thương thảo hợp đồng.

“Doanh nghiệp cũng nhận được bài học, nhận được động lực để kết nối người lao động. Nếu doanh nghiệp nào làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi người lao động gắn với lợi ích của doanh nghiệp trước mắt cũng như lâu dài thì doanh nghiệp đó sẽ giữ được người tài, tăng uy tín và có được kết quả kinh doanh sau dịch tốt hơn. Dịch bệnh không phải là “tắt thở” nhưng là bối cảnh để tạo áp lực, tạo động lực cũng như gợi mở giải pháp mới cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp thích ứng tốt với công nghệ nền tảng, kinh doanh nền tảng số và thích ứng với nhu cầu thị trường để đáp ứng được những yêu cầu đó”, TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh./.

Chung Thủy

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025: Thêm một ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 15/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật là MBV điều chỉnh lên 4,75%/năm cho kỳ hạn ngắn, đạt mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Ngân hàng Tiên Phong: Quý 3/2025 lỗ ngoại hối, NIM tiếp tục chịu áp lực

Theo Vietcap, so với cùng kỳ quý trước, thu nhập từ hoạt động kinh doanh quý 3/2025 của TPBank đã giảm 2% và lợi nhuận trước thuế giảm 6,7%, chủ yếu do khoản lỗ ngoại hối.
Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Open API – mảnh ghép chiến lược hiện đại hóa thị trường tài chính

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy tài chính toàn diện và tài trợ khí hậu” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ, với sự đồng hành của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 14/11 tổ chức Sự kiện Kết nối Fintech năm 2025 với chủ đề: “Chia sẻ dữ liệu hướng tới tài chính toàn diện và đổi mới”.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Sacombank thu được phần lớn nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, nợ nhóm 2 tăng mạnh

Ước tính khoản thu nhập lãi từ khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú khoảng 2.000 tỷ đồng, giúp cải thiện mạnh lợi suất tài sản sinh lãi trong quý III/2025 của Sacombank.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025: Cake by VPBank “soán ngôi” mức cao nhất

Lãi suất ngân hàng ngày 14/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, nổi bật nhất thị trường là Cake by VPBank điều chỉnh lên 6,5%/năm cho kỳ hạn dài, dẫn đầu thị trường.
HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

HDBank tăng tốc bứt phá quý cuối năm 2025

Với nền tảng tài chính vững vàng, năng lực huy động mạnh mẽ và chất lượng tài sản được cải thiện, HDBank sẵn sàng bứt phá trong quý IV và bền vững trong dài hạn.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025: Tiếp làn sóng tăng, vượt ngưỡng 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 13/11/2025 tiếp tục tăng mạnh ở nhóm ngân hàng thương mại, đưa nhiều kỳ hạn vượt mức 6%/năm. Tiền gửi siêu lớn vẫn duy trì mức "khủng" 9%/năm.
Cách nào tiếp cận nguồn vốn tài chính xanh?

Cách nào tiếp cận nguồn vốn tài chính xanh?

Trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề “Sản xuất bền vững và Tài chính xanh trong Kỷ nguyên ESG”, thuộc Vietnam Innovation Summit 2025 diễn ra tại TP HCM. Các vấn đề làm thế nào để tiếp cận nguồn lực tài chính xanh được các chuyên gia đưa ra thảo luận
Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025:  Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025: Nóng cuộc đua, xuất hiện điều chỉnh trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 12/11/2025 ghi nhận sự điều chỉnh bất ngờ khi LPBank và KienlongBank có động thái trái chiều. Trong khi đó, cuộc đua lãi suất đặc biệt cao, lên tới 9%/năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025: Tiếp tục làn sóng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/11/2025, tiếp tục tăng mạnh, với 8 ngân hàng điều chỉnh từ đầu tháng. PVCombank niêm yết mức 6,3% và 9% đặc biệt, cho thấy cuộc đua thu hút vốn.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025: Những ngân hàng nào vượt 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 10/11/2025 tiếp tục phân hóa sâu sắc, với bốn ngân hàng niêm yết mức trên 7,4%/năm. Thị trường ghi nhận ưu đãi khủng 9%/năm cho lượng tiền gửi lớn.
TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

TS. Nguyễn Tú Anh: Ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng gấp đôi để đạt GDP 10%

Để đạt tăng trưởng GDP thực 10%/năm đến 2030, TS. Nguyễn Tú Anh cho rằng tín dụng phải tăng 15%/năm, kéo theo quy mô ngân hàng gấp đôi. Ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chủ đạo.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025: Đua nhau tăng lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 8/11/2025, tiếp tục nóng lên với 6 ngân hàng điều chỉnh tăng. Mức lãi suất cao nhất lên đến 9%/năm, nhưng áp dụng kèm theo điều kiện đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 7/11/2025: Loạt nhà băng tăng mạnh huy động vốn

Lãi suất ngân hàng 7/11/2025 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều ngân hàng thương mại, phản ánh nỗ lực gia tăng huy động vốn điển hình như: HDBank, VPBank, GPBank và BVBank.