Thứ năm 06/11/2025 13:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"

14/04/2024 10:26
Sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” dự kiến thu hút 10.000 lượt khách tham quan, các DN Việt Nam có cơ hội giao dịch với 300 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp hơn 200 kênh phân phối và nhà nhập khẩu

Tiếp nối sự thành công của “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023), Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) chủ trì và Công ty CP ADPEXN tổ chức chuỗi sự kiện vào ngày 6 -8/6/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.

Sự kiện
Sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023 thu hút các tâp đpàn từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 ngành hàng chính: Thực phẩm - đồ uống; Hàng may mặc, thời trang; Giày dép, túi xách, phụ kiện; Đồ thể thao; Đồ gia dụng và nội thất… dự kiến trưng bày 10.000 sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Viet Nam International Sourcing 2024 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương... để Viet Nam International Sourcing 2024 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Các mặt hàng nông sản luôn được các nhà thu mua tìm hiểu
Các mặt hàng nông sản luôn được các nhà thu mua tìm hiểu.

Với sự chung tay của Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ và Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi, các thương vụ ở nước ngoài đã cùng vào cuộc, chủ động tìm kiếm các nhà mua hàng lớn thông qua nhiều hình thức truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking… và mời các tập đoàn bán lẻ về Việt Nam tiếp xúc, tìm hiểu đặt hàng các doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam

Ông Lưu Vạn Khang, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico cho biết: Tập đoàn Copel mong muốn tìm các nhà sản xuất cung ứng về lốp xe ô tô, hiên nay họ có nhu cầu mua 500.000 chiếc lốp/năm đồng thời họ đang tìm kiếm các nhà sản xuất quần áo, giày dép vào thị trường này để cung cấp cho khách hàng có thu nhập thấp. Nhu cầu cần khoảng 65 triệu đôi giày, 200 triệu sản phẩm quần áo.

Ông Đỗ Ngọc Hưng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng nhận định cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đang được nâng cao dần uy tín, khi các nhà nhập khẩu của Mỹ cần tìm các nhà cung cấp tin cậy và Việt Nam đang nổi lên như một nhà cung cấp tin cậy. Tất nhiên các tiêu chuẩn vào thị trường này cũng khá khắt khe, ông cũng cảnh báo các nhà sản xuất dệt may Việt Nam cần chú ý đến những quy định về nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ Tân Cương (Trung Quốc), nếu vi phạm nhà nhập khẩu của Hoa Kỳ sẽ trả về thậm chí tiêu hủy, như vậy sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam là "mỏ vàng" chưa được khai phá của thị trường Halal

Thị trường Halal có 1,6 tỷ người theo đạo Hồi, kinh tế Hồi giáo chiếm khoảng 2.000 tỷ USD năm 2023, và sẽ có tốc độ phát triển 5.000 tỷ USD vào năm 2030. Các sản phẩm Hồi giáo và tài chính Hồi giáo chiếm 3,6000 tỷ USD. Riêng cộng đồng hợp tác quốc gia Vùng vịnh (NCC) nhập khẩu 50 tỷ USD trong năm 2023

Ông Trương Xuân Trung – Tham tán thương mại Việt Nam tại UEA đánh giá thị trường Hồi giáo đang rất nhiều tiềm năng. Trong các lĩnh vực thời trang, truyền thông, giải trí, họ đứng thứ ba thế giới về thị trường tài chính, họ có thị trường công nghiệp thực phẩm trị giá 19 tỷ USD bao gồm thịt gia cầm.

Dubai là Hub phân phối sản phẩm Halal ra toàn thị trường thế giới, theo dự báo thực phẩm và đồ uống của UEA sẽ vượt 5,5 tỷ USD vào năm 2024. Doanh nghiệp muốn xuất khẩu vào thị trường này cần giấy chứng nhận Halal của Bộ Công nghiệp công nghệ cao của UEA .

Ông Trung cũng nhận định, Việt Nam khi nhập khẩu vào thị trường Hồi giáo có 3 lợi thế cạnh tranh: Có vị trí địa lý thuận lợi gần các nước Hồi Giáo trong khu vực Đông Nam Á. Có quan hệ chính trị tốt đẹp với Châu Phi và Trung Đông, Chính phủ có tuyên bố cấp cao về đề án sản xuất, nhập khẩu vào thị trường Halal và Việt Nam đang đứng thứ ba về sản xuất nông thủy sản như gạo, chè, cafe. Tuy nhiên, hạn chế là nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có giấy chứng nhận Halal, chưa nắm được các thủ tục, quy trình làm sao xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Hồi giáo.

Hạt điều của Việt Nam là một trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu vào thị trường Halal
Hạt điều của Việt Nam là một trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu vào thị trường Halal.

Kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường UEA trong quý 1/2024 đạt gần 2 tỷ USD tăng 48,85%, trong đó xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD tăng gần 40%, nhập khẩu đạt 358 triệu USD. Những mặt hàng có thế mạnh như: hạt điều nhập vào thị trường này tăng 41,19%, rau, củ, quả tăng 35,55%, thủy sản tăng 37,4%, gạo tăng 65,43%.

Về tiềm năng của thị trường Hồi giáo, ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cũng chia sẻ thêm: Tập đoàn Lulu phân phối tại thị trường Hồi giáo, nhiều sản phẩm được thu mua từ Việt Nam. Việt Nam có phở gà, phở bò ngon nhưng làm sao đóng gói xuất sang thị trường này với các tiêu chuẩn phù hợp. Việt Nam cần phối hợp với các nông hộ để tìm cách xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, Malaysia…

Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Bộ Công Thương nhìn nhận về thị trường Halal: Chúng ta đang ở trên "mỏ vàng" chưa khai phá, chúng ta có năng lực chế biến, có nguyên liệu phong phú, và nhu cầu thị trường rất lớn, có thể do chúng ta chưa có chính sách giúp ngành công nghiệp phát triển. Các hiệp hội ngành hàng cũng chưa có nghiên cứu đúng mức về sự phát triển ngành công nghiệp Halal. Và do vậy chúng ta để mất rất nhiều cơ hội. Hy vọng trong tương lai, các bộ ngành cùng tập trung để phát triển ngành công nghiệp Halal ở Việt Nam để có được doanh nghiệp hàng đầu xuất khẩu đi thị trường này...

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD. Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD

Thu Hiền

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.