Thứ ba 11/11/2025 16:13
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ miễn thuế biên giới Canada kêu gọi chia sẻ quỹ hỗ trợ Du lịch nhằm tăng khả năng sống sót

08/07/2021 16:21
Các nhà bán lẻ duty-free (miễn thuế) tại biên giới Canada đang yêu cầu chính phủ Trudeau chia sẻ một phần của Quỹ cứu trợ du lịch trị giá 400 triệu đô la (500 triệu đô la Canada) mới thành lập như một cơ hội sống sót sau 16 tháng tàn phá của đại dịch

Theo Hiệp hội Miễn thuế (FDFA), đại diện cho 33 cửa hàng trên đất liền của Canada cho biết, những doanh nghiệp trên đã đến bước đường cùng. Trong quá khứ, doanh số bán hàng miễn thuế khu vực biên giới đã đứng đầu đất nước với 150 triệu đô la Canada mỗi năm nhưng nhanh chóng sụp đổ vào năm 2020 khi các nhà bán lẻ phải chịu đựng sự sụt giảm doanh số hơn 95% và đôi khi là 100%.

Hiệp hội hiện đang kêu gọi Ottawa chi một phần nhỏ trong quỹ du lịch mới, khoảng 6,6 triệu đô la Canada trên tổng số cùng 200.000 đô la Canada cho mỗi cửa hàng. Đây là một trong những kiến nghị khẩn cấp vì nguồn tài trợ chính thông qua các chương trình Trợ cấp tiền lương khẩn cấp Canada (CEWS) và Trợ cấp tiền thuê nhà khẩn cấp Canada (CERS) sẽ bắt đầu giảm vào đầu tháng 7. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không có doanh thu bán hàng nào để thay thế vì du lịch xuyên biên giới vẫn chưa hoạt động trở lại, mặc dù một số hạn chế có khả năng được nới lòng từ ngày 21 tháng 7. Trong cuộc họp trên Zoom vào hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành FDFA, Barbara Barrett cho hay: “Không có CEWS và CERS chúng tôi sẽ chẳng bao giờ phục hồi hoàn toàn. Điều này có nghĩa là các công đồng nhỏ tại biên giới sẽ không còn đủ khả năng hoạt động trong nhành du lịch. Công việc kinh doanh của chúng tôi đang cam go hơn bao giờ hết”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nhà bán lẻ hàng miễn thuế ở biên giới lập luận rằng họ đóng cửa để bảo vệ người Canada và bây giờ đến lượt chính phủ bảo vệ doanh nghiệp vì đây là “vấn đề công bằng”, Barrett chia sẻ. Phía FDFA cũng đang tìm kiếm hỗ trợ xuất khẩu mới. Trước đây, các doanh nghiệp chỉ được xuất khẩu sau quy trình kiểm định chặt chẽ, mọi hoạt động ra vào đều phải xuất cảnh vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các cửa hàng phải tuân thủ các chính sách trong nước. Chẳng hạn như, tuân theo các quy tắc ghi nhãn rượu nghiêm ngặt, yêu cầu này được cho là không cần thiết, gây thêm rắc rối, thậm chí dẫn đến thất thu.

Hiện tại, các cửa hàng khu vực biên giới mắc kẹt với hàng trăm triệu đô la giá trị hàng tồn kho sắp phải hủy bỏ vì quá hạn hoặc không có đầu ra. Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ khác đã có thể mở cửa vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm qua, hoặc xoay trục sang bán trực tuyến, nhận hàng, giao hàng, thì các cửa hàng biên giới lại không có được những cơ hội này. Philippe Bachand, một chủ cửa hàng ở Philipsburg tại biên giới Quebec với Vermont chia sẻ: “Chúng tôi đã đóng cửa hồi tháng 3 năm 202 và mở lại vào tháng 6. Cửa hàng đang hoạt động chỉ 25 công việc kinh doanh thông thường nhưng chúng tôi cần hỗ trợ để trả các hóa đơn, trả lương nhân viên và tồn tại”.

Một rào cản lớn mà chiến dịch FDFA phải đối mặt là các thành viên thuộc ngành bán lẻ, không phải ngành du lịch, không đủ tiêu chuẩn để nhận được sự trợ giúp từ Quỹ cứu trợ du lịch. “Tôi vừa mới biết điều này ngày hôm qua, mặc dù 98% khách hàng của tôi là khách du lịch” Bachand thất thần nói. Phía FDFA nói thêm: “Chừng nào chính phủ đóng cửa biên giới trên bộ, các thành viên của chúng tôi không thể kinh doanh. Các nhà bán lẻ miễn thuế và nhân viên là một phần không thể thiếu của các cộng đồng du lịch và biên giới. Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ phải có biện pháp cứu trợ”. Beth Potter, chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp Du lịch Canada dẫn chứng: “Cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi từ tháng 6 cho thấy gần 60% doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Canada sẽ không tồn tại nếu không thể gia hạn CEWS và CERS, đồng nghĩa với chúng tôi phải chứng kiến ngành công nghiệp có thể sụp đổ”.

TL

Tin bài khác
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.