Chủ nhật 14/09/2025 08:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Châu Phi là thị trường tiềm năng cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam

21/02/2023 22:56
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập ngày 20/02 tại cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về VIFA EXPO 2023, ông Đặng Quốc Hùng- Tổng giám đốc Công ty Gỗ Liên Minh cho biết, Châu Phi là thị trường tiềm năng cho ngành gỗ và thủ công mỹ
Ảnh minh họa
Ông Đặng Quốc Hùng- Tổng giám đốc Công ty Gỗ Liên Minh (ngoài cùng bên phải).

Theo ông Hùng, châu Phi hiện có nhiều quốc gia phát triển rất mạnh và nhu cầu về ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đã tăng lên. Điều này minh chứng ở việc, trong các kỳ triển lãm trước do công ty này tổ chức, số lượng doanh nghiệp từ châu Phi đến thăm dò thị trường Việt Nam rất nhiều. Ngoài ra, tại Trung Quốc ngành này cũng mới đáp ứng được 30% nhu cầu của 1,4 tỉ người, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc có thể gấp 3 lần Mĩ. Chúng ta cần xóa bỏ nhưng lối mòn cũ, để có thể tiến đến những thị trường tiềm năng hơn.

Cụ thể, thông tin về VIFA EXPO 2023 đã xuất hiện trên các báo, tạp chí chuyên ngành gỗ tại các thị trường xuất khẩu lớn như: Mỹ (Furniture Today & Furniture World), Đức (Moebel Markt), Anh (Furniture News & Interiors Monthly), Nhật Bản (The Home Living), Toàn cầu (Furniture & Furnishing - Singapore) và nhiều website hội chợ có uy tín. Ngoài ra, Công ty Gỗ Liên Minh còn hợp tác với các đơn vị chuyên ngành và hội chợ đồ gỗ quốc tế tại Indonesia, Trung Quốc, Dubai để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng trên thế giới...

Cho đến hiện tại, công ty đã nhận được thông tin đăng ký của hơn 3.000 khách tham quan là các nhà mua hàng tiềm năng trong nước và quốc tế. Trong đó, có tới 140/612 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký triển lãm, chiếm hơn 20% số doanh nghiệp tham gia lần này.

Bên cạnh đó, các kênh truyền thông online cũng được Công ty Gỗ Liên Minh khai thác trong việc quảng bá thông qua Google và mạng xã hội (Facebook, LinkedIn), gửi E-Newsletter mời khách tham quan từ nhiều quốc gia trên thế giới, và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách tham quan.

Song song với hoạt động triển lãm sẽ có các hội thảo chuyên đề với nhiều nội dung mới theo xu hướng toàn cầu gồm: “Cập nhật xu hướng nhập khẩu đồ nội thất Thế giới”; “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”; “Gỗ mềm xẻ Thụy Điển: Giải pháp nguồn cung bền vững”…

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc họp giới thiệu Hội chợ quốc tế đồ gỗ, mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2023), diễn ra chiều 20/2, ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam - cho biết: “Chỉ trong vòng 5 năm qua, ngành dừa Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 4 của châu Á. Hiện ngành đã phát triển khoảng 200 sản phẩm, trong đó có một số sản phẩm giá trị cao xuất khẩu được đến những thị trường khó tính như Phần Lan, qua đó đã khẳng định được thương hiệu của dừa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam
Ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam.

Liên quan đến tình hình xuất khẩu dừa trong năm 2023, theo ông Cao Bá Đăng Khoa, hiện đơn hàng xuất khẩu dừa của doanh nghiệp rất khả quan, nhiều khả năng ngành này sẽ cán đích xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm nay.

Nhận thấy tiềm năng và cơ hội của ngành dừa, ông Khoa cho biết, Hiệp hội này đang phối hợp cùng nhiều ngành hàng, địa phương tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa. Trong đó, sự kiện VIFA EXPO 2023 là hoạt động mở màn cho một loạt chương trình xúc tiến thương mại của ngành trong năm 2023. Mục đích của việc tổ chức này nhằm hướng đến một thị trường ngành gỗ sử dụng nguyên liệu bền vững từ cây trồng, trong đó có cây dừa, và thủ công mỹ nghệ từ dừa.

Mặc dù có tiềm năng lớn song ông Khoa cho biết hiện việc phát triển ngành này vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, doanh nghiệp và Hiệp hội đang phải từng bước xây dựng những bộ tiêu chuẩn riêng, quy tắc riêng cho dừa. Chẳng hạn bộ tiêu chuẩn cây giống, xác nhận về nguồn gốc xuất xứ gỗ dừa. Sở dĩ ngành này phải làm vậy vì hiện không có một khuôn mẫu nào để xác nhận sản phẩm gỗ dừa cho việc vận chuyển gỗ từ địa phương này tới địa phương khác.

Dẫn ví dụ, ông Khoa cho hay, khi khai thác gỗ dừa đưa từ Trà Vinh lên TP. Hồ Chí Minh sản xuất thì phải xác nhận đi đường. Song hiện gỗ dừa lại không nằm trong nhóm ngành nào nên mua với giá thấp. “Ngay cả về cây giống cũng vậy. Chúng tôi đã phải làm việc với Cục trồng trọt để cấp chứng nhận lưu hành cho cây giống ở từng tỉnh”- ông Khoa chia sẻ.

HỘI CHỢ QUỐC TẾ ĐỒ GỖ & MỸ NGHỆ XUẤT KHẨU VIỆT NAM (VIFA EXPO THÁNG 03/2023) là hội chợ thường niên lớn nhất của ngành, do Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 08/03 đến 11/03/2023 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. HCM.

Năm nay, VIFA EXPO đã thu hút 612 doanh nghiệp tham gia với 2.410 gian hàng đăng ký trên tổng quy mô 40.000m2 của hội chợ, tăng gấp 3 lần so với năm 2022, với các doanh nghiệp lớn tham gia như: Kettle Interiors Asia; Woodnet; Livax Vietnam; MFC Group (UK); Eurofar International B.V; Eurowood Vietnam; Nixxin, Fukui Vietnam Furniture; Allingham Holdings; Living Ikon Home; Square Home Vietnam; Koda Saigon; 2-Connect, Cerubo; Tien Trien Vietnam; GOMO; Casarredo; Santang Furniture; MV Investment cùng với hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài khác.

Trong đó có hơn 140 Doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ: Cambodia, Trung Quốc, Đức, Đan Mạch, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Luxembourg, Malaysia, Hà Lan, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Mỹ.

Mị Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.