Lào Cai quyết liệt giải phóng mặt bằng làm đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng Mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Doanh nghiệp xin làm, không xin tiền |
Tuyến cao tốc Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, dài khoảng 305 km, được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030, với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m, tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng Tây Bắc với các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, thông qua các cửa khẩu quốc tế và tuyến đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) - Viêng Chăn (Lào).
Hiện nay, việc kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Điện Biên chủ yếu thông qua các tuyến Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III, cấp IV miền núi, với dốc dọc lớn, nhiều bán kính đường cong nhỏ, khúc cua liên tục, tầm nhìn hạn chế, hàng năm bị ảnh hưởng sạt lở, sương mù ở những vị trí đèo núi cao, hiểm trở, là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên tuyến. Tốc độ lưu thông thấp không đáp ứng nhu cầu vận tải trong giai đoạn hiện nay.
![]() |
Chuẩn bị xây cao tốc Mộc Châu – Tây Trang, mở đường phát triển Tây Bắc (Anh: Minh họa) |
Tuyến cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La dài khoảng 105 km, dự kiến được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.000 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Đối với đoạn tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc này có chiều dài 200 km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên, do sự cần thiết đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1, đoạn từ TP. Điện Biên Phủ đến nút giao với QL279) theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022 - 2030.
UBND tỉnh Điện Biên cam kết thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án bằng nguồn lực của địa phương.
Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định vai trò chủ động trong việc phối hợp cùng UBND tỉnh Điện Biên và các nhà đầu tư để nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư cho tuyến cao tốc Mộc Châu - Điện Biên. Không chỉ dừng lại ở vai trò điều phối kỹ thuật, Bộ còn cam kết phối hợp với các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương trong việc tìm kiếm, huy động các nguồn vốn hợp pháp, đảm bảo tính khả thi và tiến độ triển khai dự án. Đây là một tín hiệu tích cực, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc cải thiện hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Bắc.