Ông Joe Crome thông tin, ngày càng có nhiều lời kêu gọi đổi mới văn hóa cho việc từ thiện ở chúng ta, đặc biệt là từ các nhà tài trợ nổi tiếng, trong một lá thư gửi tới The Times ca ngợi quá khứ từ thiện của chúng ta. Bộ trưởng văn hóa gần đây cũng đã phát biểu rằng chúng ta nên "tích cực một cách không xấu hổ về hoạt động từ thiện".
Việc ghi nhận và tôn vinh hoạt động từ thiện có thể giúp tăng số lượng người tham gia và số tiền được quyên góp, điều này là cần thiết. Nghiên cứu của Quỹ Hỗ trợ Từ thiện (CAF) ngày càng cho thấy rằng có ít người quyên góp thường xuyên hơn, độ tuổi trung bình của họ đang tăng, và số tiền quyên góp đang bị lạm phát xói mòn. Vài năm gần đây đã chứng kiến nhiều thách thức toàn cầu, như xung đột, khủng hoảng khí hậu, và thiên tai, cũng như triển vọng kinh tế khó khăn đối với nhiều người.
"Trước những thách thức này, hoạt động từ thiện là điều mà tôi cảm thấy hy vọng", ôngJoe Crome cho biết.
Tuy nhiên, nhìn chung, chúng ta có xu hướng nhìn hoạt động từ thiện với con mắt nghi ngờ.
Một trường hợp điển hình là việc thông tin về việc người đồng sáng lập Netflix, Reed Hastings, quyên góp 1,1 tỷ USD, tương đương 40% cổ phần của mình trong doanh nghiệp cho tổ chức từ thiện, đã gây ra những tiêu đề tiêu cực. Việc xem xét kỹ lưỡng là điều được mong đợi. Các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về hoạt động từ thiện kể từ nguồn gốc của nó và về việc tại sao những người giàu có lại có thể quyết định cách phân bổ quỹ của họ mà không giải trình.
Các nhà từ thiện nổi tiếng thế kỷ 19 như Andrew Carnegie và John D. Rockefeller đã phải đối mặt với những lời chỉ trích bất chấp sự hào phóng chưa từng có của họ. Sự giàu có của họ được cho là đã được tạo ra bằng chi phí của người khác, đặc biệt là nhân viên của họ, và có những câu hỏi về đạo đức của việc phân phát tiền cho các tổ chức từ thiện thay vì tăng lương cho công nhân của họ.
Tuy nhiên, chi tiết về món quà của Hastings rất quan trọng. Khoản quyên góp của ông ấy đã được chuyển cho Quỹ cộng đồng Thung lũng Silicon, nơi cung cấp kiến thức chuyên môn và dịch vụ tài trợ cho các nhà tài trợ để quản lý hoạt động quyên góp từ thiện của họ, thường là nhằm mang lại lợi ích cho các hoạt động địa phương. Tổ chức cộng đồng, giống như Quỹ tư vấn của nhà tài trợ (DAF), cung cấp giải pháp thay thế dễ tiếp cận cho các nhà tài trợ để tạo quỹ từ thiện của riêng họ và đóng góp một cách lý tưởng vào hoạt động quyên góp mang tính chiến lược và có tác động hơn bằng cách tài trợ cho các dự án nhằm tạo ra sự khác biệt thực sự. Hơn nữa, việc tìm kiếm lời khuyên và hướng dẫn từ một tổ chức phi lợi nhuận có uy tín và lâu đời, thay vì hành động một mình, nên được hoan nghênh.
Bất chấp những tiêu đề thông thường về thuế, việc quyên góp tiền không giúp các nhà từ thiện có được tình hình tài chính thuận lợi hơn. Ngay cả khi áp dụng giảm thuế thu nhập cho quà tặng từ thiện, nhà tài trợ vẫn phải từ bỏ nhiều hơn số tiền họ kiếm được. Thứ hai, ở các quốc gia như Anh và Mỹ, việc giảm thuế thu nhập áp dụng cho các khoản đóng góp từ thiện đủ điều kiện là động lực chính đáng của chính phủ nhằm khuyến khích hoạt động từ thiện và kích thích lợi ích công cộng bằng quỹ tư nhân.
Một lời chỉ trích khác thường nhắm vào hoạt động từ thiện là về quyền riêng tư của các khoản quyên góp. Đúng là nhiều nhà tài trợ giàu có và có uy tín đôi khi chọn cách quyên góp thông qua DAF và các tổ chức cộng đồng để giữ kín danh tính của họ. Điều quan trọng là số tiền quyên góp theo cách này đã vượt qua ngưỡng từ thiện và phải được sử dụng cho mục đích từ thiện. Các khoản đóng góp không thể mang lại bất kỳ loại lợi ích nào cho nhà tài trợ hoặc những người có liên quan đến họ và không bao giờ có thể được trả lại cho nhà tài trợ. Do đó, vì các khoản quyên góp phải được sử dụng trong phạm vi từ thiện nghiêm ngặt (trái ngược với các khoản quyên góp cho các nhóm vận động hành lang hoặc các đảng phái chính trị không đưa ra chính sách giảm thuế giống nhau) và hiểu rõ rằng hoạt động từ thiện là nỗ lực cá nhân; các nhà tài trợ có nên không được phép hỗ trợ các hoạt động mà họ đam mê mà không thông báo công khai ai sẽ nhận quà của họ?
Và cuối cùng, bất kể chúng ta nghĩ gì về cách phân phối của cải, chắc chắn điều đáng mừng là nhiều cá nhân có của cải tìm cách phân phối nó vì lợi ích của người khác, thay vì chỉ giữ nó cho riêng mình.
'Chúng ta nên tự hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu những người này không hề cho đi tiền của họ? Để giải quyết những thách thức xã hội mà chúng ta gặp phải, chúng ta sẽ cần nhiều người giàu có hơn để đầu tư vào các tổ chức từ thiện và thay đổi xã hội. Những người sáng lập tại Patagonia, Bloomberg và Netflix, đã phá vỡ hiện trạng trong ngành của họ. Cam kết mang tính bước ngoặt của họ là tặng lợi nhuận cho tổ chức từ thiện có thể giúp mang lại sự thay đổi có ý nghĩa, nhưng họ cũng mang đến cơ hội thay đổi cách chúng ta nghĩ về hoạt động từ thiện, điều đó là điều mà tôi hy vọng sẽ được thừa nhận trong tương lai', ông Joe Crome nhấn mạnh.
Bình Anh t/h