Thứ ba 14/10/2025 08:40
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Châu Phi là thị trường tiềm năng cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam

21/02/2023 22:56
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập ngày 20/02 tại cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về VIFA EXPO 2023, ông Đặng Quốc Hùng- Tổng giám đốc Công ty Gỗ Liên Minh cho biết, Châu Phi là thị trường tiềm năng cho ngành gỗ và thủ công mỹ
Ảnh minh họa
Ông Đặng Quốc Hùng- Tổng giám đốc Công ty Gỗ Liên Minh (ngoài cùng bên phải).

Theo ông Hùng, châu Phi hiện có nhiều quốc gia phát triển rất mạnh và nhu cầu về ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đã tăng lên. Điều này minh chứng ở việc, trong các kỳ triển lãm trước do công ty này tổ chức, số lượng doanh nghiệp từ châu Phi đến thăm dò thị trường Việt Nam rất nhiều. Ngoài ra, tại Trung Quốc ngành này cũng mới đáp ứng được 30% nhu cầu của 1,4 tỉ người, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc có thể gấp 3 lần Mĩ. Chúng ta cần xóa bỏ nhưng lối mòn cũ, để có thể tiến đến những thị trường tiềm năng hơn.

Cụ thể, thông tin về VIFA EXPO 2023 đã xuất hiện trên các báo, tạp chí chuyên ngành gỗ tại các thị trường xuất khẩu lớn như: Mỹ (Furniture Today & Furniture World), Đức (Moebel Markt), Anh (Furniture News & Interiors Monthly), Nhật Bản (The Home Living), Toàn cầu (Furniture & Furnishing - Singapore) và nhiều website hội chợ có uy tín. Ngoài ra, Công ty Gỗ Liên Minh còn hợp tác với các đơn vị chuyên ngành và hội chợ đồ gỗ quốc tế tại Indonesia, Trung Quốc, Dubai để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng trên thế giới...

Cho đến hiện tại, công ty đã nhận được thông tin đăng ký của hơn 3.000 khách tham quan là các nhà mua hàng tiềm năng trong nước và quốc tế. Trong đó, có tới 140/612 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký triển lãm, chiếm hơn 20% số doanh nghiệp tham gia lần này.

Bên cạnh đó, các kênh truyền thông online cũng được Công ty Gỗ Liên Minh khai thác trong việc quảng bá thông qua Google và mạng xã hội (Facebook, LinkedIn), gửi E-Newsletter mời khách tham quan từ nhiều quốc gia trên thế giới, và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách tham quan.

Song song với hoạt động triển lãm sẽ có các hội thảo chuyên đề với nhiều nội dung mới theo xu hướng toàn cầu gồm: “Cập nhật xu hướng nhập khẩu đồ nội thất Thế giới”; “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”; “Gỗ mềm xẻ Thụy Điển: Giải pháp nguồn cung bền vững”…

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc họp giới thiệu Hội chợ quốc tế đồ gỗ, mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2023), diễn ra chiều 20/2, ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam - cho biết: “Chỉ trong vòng 5 năm qua, ngành dừa Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 4 của châu Á. Hiện ngành đã phát triển khoảng 200 sản phẩm, trong đó có một số sản phẩm giá trị cao xuất khẩu được đến những thị trường khó tính như Phần Lan, qua đó đã khẳng định được thương hiệu của dừa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam
Ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam.

Liên quan đến tình hình xuất khẩu dừa trong năm 2023, theo ông Cao Bá Đăng Khoa, hiện đơn hàng xuất khẩu dừa của doanh nghiệp rất khả quan, nhiều khả năng ngành này sẽ cán đích xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm nay.

Nhận thấy tiềm năng và cơ hội của ngành dừa, ông Khoa cho biết, Hiệp hội này đang phối hợp cùng nhiều ngành hàng, địa phương tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa. Trong đó, sự kiện VIFA EXPO 2023 là hoạt động mở màn cho một loạt chương trình xúc tiến thương mại của ngành trong năm 2023. Mục đích của việc tổ chức này nhằm hướng đến một thị trường ngành gỗ sử dụng nguyên liệu bền vững từ cây trồng, trong đó có cây dừa, và thủ công mỹ nghệ từ dừa.

Mặc dù có tiềm năng lớn song ông Khoa cho biết hiện việc phát triển ngành này vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, doanh nghiệp và Hiệp hội đang phải từng bước xây dựng những bộ tiêu chuẩn riêng, quy tắc riêng cho dừa. Chẳng hạn bộ tiêu chuẩn cây giống, xác nhận về nguồn gốc xuất xứ gỗ dừa. Sở dĩ ngành này phải làm vậy vì hiện không có một khuôn mẫu nào để xác nhận sản phẩm gỗ dừa cho việc vận chuyển gỗ từ địa phương này tới địa phương khác.

Dẫn ví dụ, ông Khoa cho hay, khi khai thác gỗ dừa đưa từ Trà Vinh lên TP. Hồ Chí Minh sản xuất thì phải xác nhận đi đường. Song hiện gỗ dừa lại không nằm trong nhóm ngành nào nên mua với giá thấp. “Ngay cả về cây giống cũng vậy. Chúng tôi đã phải làm việc với Cục trồng trọt để cấp chứng nhận lưu hành cho cây giống ở từng tỉnh”- ông Khoa chia sẻ.

HỘI CHỢ QUỐC TẾ ĐỒ GỖ & MỸ NGHỆ XUẤT KHẨU VIỆT NAM (VIFA EXPO THÁNG 03/2023) là hội chợ thường niên lớn nhất của ngành, do Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 08/03 đến 11/03/2023 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. HCM.

Năm nay, VIFA EXPO đã thu hút 612 doanh nghiệp tham gia với 2.410 gian hàng đăng ký trên tổng quy mô 40.000m2 của hội chợ, tăng gấp 3 lần so với năm 2022, với các doanh nghiệp lớn tham gia như: Kettle Interiors Asia; Woodnet; Livax Vietnam; MFC Group (UK); Eurofar International B.V; Eurowood Vietnam; Nixxin, Fukui Vietnam Furniture; Allingham Holdings; Living Ikon Home; Square Home Vietnam; Koda Saigon; 2-Connect, Cerubo; Tien Trien Vietnam; GOMO; Casarredo; Santang Furniture; MV Investment cùng với hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài khác.

Trong đó có hơn 140 Doanh nghiệp nước ngoài đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ: Cambodia, Trung Quốc, Đức, Đan Mạch, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc, Luxembourg, Malaysia, Hà Lan, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Mỹ.

Mị Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.
Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Để mở rộng cơ hội tiếp cận thi trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Ngày 25/9/2025, “Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2025” được khai mạc. Với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc sắc từ nông sản và dược liệu như cà phê Khe Sanh, trà gai leo, trà gừng, tinh dầu, sâm tiến vua, nhang trầm, nhang ngải cứu, khoai gieo... của hơn 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu.
Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Giá Logistics tại Việt Nam đang cao hơn trong khu vực 16% do nhiều yếu tố hạ tầng, công nghệ, cảng biển, kho bãi thiếu trung chuyển cộng với việc thiếu sự liên kết giữa chuỗi cung ứng là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá vận chuyển hàng hóa tăng cao.