Thứ hai 15/09/2025 12:37
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chuyện làm kinh tế nông nghiệp thời đại số

03/03/2021 15:51
Nếu như trước đây, người nông dân còn khá xa lạ với mạng Internet, thì hiện nay, chuyện nhà nông “lướt web” để làm kinh tế cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm dường như không mấy xa lạ nữa.
Trang Web của HTX Công nghệ cao Đoan Hùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, hồ sơ pháp lý của sản phẩm
Trang Web của HTX Công nghệ cao Đoan Hùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, hồ sơ pháp lý của sản phẩm.

Học cách làm giàu

Trước đây, ông Lưu Bá Linh ở xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa đã từng thử nghiệm nuôi cá giống và cá thịt, tuy nhiên cá khó nuôi, dễ mắc nhiều bệnh dịch, giá cả không ổn định nên nhiều năm liền ông bị thua lỗ. Năm 2017, nhận thấy ốc nhồi ngày càng khan hiếm trong tự nhiên và có giá trị kinh tế cao, ông Linh đã tự lên mạng, tìm tòi, học hỏi cách nuôi ốc. Năm 2019, gia đình ông đã thu về khoảng 200 triệu đồng từ việc nuôi ốc nhồi, kinh tế gia đình được cải thiện. Ông Linh chia sẻ: “Tôi đã dành nhiều thời gian để lên mạng tìm hiểu về tình hình thời tiết, học cách vệ sinh ao, chọn giống… để ốc sinh trưởng tốt, cho chất lượng cao.

Nhờ Internet anh Lưu Bá Linh đã thực hiện thành công mô hình nuôi ốc nhồi cho thu nhập cao
Nhờ Internet anh Lưu Bá Linh đã thực hiện thành công mô hình nuôi ốc nhồi cho thu nhập cao.

3 năm gắn bó với nghề nuôi ốc nhồi cũng là khoảng thời gian ông biết cách sử dụng mạng Internet để học hỏi kiến thức, từ chỗ xa lạ với con chuột, bàn phím thì nay ông khá sành sỏi khi truy cập các trang mạng xã hội, công cụ tiềm kiếm như Google, Facebook…

Công nghệ thông tin phát triển, không chỉ có máy tính mà điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi, không khó để thấy những người nông dân “chân lấm tay bùn” “lướt điện thoại” đều đặn mỗi ngày. Nhiều trang thông tin điện tử nông nghiệp như Khuyến nông, Bạn nhà nông, Nông nghiệp Việt Nam… luôn là “người bạn đồng hành” để họ nắm bắt các tin tức thời sự, các kiến thức khoa học, khuyến ngư, khuyến nông, tình hình dịch bệnh, cơ cấu mùa vụ...

Có nông dân còn nối mạng về tận nhà để tiện lợi cho con cái học hành mà mình cũng được học kiến thức làm nông. Nhiều mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao nhờ học qua mạng ra đời như trồng nấm, trồng rau sạch... Nhờ mạng xã hội, nhiều người đã làm quen với các bạn nhà nông trên khắp cả nước để “mách” cho nhau cách phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, giúp nhau làm giàu cho gia đình và địa phương.

Tìm đầu ra cho sản phẩm

Ngoài việc tìm hiểu kiến thức trên mạng, hiện nay không ít nhà nông sử dụng mạng Internet để tìm đầu ra cho sản phẩm. Với lượng người truy cập mạng xã hội ngày càng tăng, rất nhiều sản phẩm của người nông dân được nhiều người tiêu dùng biết đến. Thay vì ngồi chờ đợi “mối lái”, nông dân sản xuất rau có thể “đăng bài” trên các mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp người nông dân không bị lúng túng trong khâu tiêu thụ và bị tư thương ép giá.

Theo anh Nguyễn Tuấn Oanh – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Đoan Hùng cho biết, nhờ có mạng Internet mà sản lượng bưởi được tiêu thụ tăng hơn so với năm ngoái, anh thường xuyên quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, anh tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội như: Mua bán nông sản sạch, Sản phẩm VietGap,… có hàng nghìn thành viên để tìm kiếm khách hàng. Rất nhiều khách hàng ở tận Cà Mau, Đắc Lắc, Gia Lai,… đặt mua, vì thế, mạng lưới các cửa hàng phân phối bán lẻ bưởi Đoan Hùng được mở rộng. Mạng xã hội đã trở thành kênh bán hàng chính của gia đình anh cũng như của HTX. Ngoài ra, HTX Công nghệ cao Đoan Hùng còn có trang web riêng, để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, kiểm chứng, hồ sơ pháp lý của sản phẩm hàng hóa. Có thể đặt hàng, thanh toán, giao hàng trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng. Nhờ mạng Internet, bưởi Đoan Hùng được nhiều người tiêu dùng biết đến, giúp người nông dân yên tâm về đầu ra cũng như đầu tư mở rộng sản xuất.

Anh Nguyễn Tuấn Oanh đang quảng bá sản phẩm của HTX trên mạng xã hội
Anh Nguyễn Tuấn Oanh đang quảng bá sản phẩm của HTX trên mạng xã hội.

Không ít những mô hình sản xuất trên mạng được người nông dân nhân rộng, tạo sự lan tỏa rộng rãi. Qua mạng Internet, mạng xã hội, những “người nông dân thời @” tìm hiểu thị hiếu của thị trường, sở thích của người tiêu dùng để mạnh dạn quảng bá sản phẩm của mình, kết nối thị trường nhiều nơi ở trong và ngoài nước.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.