Chủ nhật 27/04/2025 11:17
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cơ chế kiểm soát không lưu hoạt động như thế nào để giữ cho máy bay bay an toàn

03/12/2023 14:15
Kiểm soát không lưu là một hệ thống phức tạp với nhiều nhóm khác nhau làm việc cùng nhau. Người điều khiển giám sát các khu vực cụ thể và chuyển máy bay cho đội tiếp theo khi nó đi vào không phận mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đối với phần lớn chúng ta, những người bước lên chuyến bay thương mại, kiểm soát không lưu là một quá trình im lặng và chúng ta có rất ít hiểu biết sâu sắc về các hệ thống phức tạp cho phép máy bay của chúng ta điều hướng trên bầu trời một cách an toàn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi có rất nhiều phần chuyển động khác nhau trong mạng lưới kiểm soát không lưu.

Ví dụ: không phận ở Hoa Kỳ được chia thành 21 khu vực riêng biệt, mỗi khu vực đó lại được chia thành các khu vực. Trong mỗi khu vực là các vùng không phận có đường kính khoảng 80 km, được gọi là TRACON (Kiểm soát tiếp cận bằng radar đầu cuối). FAA đã thiết kế hệ thống kiểm soát không lưu xung quanh các bộ phận TRACON này, với nhiều nhân viên khác nhau trong hệ thống được giao nhiệm vụ tuần tra các khu vực nhất định.

Hơn nữa, những đổi mới đang đến trong thế giới kiểm soát không lưu. Tự động hóa là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến tương lai của ngành. Đầu năm nay, Sân bay Thành phố Luân Đôn (LCY) đã trở thành sân bay lớn đầu tiên có tháp điều khiển hoàn toàn tự động .

Với rất nhiều không phận cần quản lý và rất nhiều chuyến bay phải điều hướng, các kiểm soát viên không lưu rõ ràng có một công việc rất khó khăn và ngành này đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Chúng ta hãy xem xét sâu hơn về cách nó hoạt động trong bài viết này.

Các trung tâm khác nhau

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Chỉ huy Hệ thống Kiểm soát Không lưu (ATCSCC) chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động kiểm soát không lưu, trong khi Trung tâm Kiểm soát Không lưu (ARTCC) quản lý giao thông trong tất cả các khu vực của trung tâm. Hệ thống Kiểm soát Tiếp cận Radar Thiết bị đầu cuối (TRACON) xử lý các máy bay cất cánh và tiếp cận trong không gian của nó. Đây là những người điều hành trong các tháp điều khiển lớn tại các sân bay nổi bật một cách sống động và bạn có thể đã nhận thấy trong chuyến bay gần đây nhất của mình.

Có một nhóm thứ ba cũng rất quan trọng đối với quá trình này. Trạm dịch vụ chuyến bay (FSS) cung cấp dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như thời tiết, đường bay, địa hình, kế hoạch bay, v.v.

Kết quả là có sự phân công lao động mạnh mẽ trong ngành kiểm soát không lưu. Không có gì đáng ngạc nhiên, để các hoạt động bay an toàn được tiến hành, tất cả các nhóm khác nhau này phải làm việc cùng nhau một cách hiệu quả.

Độc giả quen thuộc với các hệ thống phòng thủ trong thể thao sẽ hiểu rằng kiểm soát không lưu hoạt động hiệu quả xung quanh hệ thống 'đánh dấu khu vực'. Khi máy bay di chuyển qua không phận Hoa Kỳ, nó sẽ được giám sát bởi các nhân viên kiểm soát không lưu và các đội chịu trách nhiệm về khu vực cụ thể đó. Sau khi đi qua khu vực, đội kiểm soát không lưu sẽ chuyển máy bay cho đội chịu trách nhiệm về vùng trời mà máy bay sắp đi vào.

Liên lạc thường xuyên

Bộ điều khiển luôn liên lạc với phi công, trong đó việc liên lạc giữa mặt đất và phi công là vô cùng cần thiết. Các phi công được đào tạo dựa vào thông tin này ở một mức độ đáng kể, mặc dù họ cũng được đào tạo để lái máy bay chỉ bằng các thiết bị như một cơ chế an toàn. Tuy nhiên, điều này phức tạp hơn nhiều so với việc bay thông qua sự cộng tác với kiểm soát không lưu.

Trong một số điều kiện nhất định, phi công không thể hoàn toàn dựa vào các thiết bị để thực hiện chuyến bay an toàn. Ví dụ: khi hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn gần như bằng 0, chẳng hạn như sương mù dày đặc tại Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO), phi công sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng nếu liên lạc với kiểm soát không lưu bị xâm phạm.

Để đảm bảo máy bay hoạt động có thể đoán trước được, đường bay của máy bay được cơ quan kiểm soát không lưu thông báo trước rất nhiều. Điều này cho phép bộ điều khiển theo dõi máy bay dễ dàng hơn và phi công sẽ nhanh chóng được liên lạc nếu máy bay đi chệch khỏi đường bay dự kiến ​​hoặc được phát hiện có hành vi thất thường. Mọi khía cạnh của chuyến bay đều đã được quyết định trước khi máy bay cất cánh; ví dụ: các chuyến bay thương mại đều có đường băng được chỉ định tại sân bay đích của chúng.

Tất cả các kế hoạch bay do người kiểm soát không lưu và hệ thống máy tính nắm giữ đều bao gồm tất cả bốn tính năng sau: Tên hãng hàng không và số chuyến bay; Loại máy bay và thiết bị; Tốc độ bay dự định và độ cao hành trình; Đường bay.

Khi đó phi công có trách nhiệm truyền dữ liệu này đến tháp kiểm soát không lưu. Khi đường bay này đã được phê duyệt, máy bay sẽ được phép cất cánh, tại thời điểm đó, việc kiểm soát sẽ được chuyển đến tháp kiểm soát không lưu, nơi các kiểm soát viên mặt đất tư vấn cho phi công về các điều kiện hiện hành và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác cần được truyền đạt tại thời điểm này. điểm. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra trong chuyến bay đòi hỏi phải điều chỉnh kế hoạch bay đã xác định trước, nhiệm vụ của phi công là thông báo điều này càng nhanh càng tốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hệ thống phát đáp

Khi máy bay ở trên không, bộ phát đáp sẽ được kích hoạt và gửi thông tin theo thời gian thực tới trạm kiểm soát không lưu. Tín hiệu phát đáp cung cấp cho bộ điều khiển nhiều thông tin quan trọng, bao gồm số chuyến bay, độ cao, tốc độ bay và điểm đến.

Nếu vì bất kỳ lý do gì, cơ quan kiểm soát không lưu mất liên lạc với bộ phát đáp của máy bay, điều này sẽ ngay lập tức được coi là cờ đỏ. Do đó, người điều hành kiểm soát không lưu sẽ liên hệ ngay với máy bay được đề cập.

Khi một chiếc máy bay đi qua từng giai đoạn của chuyến bay, nó sẽ được chuyển cho các đội khác nhau để xử lý các giai đoạn thích hợp của quy trình. Có những điểm tham chiếu được chỉ định cụ thể để chuyển giao quyền điều khiển máy bay giữa các nhân viên kiểm soát không lưu khác nhau.

Khi một chiếc máy bay đang đến gần điểm đến, cơ quan kiểm soát địa phương sẽ kiểm tra đường băng và bầu trời của sân bay đích và sẽ chỉ cho phép hạ cánh khi đã được xác nhận rằng việc đó là an toàn. Phi công cũng nhận được thông tin thời tiết cập nhật và các dữ liệu quan trọng khác ngay trước khi hạ cánh.

Quá trình cuối cùng

Khi máy bay đã an toàn và ổn định trên mặt đất, phần cuối cùng của quy trình là bộ điều khiển địa phương sẽ hướng máy bay đến đường lăn thoát hiểm. Ngay cả ở giai đoạn này, máy bay vẫn được giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng nó không va chạm với bất kỳ phương tiện giao thông mặt đất nào hoặc gây trở ngại cho các phương tiện mặt đất.

Hơn nữa, người điều khiển sẽ hướng dẫn máy bay đến cổng được chỉ định và hỗ trợ mọi thách thức có thể phát sinh trong suốt quá trình taxi. Tất nhiên, có rất nhiều điều về quy trình hơn những gì có thể truyền đạt ở đây, nhưng đó là tóm tắt cơ bản về cách thức hoạt động chính xác của hoạt động kiểm soát không lưu và cách các chuyến bay được giám sát để đảm bảo an toàn.

Quốc Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2025 – Màn chào hè ấn tượng và đặc sắc

Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2025 – Màn chào hè ấn tượng và đặc sắc

Tối 26/4. Mùa du lịch Sầm Sơn đã chính thức được khởi động bằng đêm Lễ Hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2025. Lễ khai mạc diễn ra sôi động, rực rỡ với điểm nhấn gồm chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn pháo hoa muôn màu đã đem lại cho du khách một “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng mãn nhãn. Cùng với đó là dự cảm tốt lành về một mùa bội thu của du lịch Sầm Sơn năm nay.
Bình Thuận đẩy mạnh giải pháp xử lý dự án đầu tư chậm tiến độ

Bình Thuận đẩy mạnh giải pháp xử lý dự án đầu tư chậm tiến độ

Sáng 26/4, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thời tiết hôm nay 27/4: Hầu khắp cả nước đều có mưa dông về chiều tối

Thời tiết hôm nay 27/4: Hầu khắp cả nước đều có mưa dông về chiều tối

Thời tiết hôm nay 27/4, Bắc Bộ trưa nay nhiệt độ tăng; chiều tối có mưa dông; Trung Bộ trời nắng, hết nắng nóng; Bắc Trung Bộ có mưa dông về chiều; Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối mưa dông.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 4 – Năm 2025

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 4 – Năm 2025

Sáng ngày 25/4, Sở Văn hoá và Thể thao TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân đồng chủ trì tổ chức Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 4 - năm 2025 và Khánh thành Đường sách Bình Tân.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khánh thành Công viên tượng đài, Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khánh thành Công viên tượng đài, Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

Ngày 26/4/2025 – Trong không khí thiêng liêng của những ngày tháng Tư lịch sử, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Công viên tượng đài và Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Long Đất.
Thời tiết ngày mai 27/4: Miền Bắc tiếp diễn mưa rào và dông về chiều tối

Thời tiết ngày mai 27/4: Miền Bắc tiếp diễn mưa rào và dông về chiều tối

Thời tiết ngày mai 27/4/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; từ chiều tối có mưa to đến rất to.
Thái Bình: Thông qua chủ trương hợp nhất với Hưng Yên và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thái Bình: Thông qua chủ trương hợp nhất với Hưng Yên và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Ngày 26/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thái Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021–2026 đã tổ chức kỳ họp bất thường nhằm giải quyết công việc phát sinh đột xuất.
Sân bay Nội Bài dự kiến đón 108.000 khách dịp lễ 30/4

Sân bay Nội Bài dự kiến đón 108.000 khách dịp lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến phục vụ 108.000 lượt khách, tăng 22% so với thường lệ, đồng thời áp dụng công nghệ sinh trắc học để rút ngắn thời gian làm thủ tục.​
Bà Rịa – Vũng Tàu: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh - Khát vọng vươn xa từ truyền thống hào hùng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh - Khát vọng vươn xa từ truyền thống hào hùng

Tối 26/4/2025, tại Quảng trường Công viên TP. Bà Rịa, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (27/4/1975 - 27/4/2025).
Sở KH&CN Bình Phước và Đồng Nai bàn giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Sở KH&CN Bình Phước và Đồng Nai bàn giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Ngày 25/4/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi làm việc với Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai để đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai các nền tảng số và hệ thống dùng chung, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính.
Bình Thuận: Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Bình Thuận: Lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 25/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 4/2025 và cung cấp thông tin về các vấn đề được báo giới quan tâm.
Nghệ An thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi

Nghệ An thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản đối với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi...
Thời tiết hôm nay 26/4: Tây Nguyên và Nam Bộ chiều nay có mưa dông

Thời tiết hôm nay 26/4: Tây Nguyên và Nam Bộ chiều nay có mưa dông

Thời tiết hôm nay 26/4, Bắc Bộ chiều nay trời nắng; Trung Bộ chấm dứt nắng nóng, vùng núi Trung Bộ chiều nay có mưa dông; Tây Nguyên chủ đạo có nắng.
Quảng Ninh: Hùng cường 70 năm ngày hội Vùng Mỏ

Quảng Ninh: Hùng cường 70 năm ngày hội Vùng Mỏ

Tối ngày 25/4, tại Quảng trường 12/11, TP Mỏ Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Vùng mỏ với chủ đề “Vùng Mỏ bất khuất, khát vọng hùng cường”. Sự kiện đồng thời chào mừng 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2025.
Bình Dương kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Thủ Dầu Một, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Bình Dương kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Thủ Dầu Một, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, từ dấu mốc lịch sử năm 1975, đến nay đã 50 năm thống nhất đất nước, 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 28 năm kể từ ngày thành lập tỉnh Bình Dương.