Hai nhà đồng sáng lập của Sea - công ty mẹ của Shopee đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của họ giảm 995 triệu USD chỉ sau một đêm khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý III.
Theo Forbes , cổ phiếu của Sea đã giảm 22% vào hôm 14/11, khiến tài sản của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li mất đi khoảng 643 triệu USD, kéo khối tài sản ròng của ông xuống còn 2,2 tỷ USD. Biến động của cổ phiếu cũng khiến tài sản của COO Gang Ye mất đi khoảng 352 triệu USD, tài sản ròng về mức 1,7 tỷ USD. Hai người cùng David Chen thành lập Sea Group vào năm 2009.
Nguyên nhân chính của vụ việc trên là do Sea mới công bố kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu quý III đạt 3,3 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại lỗ ròng đến 144 triệu USD. Việc Sea thua lỗ trở lại sau 3 quý lợi nhuận liên tiếp trước đó đã ảnh hưởng nặng đến tâm lý nhà đầu tư.
Doanh thu của trang TMĐT Shopee, vốn đóng góp đến 2/3 doanh thu cho Sea, chỉ tăng trưởng 16,2% so với cùng kỳ năm trước lên 2,2 tỷ USD, mức tăng chậm nhất trong lịch sử.
Ông Li cho biết: “Sự gia nhập của một số đối thủ mới đã làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường của chúng tôi. Khi thị trường ổn định, ai còn trụ lại sẽ có lợi nhuận bền vững”.
Bên cạnh TMĐT, mảng trò chơi điện tử (Gaming Unit) của Sea cũng chứng kiến doanh thu giảm 33,7% so với cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 592 triệu USD. Bộ phận dịch vụ tài chính trực tuyến còn non trẻ của hãng này thì chứng kiến doanh thu tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước lên 446 triệu USD.
Trước tình hình đó, CEO Li của Sea phải thừa nhận sẽ phải đốt thêm tiền cho mảng TMĐT Shopee. Đây được coi là động thái tấn công có thể làm xói mòn lợi nhuận và gây ra cuộc chiến giá cả với TikTok và Alibaba.
Tuy nhiên, sự phát triển của TikTok không có dấu hiệu chậm lại, ngay cả trong bối cảnh các chính phủ ngày càng giám sát chặt chẽ hơn. Vào tháng 10, ứng dụng này đã buộc phải tạm dừng dịch vụ TMĐT tại Indonesia sau quy định mới cấm TMĐT trên các nền tảng truyền thông xã hội, vì lo ngại làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho các thương gia địa phương.
Bất chấp thất bại, TikTok dự kiến sẽ mở rộng thị phần của mình. Trong một báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, dự đoán TikTok Shop sẽ tăng gấp ba thị phần tại Đông Nam Á so với một năm trước lên 13,9% trong năm nay, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 13,2%.
Theo Forbes, nền tảng Shopee đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ như Lazada của Alibaba hay Tiktok của ByteDance. Ngoài các đối thủ cạnh tranh lớn như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của sàn thương mại điện tử Tokopedia (Indonesia), đã tăng gần gấp đôi doanh thu thuần trong quý II.
Thậm chí, tháng 8 năm 2023 cũng chứng kiến sự xuất hiện của trang TMĐT Temu của Pinduoduo (Trung Quốc), gia nhập cuộc chiến khi khai trương tại Philippines vào tháng 8/2023.
Báo cáo của Google và Temasek cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) của TMĐT tại Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 139 tỷ USD trong năm 2023. Con số này ước tính có thể tăng 16% lên 186 tỷ USD vào năm 2025.
"Cạnh tranh trên thị trường vẫn đang cực kỳ gay cấn và khốc liệt. Chúng tôi cảnh báo rằng nếu các công ty vẫn phải chi tiêu nhiều để giành thị phần lâu hơn nữa thì những nền tảng như Shopee sẽ tiếp tục bị xói mòn lợi nhuận", báo cáo của chuyên gia Alicia Yap thuộc Citibank ghi rõ.
Vào thời kỳ hoàng kim năm 2021, Sea từng là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất thế giới do đại dịch Covid-19 kích thích nhu cầu giao hàng. Nhờ kinh doanh tốt trong năm đó mà Sea đã mở rộng sang cả mảng tài chính trực tuyến SeaMoney, thậm chí hợp tác mở một ngân hàng số ở Indonesia.
Thu Trang (T/h)