Cơ hội phát triển xuất khẩu nông sản sang Mỹ
- 190
- Cơ hội giao thương
- 10:20 06/05/2022
DNHN - Mỹ cần nhập khẩu rau quả, cà phê, chè, hạt tiêu, cao su, hạt điều và thủy sản. Việt Nam đã thu được nguồn thu đáng kể từ xuất khẩu đồ gỗ và thủy sản sang Hoa Kỳ, nhưng giá trị xuất khẩu gạo, cà phê và rau quả còn khiêm tốn.

Với tổng kim ngạch xuất khẩu 3,5 tỷ USD, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chiếm 68,2%.
Những tín hiệu tích cực đã mở ra cơ hội để đẩy nhanh hơn nữa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Để vào được thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sự ổn định về chất lượng sản phẩm xuất khẩu.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước, nông sản xuất khẩu sang Mỹ còn nhiều khó khăn, nhất là hàng tươi sống. Mỹ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại trái cây tươi của Việt Nam gồm xoài, nhãn, vải, thanh long và chôm chôm. Các loại trái cây khác như dừa và sầu riêng vẫn được xuất khẩu sang Mỹ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh.
Bà Jolie Nguyễn, đại diện Công ty Dịch vụ Lương Nguyễn (Hoa Kỳ) cho rằng, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ mọi yếu tố, đặc biệt là tiềm năng sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ.
Ngoài ra, để bảo quản trái cây, các doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở sơ chế và bảo quản sản phẩm trong kho lạnh, đảm bảo giá trị và chất lượng của sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ vì nhận thấy nhiều cơ hội.
Ông Lâm Thành Kiệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trịnh Văn Phú cho biết, công ty ông đang đàm phán với đối tác để xuất khẩu gạo hữu cơ sang Mỹ. Sản phẩm gạo của công ty đã vào Áo và Pháp. Trong tháng 3 và tháng 4, công ty cũng đã ký hợp đồng với một đối tác tại thị trường Hà Lan.
Trong tháng 4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Bình Dương đã xuất khẩu 16 tấn nông sản và thực phẩm sang Mỹ, bao gồm nước mắm, cà phê hòa tan và đồ uống cao cấp.
Doanh nghiệp cho biết, sản phẩm xuất khẩu được sản xuất theo dây chuyền, quy trình được kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch nguyên liệu, sản xuất và phân phối đến tay người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ.
Bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, vai trò của các đại sứ, tham tán thương mại ở các nước là rất quan trọng.
Thông tin thị trường, đặc biệt là thông tin về nhu cầu, thị hiếu, cảnh báo giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro, thiệt hại và tìm được cơ hội xuất khẩu từ các nước.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ để thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua các kênh thương mại điện tử, chẳng hạn như tổ chức chợ trực tuyến hoặc tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba.
Theo Bộ NN & PTNT, quý I / 2022, tổng giá trị thương mại hàng nông, lâm, thủy sản ước tính đạt 22,6 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 12,8 tỷ USD và nhập khẩu 9,8 tỷ USD. Nông nghiệp xuất siêu 3 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Thục Anh
Bài liên quan
- Ban hành Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- HoREA ra đề xuất bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai
- Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?
- Talkshow Doanh nghiệp và chính sách: Động lực và triển vọng kinh tế Việt – Hàn (phần 2)
- Việt Nam sẽ khó duy trì lạm phát ở mức thấp như hiện tại?
- Việt Nam nêu 5 đề xuất quan trọng tại Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)
- Siết tín dụng, doanh nghiệp gặp khó
- Các công ty Nhật Bản nỗ lực tập trung vào phân tích rủi ro địa chính trị
- Chỉ số S&P 500 vượt lằn ranh của thị trường giá xuống khi lo ngại suy thoái gia tăng
- Doanh nghiệp kiến nghị thủ tục hỗ trợ phát triển thương mại điện tử qua biên giới
- Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, minh bạch, ổn định
- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Cấm mua, bán sổ bảo hiểm xã hội dưới mọi hình thức
- Cạnh tranh trong mức lương gây nên áp lực đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc
- Nhật Bản gỡ bỏ dần những hạn chế kiểm dịch đối với du khách để phục hồi du lịch
- Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung
- Bộ Tài chính muốn hoãn nộp thuế cho doanh nghiệp
- Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất ban hành thêm quy định về tiền lương tối thiểu vùng theo giờ
- Pfizer và Moderna đã tạo ra vắc xin cứu mạng con người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại suy giảm?
- Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
#mỹ

Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 4 đạt khoảng 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 33,3% so với cùng tháng năm 2021.

Giá Vàng mở rộng lợi nhuận dựa trên dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ
Giá Vàng nhích cao hơn vào ngày 13/12/2021 khi giá tiêu dùng tăng cao của Hoa Kỳ như một biện pháp phòng ngừa lạm phát, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi một loạt các cuộc họp của ngân hàng trung ương trong tuần này, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, để có chỉ đạo tiếp theo.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Vĩnh Phúc thu hút hơn 800 triệu USD vốn đầu tư từ Thái Lan
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến tháng 4/2022, tỉnh thu hút được 435 dự án FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trên 7,2 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan có 15 dự án, tổng vốn đăng ký trên 800 triệu USD, đứng thứ 4 các quốc gia/vùng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất vào tỉnh, chỉ đứng sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).
Tiềm năng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Algeria
Trước đại dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam sang Algeria khoảng 10 triệu USD/năm. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 1,5 triệu USD. Còn rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.
Thủy sản tại thị trường châu Âu tăng giá
Chi phí khai thác cá tăng vọt trong thời gian gần đây đã khiến nhiều ngư dân Italy đình công suốt 1 tuần, làm gián đoạn nguồn cung cá tươi ra thị trường.
Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng mạnh
Đầu tháng 4/2022, giá ngô nhập khẩu tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tăng thêm 200 đồng/kg, lên khoảng 9.200 – 9.500 đồng/kg đối với hàng giao tháng 5, 6, 7. Đây là mức giá cao hơn từ 20 – 25% so với cuối năm 2021 và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch
Diễn đàn Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam (VOBF) 2022 do VECOM tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Ba, tập trung vào vai trò của thương mại điện tử trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế sau đại dịch.
EU sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới?
Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp (USDA) ước tính rằng EU sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới vào năm 2022, với lượng xuất khẩu ngoài EU đạt 4,8 triệu tấn, chiếm 40,7% tổng lượng lợn của EU.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn diễn ra ảm đạm
Theo đại diện của Vinafruit, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong quý II do nước này tiếp tục tuân thủ chính sách Zero COVID. Hơn nữa, kỹ thuật logistics của Việt Nam không đa dạng, phần lớn là đường bộ. Xuất khẩu rau quả sẽ ngay lập tức tạm dừng nếu cửa khẩu bị đóng.
Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 4 đạt khoảng 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 33,3% so với cùng tháng năm 2021.
Khai thác thị trường gia vị làm từ cá
Nhìn thoáng qua, thị trường gia vị trông có vẻ tầm thường, nhưng hóa ra lại vô cùng rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh mới khai thác thị trường. Thị trường đòi hỏi sự đầu tư đáng kể, sản phẩm độc đáo, thay đổi nhãn mác và bao bì thường xuyên và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Các công ty Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có thể dễ dàng kiếm hàng trăm tỷ đồng từ việc bán những chai nước mắm, dầu, gói bột nêm, bột canh.
Việt Nam: Thị trường có sức hút đối với các nhà đầu tư Nhật Bản
Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã phát biểu với báo điện tử Thế giới & Việt Nam (Thế giới và Việt Nam) về sức hút của Việt Nam như một thị trường tiềm năng, tự hào có nhiều yếu tố để tăng trưởng ổn định trong con mắt của các nhà đầu tư Nhật Bản.