Thứ sáu 18/04/2025 02:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cơ hội để các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam tiếp cận với thị trường Anh

26/01/2023 08:10
Triển lãm nội thất thường niên lớn nhất nước Anh January Firniture Show (JFS) 2023, tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (NEC) ở thành phố Birmingham, 6 doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ nội thất.

Xuất khẩu gỗ nội thất của Việt Nam ước đạt 16 tỷ USD trong năm 2022. Ngành gỗ đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt giá trị xuất khẩu 25 tỷ USD. Năm 2023, ngành gỗ kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng từ 7-9%, tương đương 18 tỷ USD trở lên. Nếu không có nhiều thay đổi, dự kiến đến quý II/2023, các đơn hàng cơ bản được khôi phục, đạt khoảng 82-85%...

Để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao và gặp gỡ các nhà nhập khẩu và phân phối tiềm năng, Thương vụ Việt Nam tại Anh và Công ty K&P Global Ltd đã hỗ trợ 6 doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ nội thất tại triển lãm nội thất thường niên lớn nhất nước Anh January Firniture Show (JFS) 2023, diễn ra từ ngày 22 đến 25/1 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (NEC) ở thành phố Birmingham.

Đây là năm thứ ba các sản phẩm Việt Nam được trưng bày tại JFS. Ảnh: Phong Hà/TTXVN tại Anh
Đây là năm thứ ba các sản phẩm Việt Nam được trưng bày tại JFS. Ảnh: Phong Hà/TTXVN tại Anh.

Triển lãm được tổ chức thường niên từ năm 1990 tại Vương quốc Anh, JFS giới thiệu và trưng bày khoảng 50.000 sản phẩm của hơn 500 thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Triển lãm năm nay thu hút sự tham dự của hơn 22.000 doanh nghiệp trưng bày và khách tham quan, là cơ hội lớn để các nhà sản xuất, các nhà bán buôn, bán lẻ và phân phối sản phẩm nội thất kết nối, tìm kiếm nguồn hàng và bạn hàng.

Gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực trung tâm của triển lãm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ nội thất và ngoại thất; đồ trang trí nội thất gia đình; đồ thủ công mỹ nghệ; đồ nội thất khách sạn; thiết bị chiếu sáng, thu hút nhiều nhà bán buôn và bán lẻ Anh cũng như khách tham quan triển lãm.

Tại gian hàng Việt Nam, các doanh nghiệp và khách tham quan được giới thiệu các sản phẩm gỗ nội ngoại thất cũng như quy trình sản xuất và phân phối các sản phẩm này, đảm bảo tiến độ giao hàng đúng hạn và đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường.

Hiện nay quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất vào Anh là Trung Quốc, tiếp đến là Đức và Ba Lan. Tuy nhiên, rất nhiều đồ gỗ xuất khẩu từ Đức và Ba Lan sang Anh có xuất xứ Việt Nam, nghĩa là các nhà xuất khẩu Việt Nam đang đi đường vòng.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, là quốc gia sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 3 thế giới và lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin sản phẩm của mình đáp ứng được yêu cầu của thị trường Anh, nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tham dự các hội chợ như JFS để tìm kiếm, thiết lập quan hệ với các đối tác và mở rộng thị phần tại Anh, thay vì chỉ tập trung xúc tiến thương mại tại Đức hay Ba Lan.

Bà Zoe Bonser, Giám đốc mảng bản lẻ, Trung tâm triển lãm NEC, cũng cho rằng với hơn 15.000 khách tham quan, JFS là cơ hội lớn để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, kết nối, tìm kiếm bạn hàng.

Bà cho biết rất vui được thấy các thương hiệu Việt Nam có mặt tại JFS 2023, khẳng định triển lãm tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Anh dễ dàng hơn. Theo bà Zoe Bonser, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm cần quảng bá hiệu quả tiềm năng của các nhà sản xuất, đồng thời cần thu hút các nhà phân phối quốc tế.

Ông Ian Vesey, khách tham quan triển lãm, chia sẻ, ông thực sự ấn tượng với chất lượng các sản phẩm đồ gỗ Việt Nam. Ông cho biết, rất vui nếu đồ gỗ nội thất Việt Nam có mặt tại nhà mình, khẳng định nếu là chủ một cửa hàng bán đồ gỗ nội thất, chắc chắn ông sẽ đặt hàng một số sản phẩm của Việt Nam tại hội chợ, bởi việc có kho hàng sản phẩm Việt Nam tại Anh sẽ giúp việc giao hàng nhanh và thuận tiện.

Đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Vương quốc Anh. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Anh đạt 239,66 triệu USD, chiếm gần 4% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu sang nước này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, việc xuất khẩu các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ sang Vương quốc Anh có triển vọng tốt vì đây là thị trường đồ gỗ lớn thứ 5 thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức) và lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức) với dự báo tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2021-2026 là 3,2%. Đặc biệt, nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh.

Với nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ khoảng 200 tỷ bảng/năm, thị trường đồ gỗ tại Anh vẫn còn tiềm năng lớn để các nhà xuất khẩu Việt Nam khai thác trong bối cảnh nước Anh hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) đang mở rộng quan hệ đối tác trên toàn cầu và nhiều công ty xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng trong đại dịch COVID-19 với xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, để cạnh tranh tại thị trường lớn này, các doanh nghiệp Việt phải đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và kiểu mẫu với mức giá tốt. Các nhà xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam cũng phải có chứng chỉ tiêu chuẩn FSC/Coc/FM về bảo vệ rừng bền vững, cũng như chứng chỉ tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative)- bộ tiêu chuẩn đánh giá việc tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh (như tuân thủ luật pháp; không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; không phân biệt đối xử; môi trường làm việc an toàn…).

Năm 2022 là năm khó khăn nhất từ trước đến nay đối với ngành gỗ, nhưng kết thúc năm vẫn đạt tăng trưởng trên 7%. Tăng trưởng của ngành chủ yếu nhờ vào các thị trường như Đông Bắc Á, Châu Đại Dương, Hàn Quốc, Nhật Bản…còn lại các thị trường như Bắc Mỹ và EU không tăng do suy thoái.

Năm 2023, để đạt được mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng từ 7-9%, tương đương 18 tỷ USD trở lên, ngành gỗ sẽ tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bằng việc áp dụng đồng loạt các giải pháp. Theo đó, đẩy mạnh sử dụng gỗ rừng trồng trong nước, giảm sử dụng gỗ nhập khẩu.

Năm 2023 ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD. Ảnh tư liệu
Năm 2023 ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD. Ảnh tư liệu.

Ngành gỗ phối hợp các địa phương xây dựng các khu công nghiệp chế biến tập trung; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ quốc tế lớn, phấn đấu từ năm 2024, sẽ đều đặn tổ chức 4 hội chợ lớn/năm...

Các giải pháp được đề ra cụ thể như nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong ngành thông qua việc sử dụng chủ yếu nguồn nguyên liệu nội địa trong hoạt động sản xuất. Doanh nghiệp kinh doanh gỗ cần áp dụng công nghệ khoa học và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, phát thải duy trì ở mức thấp.

D.A (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần thứ 7 giữa căng thẳng thương mại

Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần thứ 7 giữa căng thẳng thương mại

Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong vòng 1 năm, nhằm ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu và hỗ trợ tăng trưởng khu vực đồng tiền chung euro.
Giá vàng “tìm đỉnh” mới,  chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc

Giá vàng “tìm đỉnh” mới, chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc

Cổ phiếu toàn cầu rớt giá vì Mỹ siết bán chip AI cho Trung Quốc. Trong khi đó, giá vàng lập đỉnh lịch sử 3.318 USD/ounce, nhà đầu tư dồn tiền vào tài sản trú ẩn giữa căng thẳng thương mại leo thang.
Thêm 2 giờ để hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn

Thêm 2 giờ để hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn

Việt Nam và Trung Quốc đạt được sự đồng thuận trong việc điều chỉnh khung giờ hoạt động cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn. Cụ thể mở sớm hơn 1 giờ và đóng muộn hơn 1 giờ so với trước đây.
Canada xác định: Sơ-mi-rơ-moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại

Canada xác định: Sơ-mi-rơ-moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại

Kết luận sơ bộ cho thấy không có bằng chứng cho thấy Việt Nam tham gia vào hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại mà Canada đang áp dụng đối với sản phẩm từ Trung Quốc.
Thị trường châu Á khởi sắc sau quyết định thuế quan “bất ngờ”

Thị trường châu Á khởi sắc sau quyết định thuế quan “bất ngờ”

Thị trường châu Á đồng loạt tăng điểm mạnh sau khi ông Trump tạm hoãn thuế quan 90 ngày, dù Mỹ vẫn siết Trung Quốc với mức thuế 125% - liệu đây là khởi đầu cho đợt phục hồi bền vững?
Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục giữa xung đột thương mại

Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục giữa xung đột thương mại

Nhà đầu tư Trung Quốc đã rót hơn 1 tỷ USD vào các quỹ ETF vàng trong tuần qua, đánh dấu mức cao chưa từng có, giữa lo ngại leo thang do xung đột thương mại Mỹ - Trung.
Thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực, Việt Nam chịu mức 46%

Thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực, Việt Nam chịu mức 46%

Việt Nam không đơn độc trong làn sóng thuế quan của Mỹ. Trung Quốc là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức thuế lên tới 104% do không gỡ bỏ các rào cản thương mại đúng “hạn chót” ngày 8/4.
Người Mỹ đổ xô mua iPhone trước nguy cơ tăng giá do thuế quan mới

Người Mỹ đổ xô mua iPhone trước nguy cơ tăng giá do thuế quan mới

Nguyên nhân chính là do người dân Mỹ lo ngại về mức thuế nhập khẩu mới 54% mà chính quyền Mỹ áp với hàng hóa từ Trung Quốc – nơi sản xuất phần lớn iPhone.
Đề xuất mở rộng ưu tiên xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp bán dẫn

Đề xuất mở rộng ưu tiên xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp bán dẫn

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Điều 42 Luật Hải quan theo hướng bổ sung cơ chế áp dụng chế độ ưu tiên xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp bán dẫn và công nghệ cao.
Chứng khoán toàn cầu lao dốc: Mỹ giữ nguyên thuế, nhà đầu tư tháo chạy

Chứng khoán toàn cầu lao dốc: Mỹ giữ nguyên thuế, nhà đầu tư tháo chạy

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc mạnh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố giữ nguyên các mức thuế nhập khẩu, bất chấp rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu.
Không có chuyện Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Mỹ

Không có chuyện Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Mỹ

Thực tế mặt bằng thuế quan hiện hành của Việt Nam đang thấp hơn đáng kể so với mức mà phía Mỹ sử dụng làm cơ sở tính toán.
Thuế đối ứng của Mỹ “thổi bay” 2.500 tỷ USD trên thị trường Phố Wall

Thuế đối ứng của Mỹ “thổi bay” 2.500 tỷ USD trên thị trường Phố Wall

Chỉ trong 1 ngày, động thái thuế đối ứng mới của Mỹ đã “thổi bay” gần 2.500 tỷ USD vốn hóa trên Phố Wall. Thị trường toàn cầu chao đảo, S&P 500 mất 4.8% giá trị.
Nhiều sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam được xuất khẩu sang Singapore

Nhiều sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam được xuất khẩu sang Singapore

Việc mở cửa thị trường Singapore đối với sản phẩm gia cầm Việt Nam là một cột mốc quan trọng, thể hiện khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế của ngành chăn nuôi trong nước.
Chứng khoán lao dốc, vàng lập kỷ lục trước đe dọa suy thoái kinh tế

Chứng khoán lao dốc, vàng lập kỷ lục trước đe dọa suy thoái kinh tế

Chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ, trong khi vàng vọt lên đỉnh kỷ lục 3.148 USD/ounce trước thời điểm Mỹ công bố các mức thuế quan đối ứng toàn diện. Nỗi lo suy thoái kinh tế đang bao trùm thị trường.
Đồng yên bứt phá, vàng lập đỉnh: Bất ổn thuế quan thúc đẩy tài sản trú ẩn

Đồng yên bứt phá, vàng lập đỉnh: Bất ổn thuế quan thúc đẩy tài sản trú ẩn

Đồng yên tăng giá, vàng cũng liên tiếp lập đỉnh kỷ lục khi bất ổn thuế quan của Mỹ đẩy dòng tiền đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn. Liệu đây có phải dấu hiệu cảnh báo rủi ro đình lạm toàn cầu.